Melt House – Ngôi nhà sâu 23,7m của cặp vợ chồng 30 tuổi và 2 con nhỏ

| 3-09-2020, 04:07 | Nhà đẹp

Tọa lạc trong một khu dân cư nằm dưới chân núi, Melt House là căn nhà được xây dựng trên khu đất bằng phẳng với chiều rộng 5,6m và chiều sâu 23,7m. Đây là tổ ấm xinh xắn của cặp vợ chồng 30 tuổi người Nhật Bản và 2 đứa con nhỏ.


Melt House – Ngôi nhà sâu 23,7m của cặp vợ chồng 30 tuổi và 2 con nhỏ

Melt House với vẻ ngoài gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên

Melt House có tổng diện tích là 114m2, được xây dựng và hoàn thành năm 2017 tại một thành phố nhỏ của Nhật Bản. Gia đình gia chủ là người yêu thiên nhiên, bởi vậy yêu cầu đầu tiên họ đặt ra cho KTS là: thiết kế một không gian nơi mọi thành viên trong gia đình có thể cảm nhận được khí trời tươi mới và sắc xanh tươi mát.

Theo quan niệm của gia chủ, một ngôi nhà “xanh” không nhất thiết phải là ngôi nhà có thể nhìn thấy màu xanh ở bất cứ đâu. Với họ, không gian sống “xanh” đơn giản là được “chạm” vào thiên nhiên, được hít thở thiên nhiên và trưởng thành cùng thiên nhiên mỗi ngày. Ví như: được ngủ trưa dưới gốc cây, được chạm vào tán lá, trồng một loại cây, hoa mới, được dành thời gian cảm nhận mùi hương của gió và khí trời… Điều này cũng là cảm hứng để KTS thiết kế một không gian sống đa chức năng, nơi có thể đáp ứng phong phú những yêu cầu của chủ nhà giữa đô thị đông đúc, hiện đại.



Melt House được thiết kế để đáp ứng nhu cầu sống chan hòa với thiên nhiên của gia đình chủ nhà

Giải pháp thiết kế được nhóm KTS sử dụng đó là: tạo ra một khoảng sân vườn ở giữa nhà bằng cách chia tách hai khối nhà thành hai không gian trước – sau riêng biệt, tương đương với thiết kế hai khối nhà ở phía Bắc – Nam. Đồng thời, nhóm KTS cũng thiết kế một mái che chắn mưa có độ dốc vừa phải ở không gian này và để trống một khoảng hở, vừa đủ để không gian bên trong được đón sáng và thông gió tự nhiên. 

 

Khoảng sân giữa được thiết kế theo dạng một khu vườn “khô”, là nơi để gia đình gia chủ thư giãn và tận hưởng thiên nhiên hàng ngày

Khu vườn khô được thiết kế để trở thành khu vực trung tâm của căn nhà, nằm giữa phòng ăn và phòng khách. Đây là cách giúp gia chủ được sống hòa mình với thiên nhiên vào mọi thời gian trong ngày, đúng như mong muốn đặt ra trước khi thiết kế.

Ngoài ra, với khoảng hở lớn và cách thông gió, chiếu sáng trên cao, khu vườn này cũng là biện pháp giúp lưu thông khí tươi hiệu quả bên trong Melt House – căn nhà có đặc điểm chiều sâu dài, vốn là một thử thách đối với nhóm KTS trong thiết kế. 



Khu vườn khô được thiết kế tại khu vực trung tâm của Melt House, giúp căn nhà lưu thông khí hậu hiệu quả



KTS đã tận dụng tối đa ưu điểm đón sáng của hệ cửa kính bản rộng trong suốt, giúp đưa ánh sáng tới mọi không gian khác của căn nhà



Bất kỳ không gian nào của Melt House cũng đều được thông gió và đón sáng tự nhiên…



… bất chấp ngoại hình của căn nhà khá “kín cổng cao tường” và trông có vẻ bí bách



Melt House được thiết kế 3 tầng, trong đó tầng trên cùng là tầng mái



Khu vườn khô giữa nhà cũng có chức năng thông tầng, nhờ vậy, dù ở tầng 2 hay tầng mái, gia chủ vẫn có thể cảm nhận được sự hiện diện của thiên nhiên trong không gian sống



Dù ở bất cứ không gian nào, gia chủ cũng rất tiết chế sử dụng đồ nội thất. Lý do bởi 2 đứa con nhỏ cần nhiều không gian trống để chạy nhảy, vui chơi tại nhà



Thay vì mua bàn riêng, gia chủ của căn nhà quyết định tận dụng những khoảng góc để thiết kế bàn cố định



Không gian tối giản và tràn ngập ánh sáng là tiêu chí được thể hiện rất rõ qua thiết kế của ngôi nhà



Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, Melt House không có đặc điểm nào quá nổi bật



Lối vào nhà được thiết kế riêng ở mạn trái của căn nhà, tách biệt hoàn toàn với các không gian sinh hoạt chung



Bản vẽ mặt bằng 3 tầng của căn nhà

Melt House là căn nhà đáp ứng hoàn hảo các yêu cầu đặt ra của gia chủ, đồng thời cũng là căn nhà thể hiện rất rõ tư tưởng kiến trúc nhà ở chung của Nhật Bản: tối giản, gọn gàng, gần gũi với thiên nhiên. Nếu gia chủ Việt đang tìm kiếm các mẫu nhà đẹp, mẫu nhà ống 3 tầng, có thể tham khảo thêm thiết kế của Melt House để tìm được cảm hứng hoặc ý tưởng thiết kế của căn nhà riêng của mình.

Thông tin công trình:

Diện tích: 114m2

Địa điểm: Nhật Bản

Năm hoàn thành: 2017

Đơn vị thiết kế: SAI Architectural Design Office

Ảnh: Norihito Yamauchi

Bài viết: Phương Thảo

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm