Nhà phố 2 tầng gây ấn tượng nhờ giải pháp phá bỏ sự bí bách khi xung quanh bị vây kín

| 6-11-2020, 04:22 | Nhà đẹp

Pirouette House là ngôi nhà nằm lọt thỏm giữa một khu đô thị sầm uất và đông đúc với các mặt xung quanh đều bị vây kín. Bởi vậy, ngôi nhà hình thành trên ý tưởng xây dựng các không gian mở, quay mặt vào trong và hướng về sân trung tâm. Bên cạnh đó, lấy ý tưởng thiết kế từ nhiều kiệt tác của Ar.Laurie Baker, ngôi nhà được xây từ những bức tường gạch đỏ theo kiểu liên kết bẫy chuột uốn lượn, đáp ứng tiêu chí chất lượng cao mà chi phí thấp.
Thiết kế nhà khéo léo, đem tới không gian độc đáo, mát mẻ
Pirouette House là ngôi nhà không quá lớn nằm ở Trivandrum, Ấn Độ. Do bốn mặt xung quanh đều bị bao bọc bởi các ngôi nhà khác nên ngôi nhà rất cần giải pháp để thoát khỏi sự bí bách, và đảm bảo riêng tư cho không gian sinh hoạt. Ngoài ra, do ngôi nhà được bố trí theo hướng Đông Tây nên cũng rất cần có các giải pháp thông gió và cách nhiệt hiệu quả.


Nhà phố 2 tầng gây ấn tượng nhờ giải pháp phá bỏ sự bí bách khi xung quanh bị vây kín

Việc xây dựng công trình cần tính toán tới rất nhiều yếu tố nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống của gia chủ

Thành phố Trivandrum là minh chứng cho nhiều kiệt tác của Ar.Laurie Baker với kỹ thuật xây dựng tường theo kiểu liên kết bẫy chuột. Hơn nữa, thực tế cho thấy ngành công nghiệp sản xuất gạch tại nơi đây không quá khả quan. Bởi vậy, gia chủ và nhóm KTS đã quyết định lựa chọn thiết kế tường theo mô hình liên kết bẫy chuột không chỉ vì giải quyết các bài toán của ngôi nhà, mà còn nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương đang trên bờ vực tuyệt chủng này.


Việc xây dựng Pirouette House sử dụng kỹ thuật xây tường theo mô hình liên kết bẫy chuột

Xây tường theo mô hình bẫy chuột là một phương pháp xây tường bằng gạch, trong đó gạch được đặt ở vị trí thẳng đứng thay vì vị trí nằm ngang thông thường. Nhờ đó, kỹ thuật tạo ra các khoang âm trong tường làm tăng hiệu quả cách âm và cách nhiệt, giảm tổng khối lượng gạch sử dụng và che giấu hiệu quả các đường dây điện và ống nước.


Kỹ thuật này giúp công trình mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông


Kỹ thuật cũng tạo ra những họa tiết sẵn có trang trí cho bức tường


Phương pháp xây tường theo mô hình bẫy chuột thích hợp với các công trình nhà ở từ 1 tầng đến 2 tầng

Bên cạnh ứng dụng kỹ thuật xây tường theo mô hình bẫy chuột, nhóm KTS còn thêm vào đó ý tưởng xây dựng một loạt các bức tường nghiêng nhảy sang trái và phải, và các bức tường này chỉ hội tụ lại để hỗ trợ mái nhà bằng sắt thép. Mỗi bức tường so le, uốn cong được thiết kế riêng để phù hợp với mỗi không gian. Không gian nhỏ cần lớn thì bức tường sẽ uốn cong ra ngoài giúp tăng diện tích khả dụng và ngược lại.


Các bức tường uốn cong là điểm cộng độc đáo trong thiết kế ngôi nhà


Nhờ những bức tường nghiêng theo các hướng khác nhau, không gian trong mỗi khu vực được phân chia phù hợp với nhu cầu sử dụng


Những bức tường nghiêng tạo nên những đường cong hình học ấn tượng cho ngôi nhà

Thiết kế Pirouette House bao gồm hai tầng. Tầng thứ nhất bao gồm các không gian sinh hoạt chung như chỗ để xe, sân trong, phòng khách, khu vực bàn ăn, phòng bếp và một phòng ngủ nhỏ. Tầng thứ hai phòng sinh hoạt gia đình, hai phòng ngủ, sân thượng và khu vực xích đu. Các không gian đều được thiết kế quay mặt vào trong và hướng về sân trung tâm, đem lại cảm giác riêng tư và an toàn cho gia đình. Bên cạnh đó, những bức tường uốn cong kết hợp cùng các ô thoáng đặt tại hai mặt của ngôi nhà là giải pháp giúp không khí trong nhà luôn lưu thông và trong lành.


Không gian trước nhà cũng là nơi gia đình cùng những người hàng xóm trò chuyện vui vẻ


Không gian tiếp khách đơn giản, nhẹ nhàng mà ấm cúng


Khu vực nấu ăn đầy đủ tiện ích sở hữu ô thoáng lớn giúp đón sáng và thông gió hiệu quả


Không gian bàn ăn tối giản được gắn liền với tường nhà


Mặt trước ngôi nhà cũng được trang bị các ô thoáng lớn


Nhờ vậy, không khí trong nhà luôn được lưu thông hiệu quả


Khu vực sân trong xinh xắn, lạ mắt là trung tâm của toàn bộ ngôi nhà


Phía trên khu vực sân trong là một giếng trời lớn giúp ánh sáng đi sâu vào trong ngôi nhà


Lượng ánh sáng trong Pirouette House luôn được duy trì ở mức vừa phải, dịu mát

Giải pháp sử dụng nguyên liệu tiết kiệm, hiệu quả
Các nguyên vật liệu sử dụng trong Pirouette House đa phần là những nguyên vật liệu thân thiện với môi trường hoặc là các vật được tái chế, sử dụng lại. Bên cạnh đó, các giải pháp sử dụng tiết kiệm nguyên liệu cũng được phối hợp áp dụng trong Pirouette House, đáng kể như: MMT Ferrocement shell – Những cấu trúc giống như tấm wafer này là những vỏ vòm được gia cố bằng thép với độ dày hiệu dụng là 2,5cm và chúng chịu tải trọng ngang nhau của các tấm RCC tương ứng. Cấu trúc xây dựng này giúp làm giảm lượng xi măng tiêu thụ tổng thể xuống 40% và thép tiêu thụ giảm 30%.


Việc sử dụng phương pháp xây tường theo mô hình liên kết bẫy chuột giúp Pirouette House tiết kiệm được một lượng gạch đáng kể so với thông thường


MMT Ferrocement shell thay thế tấm RCC trong tấm lợp vì chúng mạnh tới 1200 kg/m2


Các ống giàn giáo bị bỏ lại sau giai đoạn xây dựng được tái sử dụng để tạo thành cầu thang trung tâm và song cửa


Các mảnh gỗ vụn đã cắt được ghép lại để ghép thành một phần của ván sàn


Mía được thu mua từ khu vực lân cận sau đó được xử lý và quấn xung quanh song cửa và các đồ nội thất khác nhau


Nhờ vậy, các tấm chắn tinh tế được hình thành và bảo vệ sự riêng tư trong sinh hoạt của gia đình


Pirouette House mang đến cho gia chủ một không gian sống đầm ấm, nhẹ nhàng mà thanh bình đến lạ


Bản vẽ mặt bằng tầng 1 công trình


Bản vẽ mặt bằng tầng 2 công trình


Bản vẽ mặt cắt công trình

Với việc ứng dụng thành công kỹ thuật xây tường theo liên kết bẫy chuột và các giải pháp khoa học giúp tiết kiệm nguyên liệu, Pirouette House là công trình vừa đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng, vừa tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng. Pirouette House là một ví dụ về mẫu nhà đẹp tiết kiệm chi phí để các gia chủ tham khảo trong quá trình xây dựng nhà ở nói chung, và xây dựng nhà phố, nhà ống nói riêng.

Thông tin công trình: 
Tên công trình: Pirouette House
Địa điểm: Samuel’s Pyramid, Civil line lane, Padivattom, Kochi
Thiết kế: Wallmakers
Ảnh: Jino Sam
Bài viết: Ngọc Mai

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm