Những lưu ý để chọn kích cỡ giường chuẩn nhất cho phòng ngủ nhỏ

| 12-08-2020, 08:21 | Nhà đẹp

Với phòng ngủ diện tích nhỏ, một chiếc giường lớn chắc chắn sẽ khiến căn phòng thêm chật chội, bất tiện trong sinh hoạt. Chọn giường có kích thước phù hợp sẽ giúp bạn di chuyển dễ dàng, có thêm những khoảng thở để ngủ sâu, giữ tinh thần sảng khoái.


Thật tuyệt nếu bạn sở hữu một phòng ngủ rộng rãi, đủ không gian cho bất kỳ mẫu giường ngủ đẹp nào bạn yêu thích, có sẵn trên thị trường. Tuy nhiên, nếu phòng ngủ của bạn có diện tích khiêm tốn hơn, bạn sẽ phải dành thời gian đo đạc, tính toán để chọn được chiếc giường có kích cỡ chuẩn nhất cho căn phòng, đảm bảo sinh hoạt hàng ngày được dễ dàng, thuận tiện. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn kích cỡ giường cho phòng ngủ nhỏ để bạn đọc cùng tham khảo.

Với phòng ngủ có diện tích nhỏ, bạn cần chọn giường có kích cỡ phù hợp để phòng được thông thoáng, tạo điều kiện cho những giấc ngủ sâu và thoải mái.

Tìm hiểu kích cỡ các loại giường phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có một số loại giường ngủ phổ biến, được phân loại dựa trên nhu cầu người dùng và thường có kích cỡ tiêu chuẩn như sau:

Giường đơn: Giường đơn dành cho 1 người nằm, có thiết kế nhỏ gọn, tốn ít diện tích phòng ngủ. Chiều rộng giường đơn dao động từ 0,8-1,4m, phổ biến nhất là loại 1,2m. Giường đơn thường có chiều dài là 1,6m, 1,9m, 2m,… trong đó thường gặp nhất là 1,9m.

Giường đôi: Giường đôi là giường ngủ dành cho 2 người nằm, cũng là loại giường phổ biến nhất hiện nay. Chiều rộng giường đôi dao động từ 1,6-2,2m, phổ biến nhất là 1,8m. Chiều dài giường đôi tiêu chuẩn là 2m. Giường đôi có kích thước 2m x 1,8 m còn được gọi là giường King size. Loại giường nhỏ hơn, kích thước 2m x 1,6m còn gọi là giường Queen size. Ngoài ra còn có giường super King size với kích thước 2m x 2m hoặc 2,2m x 2m.   

Giường ngủ trẻ em: Khi bé đã bước qua giai đoạn dùng nôi, cũi và cần ngủ riêng, giường đơn cho trẻ em là lựa chọn phù hợp cho các gia đình. Kích thước thông dụng của giường đơn cho bé là 1,2m x 2m.

Giường tầng: Với những gia đình có 2 con nhỏ, cách biệt tuổi không quá lớn, giường tầng là giải pháp hợp lý để tiết kiệm diện tích sinh hoạt, đồng thời tạo sự gắn kết tình cảm giữa anh chị em trong gia đình ngay từ thuở ấu thơ. Giường tầng đặt trong phòng trẻ em thường chiếm diện tích khoảng 5m2 với các kích thước thông dụng như sau: dài 2m (tầng trên và tầng dưới dài bằng nhau); khoảng cách giữa khung giường tầng trên và sàn tầng dưới là 1,5m; chiều cao lan can tầng ngủ trên khoảng 30-35cm. Ngoài ra, nếu giường tầng được tích hợp thêm các chức năng khác như bàn học, tủ quần áo thì kích thước có thể tăng thêm.

Tính toán không gian tối thiểu xung quanh giường 

Trước khi quyết định mua một chiếc giường cho căn phòng ngủ diện tích khiêm tốn của mình, bạn hãy dành thời gian đo đạc, tính toán cẩn thận. Từ vị trí bạn dự định kê giường, hãy đo thử và tính xem với mỗi loại giường, bạn còn lại bao nhiêu không gian trống xung quanh để di chuyển ra vào. Theo các chuyên gia thiết kế nội thất, xung quanh mỗi chiếc giường nên có một khoảng trống tối thiểu bằng 2 bước chân khi đi bộ để đảm bảo di chuyển thuận lợi, hạn chế va đập trong không gian nhỏ. Khoảng trống này cũng cần thiết để bạn mở các cánh cửa như cửa phòng, tủ, kệ được dễ dàng, không gặp trở ngại.

Để đảm bảo sinh hoạt thuận tiện, xung quanh mỗi chiếc giường nên có một khoảng trống tối thiểu bằng 2 bước chân đi bộ. 

Một số mẹo tận dụng không gian trong phòng ngủ nhỏ

Ngoài việc lựa chọn giường kích cỡ phù hợp, bạn cũng có thể áp dụng nhiều cách khác để tối ưu hóa không gian trong phòng ngủ nhỏ của mình. Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn:

Dùng cửa trượt: Cửa trượt là giải pháp tiết kiệm không gian hiệu quả mà bạn có thể ứng dụng rộng rãi, từ cửa phòng ngủ, cửa phòng tắm đến cửa tủ đồ.   

Mua giường kết hợp không gian trữ đồ: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu giường ngủ thông minh được thiết kế đặc biệt để trữ đồ, tối ưu hóa không gian. Bạn có thể nâng giường lên để cất đồ bên trong, bên dưới giường. Một số mẫu giường được tích hợp hệ thống kệ, ngăn kéo ở hai bên hông. Ấn tượng hơn, bạn có thể cân nhắc các mẫu giường treo, giường gấp để giải phóng hoàn toàn không gian mỗi khi thức dậy.

Giữ phòng ngăn nắp: Sự ngăn nắp, gọn gàng chắc chắn sẽ cho bạn thêm nhiều không gian hơn. Hãy tập thói quen sắp xếp đồ đạc vào những thùng, hộp cố định thay vì bày ngẫu nhiên khắp phòng. Căn phòng sẽ gọn gàng hơn, bạn cũng tiết kiệm thời gian tìm kiếm khi cần sử dụng món đồ nào đó. 

Chọn nội thất phù hợp: Hãy cân nhắc kỹ trước khi mua bất kỳ đồ nội thất nào cho phòng ngủ, tránh mua nhiều, mua theo ý thích nhất thời khiến phòng thêm chật chội, bức bí. Bạn nên ưu tiên những món đồ được thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm không gian. Ngoài ra, bạn có thể sắp xếp lại nội thất trong phòng để có thêm không gian di chuyển quanh giường.

Treo mọi thứ có thể lên tường: Đây là cách tối ưu hóa không gian theo chiều dọc để không bỏ phí các khoảng trống trên tường. Thêm vào đó, bạn cũng có thể treo những món đồ nhỏ lên các nội thất cao như giường tầng, tủ, kệ để tận dụng thêm không gian.  

Hương Liên

> 5 mẫu phòng ngủ tiện nghi bất chấp diện tích nhỏ hẹp

> 9 mẫu giường thông minh kết hợp nơi trữ đồ cho nhà nhỏ

> Muôn ý tưởng thiết kế giá kệ đựng đồ trong phòng ngủ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm