Ngôi nhà màu xanh mát mắt không cần dùng đến điều hòa ở giữa thành phố Vinh

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-11-2020, 02:21 | Nhà đẹp

Nhiều người sẽ ngỡ ngàng ngạc nhiên khi từng góc nhỏ trong căn nhà phố vốn có mặt phẳng hẹp và dài phổ biến này vẫn có thể tạo nên một không gian tuyệt đẹp, nhiều ánh sáng và cây xanh dành cho gia đình trẻ.  
Khi bị bó hẹp với hạn chế đó là diện tích đất giống như những căn nhà ống thông thường, anh Công quyết định nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị thiết kế, thi công. Anh mong muốn sẽ tạo được chốn đi về phù hợp với nhu cầu sử dụng.   Ngay giữa lòng thành phố của gió Lào và nắng cháy, ngôi nhà vẫn hiện diện giống như một cơn gió mát tuyệt vời. Từ một trong những con phố sầm uất nhất nhưng lại đầy khói bụi xe cộ, ta rẽ vào một con ngõ nhỏ tưởng chừng như bao con phố khác, chằng chịt bê tông, với nhà cao tầng, với những khung cửa sắt im lìm… Nơi đó lại có một hơi thở hiện đại và mới mẻ.   Trước mắt mọi người là một không gian xanh mát, tươi tắn, nơi có vẻ đẹp mộc mạc của chất liệu bê tông, của mái ngói và cách thiết kế tạo nét yên bình nhất, mộc mạc nhất…, ngỡ như không gian đã bắt gặp ở đâu từ lâu lắm rồi.    

Ngôi nhà màu xanh mát mắt không cần dùng đến điều hòa ở giữa thành phố Vinh

  Ngôi nhà đẹp nhờ sự kết hợp giữa nét truyền thống với nét hiện đại, thêm những sắc màu thiên nhiên trong lành.    

  Hiện trạng mảnh đất và quá trình xây dựng.    

  Ngôi nhà được sử dụng đèn vàng để tạo cảm giác ấm áp.    

  Lối vào được thiết kế ấn tượng khi xen kẽ vật liệu hiện đại với cỏ cây, hoa lá.    

  Ngôi nhà với hai mái đỏ nhìn từ trên cao.  

 

  Không gian trong ngõ hẹp vẫn đẹp như mơ với cách xử lý kiến trúc thông minh.  

Con ngõ nhỏ có chiều rộng chỉ vỏn vẹn 3 mét. Bao quanh ngôi nhà là những căn nhà tầng kiên cố. Mảnh đất hẹp và dài có kích thước 7,1 x 19 mét đã trở thành một thử thách đối với kiến trúc sư Nguyễn Khắc Phước và cộng sự.   Thử thách ấy lại mang đến sự hào hứng vô cùng hấp dẫn đối với họ. Chính thử thách cùng sự sáng tạo sẽ mang đến vẻ đẹp vô cùng khác biệt, nơi vốn là đất xây nhà ống được biến thành không gian nhà vườn với kiến trúc hiện đại xen kẽ cây xanh, nhà trong vườn, vườn trong nhà. Ngôi nhà thiết kế dành cho anh Công, người con trai đang sống cùng mẹ.   Kiến trúc sư Nguyễn Khắc Phước đưa kiến trúc không gian hình chữ U đơn giản với 3 khoảng vườn chính là sân trước, sân trong và sân mái. Anh Công gọi vui ngôi nhà giống như "công viên xanh" của con phố. Nhà anh vẫn tiếp những vị khách nhí ghé chơi, đùa nghịch, tận hưởng không khí trong lành giữa ngột ngạt và xô bồ của thành phố.    

  Khu vực hiên nhà với xích đu dành cho những lúc muốn ngắm nhìn thiên nhiên và tận hưởng gió trời.    

  Phía trước nhà được tụi trẻ trong khu yêu thích và thường xuyên ghé thăm.  

 

 

 

 

  Bất kỳ góc nhỏ nào cũng ngập tràn sắc màu thiên nhiên.    

  Cầu thang xoay quanh cây đã có sẵn khi chưa xây nhà.  

Khoảng không gian xanh được tạo nên bởi khu vườn xanh mát ở khu vực sân trước tuy không lớn nhưng vẫn đủ khiến những bức chân ngang qua, những ánh nhìn lưu luyến đủ để chậm lại một chút, vừa ngắm nhìn vừa như muốn có sự trải nghiệm để hít thở bầu không khí trong lành.   Trong quá trình khảo sát hiện trạng, kiến trúc sư đã cố gắng thuyết phục anh Công giữ lại một cây xanh lớn nằm trong khu đất bởi theo anh Khắc Phước, đó chính là linh hồn của ngôi nhà.  

Cây đơn độc trước đây đã trở thành điểm nhấn của khoảng vườn nhỏ ở khu vực sân giữa, với cầu thang xoắn ôm thân cây, kết nối không gian giữa sân trên và sân dưới của ngôi nhà. Bước đi dưới tán lá, mọi người dễ dàng cảm nhận được từng nhịp cầu thang chuyển mình, một trải nghiệm thú vị của những vị khách có dịp ghé thăm.  

    Góc sân giữa đón nắng trời được trồng thêm cây trong các bồn để đảm bảo sạch sẽ, thoáng đãng và ngăn nắp.    

  Lối đi xuyên suốt.    

  Từng góc nhỏ đều vô cùng ấn tượng.    

  Góc sân giữa xanh mát và êm đềm vào buổi sáng.    

  Cây xanh đẹp mắt.    

  Khu vực phòng khách.    

Ngôi nhà được sử dụng hệ mái ngói đỏ truyền thống dốc hai chiều hình phễu đã tạo ra các khoảng bẫy gió và góc nhìn cho không gian trở nên đa dạng hơn. Độ bao phủ của mái tạo ra những khoảng đệm chuyển tiếp giữa trong và ngoài, sân trước – sân trong – sân mái. Đồng thời, hệ mái ngói cũng làm tăng tính bền vững cho công trình trước sự tác động của khí hậu khắc nghiệt miền Trung.   Đặc biệt hơn, kiến trúc sư Khắc Phước còn sử dụng hệ kết cấu khung sắt mảnh với cột sắt tròn đỡ hệ mái như lớp màng vô hình làm mái hiên trở nên nhẹ nhàng, bay bổng hơn giữa không gian hẹp ị kẹp bởi những ngôi nhà cao tầng.    

  Các góc chức năng được phân chia hợp lý.    

Góc thưởng trà, trò chuyện của mọi người trong nhà.    

 

 

 

  Không gian đẹp như mơ nhờ cách xử lý kiến trúc thông minh và phù hợp với nhu cầu sih hoạt của gia đình anh Công. Không gian và nội thất đều được thiết kế theo tinh thần tối giản giúp anh Công cùng mẹ có thể cảm nhận được thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm