Ngôi nhà Nhật mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông

| 9-07-2020, 09:00 | Nhà đẹp

Mushono House là căn nhà hai tầng nhỏ xinh tại Nhật với chất liệu chủ đạo bằng gỗ. Từ những giải pháp thiết kế thông minh, ngôi nhà luôn giữ được không khí mát mẻ vào mùa hè và sự ấm áp vào mùa đông.

Giải pháp thiết kế giúp ngôi nhà luôn mát mẻ trong mùa hè và ấm áp vào mùa đông

Ngay từ vật liệu chủ đạo của ngôi nhà, Mushono House đã lựa chọn gỗ với tính chất cân bằng nhiệt độ. Với khả năng tỏa nhiệt chậm và lưu giữ nhiệt tốt, vào mùa hè, nhiệt độ mát mẻ từ ban đêm vẫn giữ lại trong gỗ khiến ngày hôm sau không khí trong nhà vẫn thoáng đãng, dễ chịu. Còn với mùa đông, chất liệu gỗ sẽ đem đến cảm giác ấm áp trong nhà. Với sàn nhà bằng gỗ, đặc biệt trong mùa đông, sẽ tránh được cảm giác giá buốt khi đi chân trần hoặc ngủ trên sàn.



Mushono House được thiết kế với chất liệu gỗ chủ đạo

Không chỉ sử dụng gỗ cho sàn nhà, nhiều khu vực trần nhà, vách ngăn của Mushono House cũng được ốp gỗ. Đây là một giải pháp chống nóng vô cùng hữu ích bởi trần gỗ có khả năng cách nhiệt tốt, giảm tải lượng nhiệt hấp thụ vào trong nhà.



Trần, sàn, vách ngăn của nhà đều làm bằng gỗ để có hiệu quả cách nhiệt tốt nhất

Với chiều cao hai tầng nhà, Mushono House được thiết kế với một khoảng thông tầng thoáng đãng ngay cạnh cầu thang. Đây cũng là khu vực kết nối với sân sau của nhà. Cây lá kim được trồng ở khu vực sân sau nhà với mong muốn về những tán cây lớn sẽ mọc xum xuê trong tương lai, tỏa ra những bóng mát cho hiên nhà. Tại khu vực này, kiến trúc sư cũng tạo một khoảng lùi cho hiên nhà để không khí đi vào không gian sinh hoạt trở nên dễ chịu hơn.


Ngôi nhà Nhật mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông

Khoảng thông tầng kết nối chặt chẽ với hiên sau nhà



Kiến trúc sư cho lắp cửa kính lớn dọc chiều cao hai tầng để gia chủ có thể ngắm nhìn khoảng sân xinh đẹp phía sau và cũng để cung cấp ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà



Những bụi cây lá kim đang được chăm sóc chờ đến ngày tỏa bóng mát

Những chi tiết thiết kế và nội thất xinh xắn trong ngôi nhà

Nhà Nhật bao giờ cũng mang một phong cách nhẹ nhàng, bình yên và Mushono House cũng không phải ngoại lệ. Trong phong cách thiết kế mang thiên hướng tối giản với tông màu nâu gỗ và trắng, kiến trúc sư tạo điểm nhấn cho không gian sống bằng một vài chi tiết ấn tượng hay lựa chọn món đồ nội thất cách điệu. Chiếc cầu thang bay dẫn lên tầng hai chính là nét ngẫu hứng tinh tế của ngôi nhà và cực kỳ phù hợp trong một không gian hẹp, cần được tối ưu ánh sáng như Mushono House.



Chiếc cầu thang bay dẫn lên tầng hai cùng với vách ngăn bỏ lửng mang đến sự yên tâm cho gia chủ khi di chuyển lên xuống




Một chiếc ghế bành mang đến sự mới lạ cho không gian nhà và cảm giác thư thái, dễ chịu, đặc biệt phù hợp để ngắm nhìn khung cảnh xinh đẹp đằng sau ngôi nhà



Phòng ăn với khu vực nhà bếp phía sau được phân cách bởi một vách ngăn gỗ



Bên cạnh phòng ăn là phòng Nhật Bản truyền thống và các không gian phụ khác



Bản vẽ mặt bằng công trình Mushono House



Bản vẽ mặt cắt công trình Mushono House

Mushono House là công trình Nhật nhưng chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi các giải pháp thiết kế để ứng dụng vào công trình nhà ống tại Việt Nam, đặc biệt là ý tưởng về một căn nhà ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè 

Thông tin công trình:

Tên công trình: Mushono House

Diện tích: 119m2

Địa điểm: Nhật Bản

Năm: 2019

Đơn vị thiết kế: Hearth Architects

Ảnh: Yuta Yamada

Bài viết: Tùng Dương

[i]“Nhà để yêu thương” là chiến dịch truyền cảm hứng được tổ chức bởi Happynest – Cộng đồng yêu nhà đẹp, nhằm tạo ra không gian để các thành viên chia sẻ những hình ảnh, cảm nghĩ ý nghĩa về gia đình. Chiến dịch “Nhà để yêu thương” được tổ chức trên Ngôi nhà Nhật mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông appeared first on Diễn Đàn Đất Đai.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm