Quán cà phê được xây từ những viên gạch cũ

| 5-07-2020, 00:40 | Nhà đẹp / Nội thất


Quán cà phê được xây từ những viên gạch cũ

Quán cà phê được xây dựng trên khu đất rộng hơn 1ha nằm trong một khu phố yên ắng ở trung tâm thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang), gồm 3 gian nhà nằm xung quanh hồ nước. Ý tưởng xây dựng quán được chủ nhân – một người đam mê chơi đồ cổ và kinh doanh cà phê ấp ủ trong một thời gian dài. Anh đã tìm mua được hơn 3000 viên gạch cũ có tuổi đời tới cả trăm năm tháo dỡ từ những công trình cổ thời Pháp ở Tiền Giang, để dành thực hiện cho dự định của mình.

Sau 2 năm thi công, chủ nhân cùng nhóm kiến trúc sư đã xây dựng nên công trình như để lưu giữ một phần ký ức giúp những viên gạch, ngói, cửa cũ của các ngôi nhà ở địa phương thời Pháp thuộc sống lại bằng một diện mạo mới trong không gian thoáng mở hơn. Gian chính dành cho khách đến thưởng thức café, một gian nhỏ đa chức năng và một gian phụ trợ được bố trí mặt bằng theo dạng hình học. Xung quanh hồ nước được chủ nhân trồng nhiều cây sả tạo nên không gian đồng quê gần gũi.

Các kiến trúc được xây dựng với phong cách đơn giản, hiện đại với những viên gạch cũ để trần tạo một vẻ đẹp giao thoa, kết hợp. Trên mặt bằng tổng thể, công trình được thiết kế nương theo điều kiện tự nhiên, giữ lại toàn bộ hiện trạng cây xanh và kênh rạch giúp quán được hòa vào cảnh quan và duy trì không khí mát mẻ tận lõi công trình.

Những mặt nước vừa có tác dụng tạo cảnh quan vừa là yếu tố cải thiện môi trường vi khí hậu làm cho không gian luôn thoáng mát.

Gian chính có những ô cửa mở rộng nhìn ra sân vườn. Các bức tường ngăn chia không gian được xây bằng gạch cũ tạo nên nét mộc mạc, dung dị. Bàn ghế nội thất cũng là những bộ bàn ghế cũ mang màu sắc hoài niệm.

Các bức tường ngăn chia có những lỗ thủng và những lối đi nên vẫn tạo ra sự thông thoáng trong thị giác. Việc giật cấp cao – thấp trên mặt sàn tạo thêm sự chuyển động thú vị ở các không gian.

Những món đồ cổ được chủ nhân trưng bày, là một phần của nội thất quán.

Chất liệu gỗ đem lại sự gần gũi, thân thuộc. Ngồi ở chỗ nào cũng có thể phóng tầm mắt ra thiên nhiên.

Những chiếc kệ trưng bày đồ cổ và đồ trang trí cũng được xây bằng gạch cũ. Nét phóng khoáng của kiến trúc hiện đại và vật liệu cũ đem lại cảm xúc rất đặc biệt.

Nội thất trong gian nhà đa năng. Không gian ấn tượng bởi bức tường cong và ô cửa vòm.

Những bức tường gạch trần được xây rất cầu kỳ, tỉ mỉ.

Công trình là một sự pha trộn giữa lớp vỏ không gian hiện đại và những vật liệu cũ; giữa tính phóng khoáng, hào sảng của người miền Tây với lối xử lý không gian đậm chất Tây phương; giữa những món cổ với hơi thở cuộc sống hiện đại… Tất cả mớ “lộn xộn” ấy lại kết hợp với nhau rất ăn ý, hài hòa./.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm