Cảm nhận trọn vẹn tình yêu thương với ngôi nhà trong hẻm nhỏ của con gái tặng mẹ vui hưởng tuổi già

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-09-2020, 02:24 | Nhà đẹp

Mong muốn gắn kết các thành viên trong gia đình, nương náu những kỷ niệm tuổi thơ, ngôi nhà được hình thành và hoàn thiện với những yêu thương trọn vẹn sau 10 năm ấp ủ.  

Ngôi nhà được xây dựng trên mảnh đất trong hẻm nhỏ thuộc quận 3, nơi dân cư khá đông đúc. Tuy thiết kế theo hình thức kiến trúc nhà ống nhưng bên trong là cả thế giới của ánh sáng và thiên nhiên cùng không khí trong lành giúp mọi người trong gia đình luôn cảm thấy vui vẻ, thắt chặt tình thân.  

Ngôi nhà cũ nằm trong con hẻm ở quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Tổng diện tích sàn xây dựng là 500m² đã được nhóm kiến trúc sư thiết kế Nguyễn Duy, Phạm Thái Ninh tính toán kỹ lưỡng để tạo không gian sống phù hợp cho nhiều thế hệ trong gia đình.   Khu đất như đặc trưng của hình thức kiến trúc nhà ống trong các đô thị ở Việt Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Chủ đầu tư đã sống ở đây từ thuở nhỏ, chị xem ngôi nhà là nơi "chôn nhau cắt rốn" của các thành viên trong gia đình.    

Cảm nhận trọn vẹn tình yêu thương với ngôi nhà trong hẻm nhỏ của con gái tặng mẹ vui hưởng tuổi già

  Ngôi nhà phố được xây dựng với kiến trúc khá đặc biệt. Con phố khi hiện diện thêm ngôi nhà này cũng trở nên đáng yêu và nổi bật hơn bao giờ hết.    

  Con hẻm nhỏ này là nơi căn nhà phố tọa lạc.    

  Đường vào nhà nhỏ xinh với cánh cổng màu trắng nổi bật, không gian tiếp nối giữa cổng và ngôi nhà được trồng cây xanh, tạo dấu ấn đặc biệt với tường màu trắng, tranh treo nổi bật.    

  Ngôi nhà được hoàn thành trong niềm vui và hạnh phúc của con gái khi hiện thực được ước nguyện bấy lâu. Mẹ của chị đã già, ngôi nhà được xây dựng để kết nối các thế hệ, gắn chặt thêm tình thân.  

Kế hoạch xây dựng đã bắt đầu hình thành từ 10 năm trước. Tuy nhiên, kế hoạch ấy đã phải gác lại bởi một vài biến cố không mong muốn. Mười năm sau, việc xây dựng mới được tiến hành dựa trên thiết kế hoàn toàn mới.  

Chủ nhân của ngôi nhà mong muốn việc xây dựng công trình giống như để hoàn thành một tâm nguyện, đó là ngôi nhà mới sẽ thắt chặt tình thân trong gia đình, đặc biệt là tạo nên không gian sống để mẹ của chị được an nhiên vui hưởng tuổi già bên con cháu.    

  Với kết cấu hiện đại, bên trong ngôi nhà giữ lại khá nhiều đồ đạc xưa cũ để mang đến nét thân quen dành cho người mẹ.    

  Căn bếp được thiết kế ấn tượng với mặt bàn đá rộng rãi, vững chắc. Hệ tủ bếp với cánh gỗ màu trầm cùng tông với màu của cửa, như mang đến nét đẹp không phai với thời gian.    

  Từng khoảng diện tích của hành lang được xây dựng với kiến trúc độc đáo, kết nối các khu vực riêng tư.    

  Từng góc nhỏ được xây dựng với chất liệu địa phương, dễ tìm kiếm để tạo nên không gian đẹp ấn tượng, nổi bật nhưng vẫn giữ được nét thân thuộc vốn có.    

  Không gian giếng trời thoáng đãng được hỗ trợ ánh sáng vào buổi tối. Từng góc chức năng được tính toán hợp lý để tạo sự thuận lợi và tiện dụng trong quá trình sinh hoạt.    

   

   

   

   

  Cầu thang được sử dụng sáng tạo theo từng tầng. Giếng trời được thiết kế hợp lý, kiến trúc ấn tượng với từng khoảng chức năng, khoảng nghỉ nhờ vẻ đẹp của ánh sáng, màu sắc, cây xanh.    

  Từ phòng ngủ có thể mở rộng ô cửa đón nắng gió cùng vẻ đẹp xanh tươi của thiên nhiên. Với cách thiết kế và bài trí đơn giản đủ để mọi người luôn cảm thấy dễ chịu, thoải mái khi nghỉ ngơi.    

  Căn phòng ngủ với cách decor dung dị nhưng vẫn tạo dấu ấn đặc biệt cho không gian nhờ cách sử dụng đồ trang trí treo tường, vật dụng với sắc màu gần gũi với cuộc sống.    

  Không gian với đồ đạc sờn nét thời gian.    

  Mỗi căn phòng đều chọn lựa nội thất mang hơi hướng xưa cũ. Những sắc màu được sắp xếp một cách khéo léo để không gian đẹp duyên dáng, ấn tượng dù không mất nhiều thời gian decor.  

Công trình được cả KTS thiết kế lẫn chủ nhà quan niệm như là một "không gian chứa đựng", là không gian lớn trong đó chứa nhiều không gian nhỏ, nhữa những hoạt động của nhiều thế hệ trong gia đình. Mỗi căn phòng cơ bản như những ngôi nhà được đặt chồng lớp theo phương đứng, đủ riêng tư nhưng cũng đủ để kết nối. KTS vẫn gọi vui đây là một cộng đồng thu hẹp.   Việc tạo nên "không gian chứa đựng" ấy cũng nhằm hiện thực hóa mong muốn của chủ nhà, đó là gắn kết tối các gia đình nhỏ trong gia đình lớn và đồng thời dung chứa tất cả những thay đổi chức năng theo nhu cầu của từng cá nhân theo thời gian.    

  Lối đi kết nối giữa các khu vực riêng tư. Dấu ấn của góc nhỏ với lối đi bằng gỗ, mái đỏ cùng đèn gốm thả.    

  Hệ cầu thang đẹp ấn tượng như tranh vẽ. Màu xanh ngọc được lựa chọn để sơn cầu thang tạo điểm nhấn nổi bật trong không gian màu trắng với ánh sáng ngập tràn.    

  Không gian đầy nắng ở sân thượng. Ghế gỗ được đặt ngay cạnh bức tường nhiều nắng gió để mọi người tiện lợi khi ngồi hóng gió, ngắm cảnh đẹp của thành phố.    

  Cây xanh được trồng ở khắp nơi vừa tạo sự thân thiện, gần gũi với thiên nhiên vừa mang lại vẻ đẹp xanh tươi cho ngôi nhà.    

  Ngôi nhà được tạo bởi những không gian riêng tư.    

  Từng góc nhỏ ấn tượng, nổi bật với đường nét kiến trúc đương đại.    

   

   

   

   

  Nét xanh tươi của cây cối bên vẻ đẹp của bóng nắng.  

Do đó, với ngôi nhà này, hình thức kiến trúc không phải điều quan trọng nhất mà chính là tinh thần, là đời sống, là sự kết nối tình cảm giữa các thành viên trong gia đình mới là điều mà cả kiến trúc sư lẫn chủ nhà mong muốn hướng tới. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm