Khám phá kiến trúc đặc biệt của căn nhà 63m2 – Tổ ấm nhỏ xinh với sức chứa đủ cho cả ba hộ gia đình

| 17-08-2020, 14:14 | Nhà đẹp

Tọa lạc tại đất nước mặt trời mọc – nơi đất đai vốn luôn là hàng hóa xa xỉ, căn nhà với diện tích nhỏ bé, vỏn vẹn chỉ 63m2, đối mặt với một vấn đề lớn: “Làm sao để biến căn nhà “bé xíu” trở thành tổ ấm cho cả ba hộ gia đình cùng sinh sống”. Nhưng nhờ ứng dụng những thiết kế đặc biệt, thách thức đó đã được giải quyết, căn nhà “bé xíu” nay đã trở thành không gian sinh hoạt rộng rãi, thoáng mát, tiện nghi cho cả đại gia đình.



Đằng sau vẻ ngoài bình dị như bao ngôi nhà khác, ngôi nhà 63m2 ẩn chứa bất ngờ to lớn dành cho gia đình nhiều người

Thiết kế độc đáo tăng sức “tải” cho ngôi nhà

Ngôi nhà 63m2 được thiết kế dựa trên yêu cầu của gia chủ về một căn nhà xây dựng trên diện tích đất nhỏ, nhưng có thể tạo ra không gian sống tiện nghi, đủ cho cả ba hộ gia đình cùng sinh hoạt bao gồm bà ngoại, chú họ, một cặp vợ chồng và con cái của họ. Ba hộ gia đình ban đầu sống tách biệt với nhau, nhưng khi sống cùng nhau, họ đều mong muốn được sống gần gũi với nhau và có thể cảm nhận sự hiện diện của nhau ngay cả khi sống ở các tầng khác nhau.

Xuất phát những yêu cầu thiết thực này, đội kiến trúc sư quyết định xây dựng ngôi nhà 63m2 với kết cấu ba tầng kết hợp cùng việc phân bố không gian trong ngôi nhà một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Tầng thứ nhất chứa các phòng cho bà và chú cũng như nhà bếp và phòng tắm. Tầng thứ hai chứa một phòng khách và khu vực ăn uống, nhà bếp sử dụng cho cả gia đình. Tầng thứ ba gồm phòng ngủ cho cặp vợ chồng và con cái của họ. Đặc biệt hơn trong căn nhà 63m2 này, các căn phòng đều sử dụng kính làm vách ngăn tạo cảm giác không gian rộng mở hơn. Cũng nhờ đó, các hộ gia đình chẳng những có thể giữ khoảng cách cần thiết với nhau mà còn có thể dễ dàng giao lưu, trao đổi.


Khám phá kiến trúc đặc biệt của căn nhà 63m2 – Tổ ấm nhỏ xinh với sức chứa đủ cho cả ba hộ gia đình

Khu vực phòng khách rộng rãi, tươi sáng của ngôi nhà 63m2



Bàn ăn và nhà bếp được tích hợp trong cùng một không gian giúp tiết kiệm diện tích cho căn nhà



Khu vực sinh hoạt chung tăng thêm sự gắn kết giữa các thành viên



Cầu thang cũng góp phần tiết kiệm diện tích cho ngôi nhà



Các không gian được ngăn cách bởi những cánh cửa kính bản lớn khiến không gian trông rộng hơn, thoáng đãng hơn



Các thành viên trong đại gia đình luôn có sự gắn kết tình cảm chặt chẽ với nhau

Đảm bảo sự thông thoáng và ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà

Đối với ngôi nhà 63m2 cho 3 hộ gia đình cùng sinh sống, sự thông thoáng và ánh sáng là yếu tố quan trọng quyết định tới chất lượng sống. Để đảm bảo sự lưu thông không khí và ánh sáng trong ngôi nhà, các kiến trúc sư đã sử dụng nhiều biện pháp khác nhau như: xây dựng các khoảng thông tầng điều hòa ánh sáng và không khí, sử dụng kính cho các bức tường bên ngoài và giếng trời phía trên các khoảng thông tầng mang ánh sáng mặt trời tự nhiên tới mọi không gian trong nhà,…



Căn nhà tuy nhỏ nhưng có rất nhiều khoảng thông tầng



Những khoảng thông tầng đóng vai trò đặc biệt, vừa giúp điều hòa ánh sáng, không khí cho ngôi nhà, vừa tạo ra sự liên kết liền mạch giữa các không gian trong các tầng khác nhau của ngôi nhà



Góc bếp bừng sáng nhờ khoảng thông tầng



Vào ban ngày, cả ngôi nhà lúc nào cũng tràn ngập ánh sáng



Vào ban đêm, căn nhà khoác lên mình chiếc áo mới, trở nên thơ mộng ngay giữa lòng Nhật Bản hối hả, bận rộn 

Căn nhà 63m2 cho ba hộ gia đình tuy có diện tích không gian nhỏ nhưng nhờ vào những thiết kế thông minh, sự phân bổ không gian hợp lý mà căn nhà trở nên rộng thoáng, tiện nghi, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt của tất cả các thành viên trong đại gia đình. Nếu bạn là người yêu thích sự đơn giản, tiện nghi, ngôi nhà 63m2 này sẽ là một gợi ý hay cho bạn và cả gia đình.



Mặt bằng tầng 1



Mặt bằng tầng 2



Mặt bằng tầng 3

Thông tin công trình:

Địa điểm: Nhật Bản

Năm: 2014

Diện tích: 63m2

Ảnh: Shintaro Fujiwara

Thiết kế: Fujiwaramuro Architects

Bài viết: Ngọc Mai

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm