House in a Corridor – Không có tiền, nhà 54m2 vẫn đẹp nhờ biết tận dụng đồ tái chế

| 4-12-2020, 07:10 | Nhà đẹp

Đề bài cải tạo nhà mới với kinh phí hạn chế của gia chủ House in a Corridor không những không làm khó được kiến trúc sư, mà còn được “giải đáp” một cách ấn tượng. Dù không có nhiều kinh phí, căn nhà vẫn được cải tạo với không gian sống tiện nghi, giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí sinh hoạt.

House in a Corridor nằm ở tầng 2 của một ngôi nhà. Ban đầu, căn hộ là một phần trong kiến trúc tổng thể nhà 2 tầng nên chỉ gồm 1 phòng ngủ, 1 phòng làm việc, 1 nhà vệ sinh, có mặt tiền hướng ra hành lang dẫn đến 2 sân bên ngoài. Do bố cục này không còn phù hợp với nhu cầu sinh hoạt, nên gia chủ đã quyết định tiến hành cải tạo. Tuy nhiên, vì ngân sách hạn chế, chủ nhà và KTS đã lên phương án tận dụng những vật liệu và đồ dùng có sẵn, chỉ sử dụng kinh phí đầu tư khi thật sự cần thiết.


House in a Corridor – Không có tiền, nhà 54m2 vẫn đẹp nhờ biết tận dụng đồ tái chế

Bản vẽ bố cục ban đầu của ngôi nhà


Bản vẽ mặt bằng sau khi cải tạo. Vị trí các khu vực thay đổi và công năng được sử dụng nhiều hơn

Trước hết, điều kiện nhà ở đang thiếu khu vực bếp nên nhóm KTS quyết định biến hành lang cũ thành nơi nấu ăn rộng 1,24 mét. Để làm điều đó, họ đập đi bức tường ngăn cách ngôi nhà với hành lang lúc đầu, đồng thời xây thêm bức tường bao quanh bên ngoài để nhà bếp trở thành khu vực nằm bên trong nhà. Việc tạo phòng bếp trên khu vực hành lang trống riêng biệt của kiến trúc cũ khiến gia chủ hài lòng vì không phải can thiệp nhiều vào kết cấu các khu vực khác. 


Góc nhìn mặt trước của căn hộ. Khu vực cửa kính chính là không gian bếp hiện tại được cải tạo từ lối hành lang ban đầu


Do không gian bị hạn chế nên đồ nhà bếp được đo đạc theo thông số cụ thể và đặt thiết kế riêng để không gian bếp được sắp xếp hiệu quả, đem lại trải nghiệm thoải mái nhất khi dùng

Để xây dựng bồn rửa bát, kiến trúc sư đã thiết kế thêm một góc nhô ra phía sân bên cạnh giúp không làm tốn diện tích phía trong nhà bếp. Không những vậy, vị trí bồn rửa đặt tại đây còn giúp việc đưa lượng nước thải sau khi sử dụng đến hệ thống lọc nước ở bên ngoài sân được thuận lợi. Vì gia chủ sẽ sử dụng nước này để tưới cây cảnh, đây là giải pháp hữu ích giúp tiết kiệm nước sinh hoạt.


Khu vực bồn rửa được đặt gọn cạnh bếp nấu vừa thuận tiện khi sử dụng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ


Hình khối góc cạnh bên ngoài của khu vực bồn rửa tạo điểm nhấn trong thiết kế ngoại thất

Các không gian bên trong ngôi nhà cũng thay đổi. Phòng làm việc ban đầu trở thành phòng ngủ chính, và phòng khách cũ chuyển thành khu vực đa chức năng: phòng khách kết hợp phòng ăn và phòng làm việc. 


Khu vực bếp và khu vực đa chức năng kết nối mở giúp không gian sinh hoạt trở nên thoáng rộng


Nhờ khung cửa kính lớn phía mặt tiền nên toàn bộ khu vực bếp, bàn ăn và khu vực làm việc được cung cấp đủ nguồn sáng tự nhiên

Vì ngân sách hạn chế nên các đồ nội thất trang trí mới trong nhà được tận dụng từ các nguyên liệu có chi phí thấp hoặc đồ tái chế, chẳng hạn như các mảnh ván gỗ thông kích thước khác nhau ghép lại tạo thành bàn, tủ bằng những mối nối đơn giản.


Đồ nội thất từ các nguyên liệu tái chế cùng những đồ dùng cũ được sắp xếp lại vị trí để phù hợp với công năng mới của không gian, tạo sự thoải mái trong quá trình sinh hoạt


Bàn ăn cũng là bàn tiếp khách được sắp xếp thông minh nối liền với chiếc giường nhỏ, giúp tiết kiệm diện tích, đồng thời tạo nét thú vị cho thị giác


Không gian nhỏ xinh ấm áp và gọn gàng


Chiếc võng nhỏ đa năng dễ dàng tháo gỡ khi sử dụng 

Đi dọc theo lối phòng bếp là phòng ngủ. Hai khu vực ngăn cách nhau bằng bậc thang nhỏ. 

Phòng ngủ là phòng có diện tích lớn nhất của ngôi nhà, vì tất cả các hoạt động cá nhân như nghỉ ngơi, giải trí và tập yoga của gia chủ đều diễn ra tại đây. Tiếp tục tận dụng những đồ nội thất và vật liệu cũ, gia chủ cùng đội thiết kế đã biến chúng thành những đồ vật mới với công dụng mới để trang trí cho căn phòng. Kệ gỗ đặt dọc phía cửa sổ căn phòng được làm các ngăn tủ cũ không dùng đến. Vải dệt tái chế làm mới thành tấm rèm cửa rất hợp với thiết kế tối giản của căn phòng.


Không gian riêng tư của gia chủ nằm tách với không gian sinh hoạt mở phía trước


Nếu chưa đọc thông tin phía trên liệu bạn có nhận ra các đồ vật trang trí trong phòng ngủ này được làm từ vật liệu cũ và đồ dùng tái chế không?


Không gian riêng tư rộng rãi và thoải mái dành cho gia chủ sống độc thân

Tuy gặp hạn chế về kinh phí nhưng đội kiến trúc sư đã tạo nên một không gian sống độc thân vừa đầy đủ tiện nghi vừa thân thiện môi trường.

Thông tin công trình:

Tên công trình: House in a corridor

Địa điểm: Ecuador

Diện tích: 54m2

Đội thiết kế: ESEcolectivo Arquitectos

Thời gian hoàn thành: 2020 

Ảnh: José de la Torre

Bài viết: Trần Linh

Xem thêm:

1. Ngôi nhà là thành quả khi về hưu của gia chủ, sở hữu giàn chuông gió “độc nhất vô nhị” do người bố tự tay làm tặng con gái

2. Căn nhà cũ nát “lột xác” thành không gian sống chan hòa với thiên nhiên, nằm trong nhà nhưng cứ ngỡ như ở ngoài trời

3. Nhà 3 tầng mang vẻ đẹp thanh lịch và trong trẻo, nhìn qua cứ ngỡ là mô hình dựng 3D

4. Ngôi nhà gỗ xoan, mái ngói, tường gạch đỏ đậm chất thơ, mang vẻ đẹp truyền thống của làng quê Việt

5. Không dùng hết diện tích mặt bằng xây dựng, ngôi nhà này vẫn đón gió quanh năm nhờ nhiều giải pháp thiết kế hữu ích

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm