Le Pine House – Thiết kế nhà làm nổi bật “ảo giác” chiều sâu, tạo ra lối sống sảng khoái giữa trong nhà và ngoài trời

| 15-09-2020, 04:09 | Nhà đẹp

Le Pine House là căn nhà dành cho một gia đình đông người tại Saint Tropez, Pháp. Theo mô tả của nhóm KTS, Le Pine House được thiết kế dựa trên kiến trúc Địa Trung Hải truyền thống, song vẫn sở hữu những chi tiết sáng tạo và sự biến tấu độc đáo, thoát khỏi khuôn thước kiến trúc bản địa thông thường.



Toàn cảnh khuôn viên bên trong Le Pine House

Thiết kế của Le Pine House chú trọng vào sự thể hiện hình thức, không gian và lối sống gắn liền với địa điểm. Stefan Antoni – Giám đốc của đơn vị thiết kế cho biết, địa thế xây dựng công trình là một trong những gợi ý quan trọng để nhóm KTS phát triển thiết kế. 


Le Pine House – Thiết kế nhà làm nổi bật “ảo giác” chiều sâu, tạo ra lối sống sảng khoái giữa trong nhà và ngoài trời

Le Pine House được xây dựng trên địa hình dài và hẹp, dựa lưng vào một rặng thông ở phía Nam



“Thật tuyệt nếu có thể được nhìn thấy rừng thông và trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời cùng gia đình dưới những tán thông đó” – Giám đốc Stefan Antoni chia sẻ

Mục tiêu đầu tiên của nhóm KTS là cố gắng tối ưu hóa nhận thức về không gian. Và họ thực hiện điều này bằng cách bố trí những không gian rộng rãi có mái che ngoài trời, tạo cảm giác như nội thất đang “tràn ra” bên ngoài và mở rộng ra cả các khu vực lân cận. 

Le Pine House được thiết kế với hình khối chữ U, trong đó khối nhà chính nằm giữa, hai bên cánh là hai khối nhà phụ ôm lấy khoảng sân trung tâm. Các phòng ngủ chiếm tất cả một cánh, cộng với tầng trên cùng của cánh thứ hai, trong khi nhà bếp và khu vực ăn uống nằm ở tầng dưới. Phòng suite chính ở khối nhà giữa được thiết kế cầu thang chuyên dụng dẫn thẳng vào sảnh đón khách. Các khu vực sinh hoạt chung và giải trí được bố trí ở phòng suite này và khoảng trống trung tâm giữa các cánh, mang lại cảm giác rộng rãi, bề thế cho nội thất và không gian. 



Lối đi chuyên dụng dẫn từ khu vực đỗ xe dưới đường vào thẳng sảnh đón khách của khối nhà chính



Cửa chính có cấu tạo khối đặc sang trọng, chắc chắn, được thiết kế và vận hành theo dạng cửa trục



Điểm cuối của lối đi chuyên dụng dẫn thẳng vào phòng suite của căn nhà

Dọc theo chiều thiết kế về phía Đông, Le Pine House nổi bật với kiến trúc bản địa, cụ thể là những bức tường dày và sự khác biệt rõ ràng giữa nội – ngoại thất. Ngôi nhà có mặt tiền vô cùng bề thế, vững chãi. Điều này không chỉ tạo sự riêng tư cho hai khối nhà cánh, mà còn mở ra cấu trúc không gian rộng rãi ở khu vực trung tâm, tạo điều kiện tối đa cho các hoạt động sinh hoạt, giải trí ngoài trời. 

Vị trí ngôi nhà cho phép các KTS phát triển ý tưởng thiết kế và xây dựng Le Pine House với kết cấu bậc thang. Trong đó, mọi không gian được thiết kế liền mạch nhưng có sự chênh lệch cao độ nhất định. Cửa trượt được ưu tiên sử dụng để xóa bỏ sự khác biệt giữa bên trong và bên ngoài. Hồ bơi trung tâm đổ xuống một đường nghiêng, nối liền khu vực phòng khách và hồ bơi chính. Ý tưởng này làm nổi bật các đường phối cảnh, tôn lên chiều dài của khu nhà và góp phần tạo ra ảo giác chiều sâu trong không gian. 



Chiến lược tối đa hóa không gian trong thiết kế của nhóm KTS là sử dụng cửa trượt nhiều nhất có thể



Nhờ đó, sảnh đón khách, phòng khách, khu vực ăn sáng ngoài trời, khu vực ăn tối ngoài trời… đều được kết nối liền mạch, chỉ khác nhau về độ cao sàn



Hồ bơi trung tâm có cùng cao độ sàn với sảnh đón khách, nhưng được thiết kế đổ dốc để nối liền với hồ bơi chính

Điểm nổi bật nhất của Le Pine House là sự sáng tạo ở không gian trần nhà. Theo chia sẻ của KTS Phillippe Fouché – KTS chủ trì của dự án, hình dạng gấp khúc và uốn lượn của trần nhà được hình thành dựa trên các ván gỗ thông thô. Tạo hình này không chỉ là sự lặp lại các bậc thang của khu vực sàn nhà, mà còn tương phản với hình dạng thẳng hàng của hai khối nhà cánh ở hai bên. Fouché cũng cho biết thêm, nếp gấp trên trần nhà còn đóng vai trò kết cấu, cho phép một nhịp thiết kế không gian có thể dài đến 12m mà không cần bất kỳ cột trụ nào. 



Hình dạng gấp khúc của trần nhà là sự phản ánh tương đồng với những bậc thang đối diện



Ván gỗ thông thô mộc là vật liệu chính tạo nên hình dạng nhấp nhô này



Bên cạnh những đường nét sắc cạnh, đường cong của trần nhà góp phần đem lại vẻ mềm mại, uyển chuyển cho không gian sinh hoạt chung

Nội thất được hoàn thiện dựa trên các yếu tố tương phản. Chẳng hạn, đá cẩm thạch tối màu ốp trên các phần tường phía sau tương phản với chất liệu đá sáng màu ở phía trước ngôi nhà. Vật chất tự nhiên nhấn mạnh kiến trúc như một phần mở rộng thêm của cảnh quan. Trong trường hợp này, đá tối màu được ốp ở phía trong cùng của khu vực sinh hoạt chung càng làm nổi bật ảo giác về chiều sâu, nâng cao hơn nữa cảm quan giữa không gian trong nhà và ngoài trời.





Nội thất phản ánh sự tương phản giữa trong và ngoài, đồng thời làm nổi bật yếu tố không gian



Thiết kế tận dụng tối đa cảnh quan thiên nhiên tạo ra một lối sống sảng khoái giữa trong nhà và ngoài trời



Bản vẽ mặt bằng Le Pine House

Le Pine House là công trình nhà ở khá lạ và độc đáo, song cũng là một trong những ví dụ hay để các KTS và chủ nhà tham khảo. Ưu điểm lớn nhất của Le Pine House không chỉ là tính tiện nghi, sang trọng, mà còn là yếu tố thẩm mỹ, đáp ứng hoàn hảo các nhu cầu sinh hoạt và giải trí của người dùng.

Thông tin công trình:

Tên công trình: Le Pine House

Địa điểm: Saint Tropez, Pháp

Đơn vị thiết kế: SAOTA

KTS chủ trì: Phillippe Fouché

Ảnh: Adam Letch

Bài viết: Phương Thảo

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm