Giải pháp thiết kế nhà ống thông minh trên đất hẹp, sâu

| 21-08-2020, 01:16 | Nhà đẹp

NDT TLC Home, ngôi nhà ống 3 tầng tọa lạc trong khu dân cư đông đúc tại Bắc Ninh. Dự án có diện tích 80m2 (4x 20m), mặt tiền chính hướng Bắc. Mẫu nhà ống điển hình ở Việt Nam với đặc điểm chung là mặt tiền hẹp, không gian sinh hoạt trải dọc theo chiều dài của khu đất. Ngôi nhà được thiết kế cho một cặp vợ chồng trẻ với hai con nhỏ. Chủ nhân là một người yêu thiên nhiên nên một trong những yêu cầu cơ bản của anh là tạo ra một không gian sống có nhiều cây xanh và tăng không gian ngoài trời lên mức tối đa.

Mảnh đất xây nhà có những hạn chế nhất định. Thứ nhất, lô đất hẹp và sâu. Thứ hai, nhà chỉ có một mặt tiếp xúc với đường nên hạn chế về tầm nhìn, thông gió, chiếu sáng cũng như lối thoát hiểm. Thứ ba, do vị trí địa lý nằm trong khu dân cư đông đúc, gần 3 khu công nghiệp lớn nên không thể tránh khỏi vấn đề ô nhiễm tiếng ồn và bụi. Do đó, đội ngũ thiết kế cần phải tìm ra giải pháp tối ưu để khắc phục hoàn toàn những nhược điểm này.

Mặt tiền của công trình được phát triển theo chiều dọc và có xu hướng đi sâu vào trong ở các tầng cao hơn. Đây là khoảng đệm thư giãn, nghỉ ngơi, đồng thời đảm bảo tính riêng tư thiết yếu cho gia chủ.
Giải pháp này đẩy không gian sinh hoạt ra phía sau để tạo khoảng đệm ngoài trời ở phía trước. Ngoài ra, đây cũng là một cách hiệu quả để tránh tiếng ồn, khói bụi.
Cách làm này giúp tăng tính kết nối giữa các ban công để mọi người có thể quan sát và giao tiếp với nhau dễ dàng, đồng thời giúp thông gió tự nhiên hiệu quả.
Không gian bên trong nhà ống 3 tầng được chia thành hai khu vực riêng biệt, kết nối với nhau bằng cầu thang trung tâm, giúp thông gió tối đa, lan tỏa ánh sáng tự nhiên và tăng tính liên kết giữa các tầng. 
Kiến trúc sư bố trí một khoảng trống lớn ở giữa nhà với mái kính lớn trên mái. Nhờ vậy, mọi người khi di chuyển trên cầu thang sẽ có cảm giác thoải mái, rộng rãi và không bị ngột ngạt như những ngôi nhà ống thông thường.
Nội thất nhà ống được thiết kế theo phong cách tối giản, tông màu trung tính thanh lịch.
Nội thất gỗ sẫm màu tạo cảm giác ấm cúng cho không gian bếp nấu kết hợp phòng ăn.
Lan can cầu thang bằng kính cường lực trong suốt vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo độ thoáng sáng cho không gian nhà.
Phía sau nhà nằm về hướng Tây và rất gần với các nhà lân cận nên kiến trúc sư bố trí thêm một khoảng trống để tăng tính riêng tư cũng như giảm thiểu ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào nhà. 
Phòng ngủ rộng rãi, thoáng sáng với vệ sinh khép kín. Buồng tắm kính trong suốt góp phần tạo cảm giác rộng rãi hơn cho căn phòng.
Cửa kính lớn từ phòng ngủ mở ra góc thư giãn ngoài trời đầy nắng gió, cây xanh.
Từ mọi phòng, mọi khu vực chức năng, gia chủ đều có thể nhìn thấy sắc xanh thiên nhiên
 dịu mát, tràn đầy sức sống.
Với thiết kế mở độc đáo, khu vực cầu thang mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị, xóa tan sự đơn điệu của việc di chuyển lên xuống.
Với góc thư giãn lý tưởng này, các thành viên gia đình như được hòa mình vào thiên nhiên, giúp xoa dịu những căng thẳng, mệt mỏi, lo toan cuộc sống.
Sự kết hợp giữa vật liệu gỗ, bê tông, gạch và cây xanh, ánh sáng tạo nên một bản hòa ca tuyệt vời bên trong khuôn viên nhà ống 3 tầng.
Khung cảnh ngôi nhà khi lên đèn
Mặt bằng tầng 1, tầng 2 nhà ống
Mặt bằng tầng 3 và mái nhà ống
Bản vẽ mặt cắt ngôi nhà
Mặt đứng nhà ống 3 tầng ở Bắc Ninh

 

Thông tin công trình:

  • Tên: NDT TLC Home
  • Địa điểm: Bắc Ninh
  • Diện tích: 80m2
  • Đơn vị thiết kế: Kien Truc NDT
  • Kiến trúc sư phụ trách: Nguyễn Đăng Tường
  • Khách hàng: Nguyễn Khánh Linh
  • Năm hoàn thành: 2017
  • Ảnh: Hoàng Lê

Lam Giang 

> Cấu trúc ấn tượng của ngôi nhà ống ở Bình Thạnh

> Nhà ống Hà Nội vừa hẹp vừa sâu vẫn ngập tràn nắng gió và cây xanh

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm