Khám phá ngôi nhà cùng thiết kế theo đặc trưng kiến trúc Việt Nam

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 11-11-2020, 01:19 | Nhà đẹp

Đây là ngôi nhà của một gia đình có 3 thành viên gồm 2 vợ chồng và bé gái nằm trong khu vực có mật độ dân cư cao ở quận Bình Thạnh, gần trung tâm TP.HCM.    

Khám phá ngôi nhà cùng thiết kế theo đặc trưng kiến trúc Việt Nam

  Cũng như các nhà phố điển hình tại Việt Nam, ngôi nhà được xây trên mảnh đất chật hẹp đến mức hầu như không có sân vườn nhưng chủ nhà muốn có một ngôi nhà mở với không gian ngoài trời sáng sủa, rộng rãi. Ngoài ra, phía trước ngôi nhà là con hẻm hẹp và có nhiều ngôi nhà xung quanh xây san sát nhau.    

  Vì vậy giải pháp là làm thế nào để tạo ra một không gian ngoài trời độc đáo và hấp dẫn, nơi mọi người có thể cảm thấy gần gũi hơn với thiên nhiên bằng cách lấy ánh sáng và gió vào trong ngôi nhà với diện tích chật hẹp như vậy.    

  Yêu cầu của gia chủ là có "một căn phòng ngoài trời", một yêu cầu khá lạ đối với kiểu nhà phố này, vì thông thường các gia chủ thường muốn có nhiều phòng ngủ hơn.    

  Chính vì vậy, nhóm kiến trúc sư đã quyết định nâng hai phòng ngủ riêng và phòng thờ lên tầng 3 đồng thời để tầng 1 và tầng 2 trở thành không gian ngoài trời thay vì tạo khoảng sân phía trước.    

  Tổng thể của ngôi nhà được tạo thành từ ba khối hộp rỗng hình chữ V bao quanh phòng làm việc và phòng khách… giống như các khối nhà. Các không gian vòm rỗng này được kết nối ba chiều trong khi chuyển dịch.    

  Không gian vòm lớn nhất trở thành lối vào tạo thành không gian sinh hoạt ngoài trời cho ngôi nhà. Khoảng không gian ngoài trời này được ngăn cách với bên ngoài chỉ bằng một tấm lưới thép, cũng là lối vào cho các yếu tố tự nhiên như ánh sáng, mưa và gió.    

  Trong tương lại, chủ nhà có kế hoạch sử dụng không gian này để mở quán café. Không gian vòm lớn được kết nối với một không gian vòm khác bao gồm không gian bếp và phòng ăn thông qua cửa xếp.    

  Ngoài ra, không gian vòm trên tầng hai nơi để làm việc, học tập trở thành một không gian mở, khi mở cửa luồng gió sẽ thổi từ phía trước ra phía sau, tạo cảm giác như đang hoàn toàn ở ngoài trời.    

  Giữa những khối vòm là một khoảng trống đóng vai trò điều hòa cho ngôi nhà, đồng thời là bộ tản nhiệt khuyến khích ánh sáng tự nhiên từ trên cao và thông gió khắp ngôi nhà. Ngoại trừ không gian phòng ngủ ở tầng 3, hầu hết tất cả các không gian trong nhà đều được mở ra thiên nhiên, luôn có luồng gió mát và ánh sáng phản chiếu nhẹ nhàng.    

  Từ cổng bước vào sân trước bạn sẽ bắt gặp ba mái vòm hiện ra từ trước ra sau như một hang động trong tự nhiên. Nhóm kiến trúc sư đã thiết kế không gian ngoài trời này với những mái vòm truyền thống và đặc trưng của kiến trúc Việt Nam. Ánh sáng được rọi vào các không gian vòm này từ nhiều hướng khác nhau thông qua giếng trời và ô cửa nên có thể cảm nhận được sự thay đổi ánh sáng theo từng thời điểm và thời tiết khác nhau trong ngày.    

  Tuy ngôi nhà nằm trong khu dân cư chật hẹp đông đúc ở TP. HCM nhưng nhiều căn phòng ngoài trời đã tạo nên một không gian sống rộng mở và phong phú. Kiến trúc sư đã đề xuất một không gian sống nhiệt đới nơi gia đình luôn có thể cảm thấy gân gũi với thiên nhiên dưới những không gian vòm lớn này.    

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm