Kiến trúc tân cổ điển là gì?

| 20-01-2021, 02:20 | Nhà đẹp

Kiến trúc tân cổ điển là gì?
Kiến trúc tân cổ điển là gì?

Khi quan tâm đến các loại kiến trúc nhà ở chắc hẳn nhiều người sẽ có thắc mắc kiến trúc tân cổ điển là gì? Nó có đặc điểm gì và thường được ứng dụng như thế nào. Hôm nay Newsmogi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dạng kiến trúc này và ứng dụng hợp lý cho công trình của mình.

Kiến trúc tân cổ điển là gì?

Kiến trúc tân cổ điển là gì? Kiến trúc tân cổ điển (Neoclassical architecture) là kiểu kiến trúc độc đáo có sự kết hợp giữa kiến trúc cổ điển (TCĐ) và hiện đại. Thuật ngữ kiến trúc tân cổ điển ra đời từ phong trào tân cổ điển bắt đầu giữa thế kỷ 12.

Kiến trúc TCĐ là gì? Kiến trúc tân cổ điển (Neoclassical architecture) là kiểu kiến trúc độc đáo có sự kết hợp giữa kiến trúc cổ điển và hiện đại.

Trong đó, kiến trúc này có sự kết hợp chủ yếu giữa kiến trúc cổ đại Hy Lạp và La Mã. Các nguyên tắc kiến trúc của Vitruvius và phong cách của kiến trúc sư người Ý Andrea Palladio.

Không giống kiến trúc hiện đại hay kiến trúc cổ điển đơn thuần. Phong cách nội thất tân cổ điển nhấn mạnh vào những bức tường. Thay vì phối hợp màu sáng, tối hoặc những yếu tố khác.

Phong cách kiến trúc này có những điểm đặc trưng nào?

Mỗi kiểu kiến trúc đều có những nét đặc trưng riêng. Vậy đặc điểm kiến trúc tân cổ điển là gì?

  • Trường phái kiến trúc tân cổ điển nhấn mạnh vào các cột, mảnh tường với họa tiết mới mẻ.
  • Trong lối kiến trúc này thì tính cân bằng và đối xứng được chú trọng.
  • Thiết kế kiến trúc tân cổ điển thường gồm các chi tiết họa tiết, hoa văn, phù điêu được là phẳng hơn và tính tế hơn.
  • Đặc biệt, kiến trúc nhà tân cổ điển có màu sắc được ưu tiên các gam màu trắng sáng hoặc các mastel nhẹ nhàng để toát lên sự sang trọng.
Mỗi kiểu kiến trúc đều có những nét đặc trưng riêng. Phong cách này cũng không ngoại lệ.

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều người khi xây dựng các công trình nhà ở. Lối kiến trúc này cũng được biến tấu đa dạng hơn về không gian để phù hợp với từng chức năng sử dụng.

Yếu tố nào tạo nên TCĐ?

#Vật liệu xây dựng công trình

Vật liệu để xây dựng các công trình theo lối kiến trúc này thường được lựa chọn rất kỹ. Vì hay áp dụng chủ yếu vào các công trình lớn và biệt thự nguy nga. Vì thế vật liệu chọn để sử dụng cho kiến trúc này phải là những loại cao cấp. Trong đó, những loại vật liệu sang chảnh như gỗ tự nhiên quý hiếm, da và đá hoa cương cao cấp góp phần tôn lên sự đẳng cấp của công trình xây dựng.

Vật liệu xây dựng các công trình theo lối kiến trúc này thường cao cấp

# Cách bố trí ánh sáng và màu sắc

Màu sắc và ánh sáng phải luôn được kết hợp một cách tinh tế để tạo nên sự cuốn hút. Màu sắc ở phong cách kiến trúc này sẽ được tập trung vào các màu sáng. Đặc biệt là những tone màu trắng sữa, xanh dương, đen bóng, xám,… tạo nên sự sang trọng đẳng cấp.

# Cách sử dụng họa tiết và trang trí

Đặt chân vào không gian tân cổ điển, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được các họa tiết nổi bật được chạm khắc trên những vách tường. Hoặc ở những sản phẩm nội thất như bàn ghế, kệ tủ, giường ngủ,…

Một số ứng dụng của các trường phái kiến trúc tân cổ điển

# Ứng dụng trong xây dựng nhà phố

Kiến trúc theo trường phái tân cổ điển nhà phố được yêu thích trong những năm gần trở lại đây. Ngoại thất bên ngoài không quá cầu kỳ, rườm và như phong cách cổ điển. Mà chỉ thể hiện nét đẹp cổ kính nhẹ nhàng ghi ấn tượng bằng những mặt phẳng tường. Các hình khối được khắc tạc tạo cảm giác rất kiên cố và vững chãi.

Nhà phố phong cách này có các hình khối được khắc tạc tạo cảm giác rất kiên cố và vững chãi.

Những tác phẩm điêu khắc phù điêu đắp nổi là các điểm nhấn được đặt trên bề mặt phẳng có xu hướng hạn chế. Khung, hoa văn trong những trụ gạch dạng viên hoặc các mảng tường.

Trong thiết kế nhà phố, hình khối kiến trúc cân đối và được biến tấu đa dạng hơn về không gian để phù hợp với từng chức năng sử dụng.

*** Thiết kế nội thất bên trong tập trung vào sự giản đơn tinh tế

Những bức tường với những đường gờ, phào chỉ đẹp. Nội thất được sắp xếp hợp lý theo một hệ thống hoàn chỉnh thống nhất thu hút người nhìn. Chính sự đa dạng về hình khối đã tạo nên nhiều không gian mở. Cùng với nhiều sắc thái ý nghĩa cho kiến trúc tân này với mô hình nhà phố.

Thiết kế nội thất bên trong công trình tập trung vào sự giản đơn tinh tế.

Do tập trung nhiều vào sự đơn giản sang trọng nên những công trình nhà phố tân cổ điển thường tối giản về mặt trang trí.

Nội thất của những công trình theo phong cách này thường không quá màu mè. Mọi chi tiết đều được sắp xếp một cách trật tự tạo cảm giác rộng rãi và thông thoáng. Màu sắc được ứng dụng nhiều nhất là các màu trắng, màu xám nhẹ, màu xanh,…. Tất cả góp phần giúp cho những họa tiết nhẹ của phong cách này được phô rõ nét hơn.

# Kiến trúc phong cách tân cổ điển Pháp

Trong lịch sử, Việt Nam đã từng là thuộc địa của Pháp trong gần một trăm năm. Và lối kiến trúc Pháp Tân cổ điển cuối thế kỷ 19 thịnh hành. Cùng với chủ nghĩa Tân cổ điển cũng bắt đầu từ đây du nhập vào nước ta.

Tuy nhiên, để phù hợp với văn hóa, khí hậu và vật liệu xây dựng của người Việt. Phong cách này không được giữ nguyên bản mà được điều chỉnh dần. Đây cũng chính là nguyên nhân hình thành nên phong cách kiến trúc Đông Dương ( Indochine Architecture). Hoặc kiến trúc thuộc địa Pháp ( French Colonial)…. Tất cả đều được thể hiện rất rõ trong những công trình công quyền thời Pháp thuộc còn sót lại.

Phát triển mạnh mẽ và rực rỡ với nhưng công trình kiến trúc vượt thời gian. Không chỉ vậy kiến trúc tân cổ điển Pháp còn là nguồn cảm hứng cho nhiều công trình kiến trúc trên toàn thế giới.

Kiến trúc tân cổ điển Pháp còn là nguồn cảm hứng cho nhiều công trình kiến trúc trên toàn thế giới.

Kiến trúc Pháp tân cổ điển là một con đường khai sáng kiến trúc thế giới về sự phá cách, ứng dụng trong màu sắc. Từ đó làm nên những thay đổi về mặt nhìn nhận của con người.
các trường phái tân cổ điển.

Tuy nhiên trong bối cảnh hội nhập, những xu hướng, phong cách kiến trúc có mặt trên thế giới đều được các kiến trúc sư của Việt Nam thử nghiệm. Nhất là ở những thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội.

Một số công trình kiến trúc đại diện cho phong cách Tở Hà Nội đó là:

  • Nhà hát thành phố (Théatre municipal)
  • Viện Radium Đông Dương (Institut du Radium de l’Indochine)
  • Sở bưu điện Hà Nội,…
Nhà hát thành phố (Théatre municipal) – công trình tiêu biểu tại thủ đô theo phong cách kiến trúc này.

Tóm lại

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về phong cách kiến trúc theo lối tân cổ điển. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang quan tâm đến các phong cách kiến trúc. Đừng quên truy cập Mogi.vn nếu bạn quan tâm đến giá bán, tin tức bất động sản hot nhất trên toàn quốc nhé.

Ngoài tin về mua bán nhà đất, tin cho thuê nhà nguyên căn, cho thuê phòng trọ sinh viên….Mogi.vn còn có nhiều tin bán nhà dự án, bán căn hộ chung cư, sang nhượng quán cafe, sang nhượng mặt bằng cực hot. Đặc biệt tin đăng đảm bảo về độ chính xác, minh bạch vì được kiểm duyệt kỹ càng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi tham khảo!

Chưa hết, bạn còn có thể đăng tin miễn phí hoặc với mức phí siêu thấp nếu có nhu cầu bán hoặc cho thuê bất động sản nhanh nhất cùng Mogi.vn.

Trần Thanh – Content Writer

>> Xem thêm ngay nếu bạn quan tâm đến thiết kế trần nhà: Trần Thạch Cao Đẹp: 10 Mẫu Cho Căn Nhà Hiện Đại

Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm