Khám phá ngôi nhà thích ứng với mọi thời tiết ở Quảng Nam

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 30-01-2021, 03:26 | Nhà đẹp

Ngôi nhà nằm trong khu tái định cư mới ở Tam Anh, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam.    

Khám phá ngôi nhà thích ứng với mọi thời tiết ở Quảng Nam

  Nơi đây vốn chịu ảnh hưởng hằng năm của khí hậu nhiệt đới gió mùa. Tất cả những bất lợi này đặt ra cho người dân sống ở đậy một thách thức làm thể nào để nghĩ ra ý tưởng về việc xây ngôi nhà của riêng mình mà thích ứng với mọi đặc điểm của khí hậu. Chính vì vậy, gia chủ đã liên hệ với kiến trúc sư để mong muốn của mình thành hiện thực.    

  Với diện tích 7mx25m ngôi nhà được thiết kế cho cặp vợ chồng và hai con trai. Công năng chính gồm 3 phòng ngủ có nhà vệ sinh, phòng khách, bếp.    

  Gia chủ muốn một ngôi nhà có thể cải thiện điều kiện sống của họ. Công trình được bắt đầu bằng một khối hình chữ nhật, kiến trúc sư đã ngăn cách nó thành hai hình khối kết nối bên trong và bên ngoài bằng không gian đệm bao gồm hiên và giếng trời ở trung tâm ngôi nhà.    

  Không gian chính bao gồm khu vực tiếp khách và ăn uống cũng như không gian yên tĩnh nằm trong khối phía sau bao gồm 3 phòng ngủ và hai nhà vệ sinh.    

  Khoảng trống được đặt trung tâm của ngôi nhà, đóng vai trò là điểm cân bằng thiên nhiên. Tại không gian này, thiên nhiên được hiện ra với các yếu tố như cây cối, ánh sáng tự nhiên, gió và mưa.    

  Kiến trúc sư đã xem xét kỹ từng chi tiết về khí hậu và quỹ đạo di chuyển của mặt trời để đưa ra các giải pháp như:   Thứ 1: thu ánh sáng tự nhiên, che bớt ánh sáng mặt trời ở mặt tiền hướng Tây của ngôi nhà;    

  Thứ 2: lấy gió mát của dòng sông ở phía sau và đưa hơi nước từ hồ trung tâm làm mát khắp toàn bộ ngôi nhà.    

  Về khía cạnh nội thất, ý tưởng sử dụng đồ nội thất cũ tại địa phương như sofa gỗ, bàn ăn hay giường ngủ đều được làm bằng gỗ tự nhiên.    

  Ngôi nhà được bao phủ bởi tấm polycarbonate và dây leo từ mái nhà xuống. Bằng cách này kiến trúc sư có thể ngăn bức xạ mặt trời trên các bức tường kính, bên cạnh đó, việc khai thác triệt để hồ nước bên hông nhà nhằm đưa lượng nước bốc hơi vào mùa hè tỏa khắp ngôi nhà.    

  Ngoài ra, cửa trựơt bằng gỗ được sử dụng vừa giúp phòng khách rộng rãi, thông thoáng vừa mang đến tầm nhìn tuyệt vời để ngắm cảnh. Sau một thời gian sử dụng, gia chủ cảm thấy hài lòng với công trình mà kiến trúc sư đã tạo ra.    

  Bản vẽ kiến trúc bên ngoài và bên trong ngôi nhà 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm