Xây thụt lùi 3 tầng trên, nhà ống Sài Gòn ngập tràn ánh sáng

| 1-07-2019, 10:00 | Nhà đẹp

Xây thụt lùi 3 tầng trên, nhà ống Sài Gòn ngập tràn ánh sáng
Nhà ống mang tên Shift House được xây dựng trên diện tích đất 3x12m, nổi bật hẳn so với các công trình xung quanh.
Gia chủ cần 10 không gian chính cho gia đình 5 người, trong đó gồm 5 phòng ngủ, chưa tính không gian phụ như cầu thang, ban công, WC...
Các kiến trúc sư chia nhà ống thành hai phần theo chiều cao nhằm đảm bảo quy định xây dựng tại địa phương. Công trình cao 15 với 3 tầng lùi về phía sau.
Ba tầng nhà lùi ra sau tạo ra khoảng không gian làm sân vườn ở phần mái tầng 3.
Thiết kế giật cấp giúp gia tăng diện tích tiếp xúc tự nhiên cho khu vực thông tầng, đón sáng tự nhiên tối đa từ mặt đứng hướng Đông, đồng thời dẫn sáng vào sâu bên trong nhà.
Khoảng thông tầng chỉ rộng 9m2 trên diện tích sàn mỗi tầng chỉ 36m2.
Các kiến trúc sư chọn giải pháp tịnh tiến (shift) các phòng chức năng hướng về phía Đông nhằm tạo ra khoảng trống "xiên" đón sáng hiệu quả cho cả 3 tầng nhà ống.
Vào buổi sáng, không gian bếp ăn nhận được ánh sáng tự nhiên tối đa nhờ khoảng thông tầng xiên độc đáo.
Kiến trúc sư thiết kế cầu thang nương theo chiều xiên của lõi thông tầng và linh hoạt thay đổi theo cao độ cũng như vị trí tương ứng giữa các sàn. Bề mặt bậc thang và thân thang được làm bằng vật liệu có khả năng xuyên sáng, tạo bóng nắng sinh động, đẹp mắt.
Xoay xung quanh trục giao thông chính trong nhà ống là các không gian phụ. Đây là giải pháp thiết kế giúp tận dụng triệt để diện tích.
Để khắc phục thế đất góc cạnh, kiến trúc sư bố trí thêm một khoảng thông tầng khác ở cuối nhà với cấu trúc tương tự thông tầng phía trước.
Phòng tắm khá rộng rãi và cực hút mắt bởi mảng tường ốp gạch vảy cá màu xanh ngọc.
Đường nét trang trí, màu sắc, vật liệu của nhà ống lấy cảm hứng từ văn hóa người Hoa như họa tiết sắt ở cầu thang, khung cửa hình vòm, hoa văn rực rỡ...
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm