Căn nhà độc đáo giữa khu rừng nhiệt đới ở Brazil

| 3-02-2021, 18:34 | Nhà đẹp

Monkey House nằm trong khu rừng nhiệt đới ở Brazil, được lấy cảm hứng từ hệ sinh thái thiên nhiên, đặc biệt là hệ thống cây Euterpe edulis – một loài cọ đặc hữu. Monkey House được thiết kế sao cho đáp ứng đầy đủ chức năng sinh hoạt cơ bản của con người và có sự kết nối vừa đủ với cây cối và động vật ở đây. 


Monkey House nằm trong rừng Đại Tây Dương, nơi kết nối hài hòa với thiên nhiên hoang dã


Dự án Monkey House xuất phát từ việc một nhóm thiết kế nghĩ ra ý tưởng về một ngôi nhà có sự kết nối với cây cối, động vật ở trong rừng Đại Tây Dương, đặc biệt là loài khỉ. Một vài năm trước, những con khỉ sống ở vườn quốc gia Serra, Brazil đã biến mất. Người ta nói rằng đó là do bệnh sốt vàng da, đã lây lan trong các gia đình linh trưởng. 


Ngôi nhà được thiết kế theo kiểu hình ngũ giác và có 3 tầng nhà


Khi nhóm thiết kế bắt đầu thực hiện dự án thì một gia đình khỉ Capuchin (khỉ mũ – sống nhiều ở rừng Đại Tây Dương, Brazil) đã xuất hiện tại đây. Từ đó, nhóm thiết kế xác định vị trí của Monkey House sẽ là nơi gần gũi với “bộ tộc” khỉ. Bên cạnh đó, ngôi nhà cũng được lấy cảm hứng từ độ thẳng đứng của cây trong rừng, điển hình là cây Euterpe edulis – một loại cọ đặc hữu của rừng Đại Tây Dương. Loại cọ này có cấu trúc thông qua rễ, tự thích nghi với địa hình xuống dốc và có sự phân bổ trọng lượng để đảm bảo sự ổn định cho thân cây mảnh và rất cao. Và kết cấu móng của Monkey House được xây dựng hệt như cây cọ Euterpe edulis. 



Nhóm thiết kế mô phỏng cấu trúc của cọc móng nhà dựa theo cây cọ Euterpe edulis


Monkey House được lắp ráp trong khu vực rừng thứ sinh, giữa các tán cây, ngôi nhà chiếm diện tích nhỏ chỉ 5m x 6m với tổng diện tích xây dựng là 86m2 nên không gây ảnh hưởng tới thảm thực vật của khu rừng. Monkey House sử dụng vật liệu gỗ là chủ đạo, được bao phủ bởi lớp tôn mạ nhôm kẽm giúp cách âm, cách nhiệt. Bên trong ngôi nhà bao gồm 3 tầng; tầng 1 là không gian sinh hoạt chung, tầng 2 được bố trí phòng ngủ riêng tư cho gia chủ. Bởi ngôi nhà được thiết kế theo dạng hình chóp nên tầng 3 là tầng áp mái, là không gian để trống để gia chủ có thể ngắm nhìn thiên nhiên từ đây. 


Monkey House có độ cao có thể tiếp cận những ngọn cây cao xung quanh

Căn nhà độc đáo giữa khu rừng nhiệt đới ở Brazil

Monkey House được lắp ghép từ những khung gỗ, “lớp áo” ngoài là tôn mạ nhôm kẽm giúp cách âm, cách nhiệt

Nhóm thiết kế cũng sử dụng những tấm kính ở mặt tiền của ngôi nhà

Lối chính vào nhà từ bên hông của ngôi nhà. Bởi nằm trong rừng sâu nên cầu thang ngoài trời được sử dụng thép để tăng độ bền bỉ

Căn bếp nhỏ gọn nằm ở tầng 1 của ngôi nhà

Phòng khách có tầm nhìn ra khu vườn trước mặt, không gian luôn sáng thoáng nhờ mặt tiền sử dụng hệ cửa kính

Bên trong ngôi nhà sử dụng vật liệu gỗ là chủ đạo. Ở tầng 2 là không gian riêng tư hơn bao gồm: phòng ngủ, phòng vệ sinh

Phòng tắm kính cực thư thái, có thể nhìn ra rừng cây xanh bên cạnh

Phòng ngủ được bố trí tối giản, tủ quần áo lạ mắt với cánh tủ làm từ vỏ cây rất gần gũi với thiên nhiên

Tầng 3 áp mái là không gian trống, để gia chủ có thể thư giãn hay tập yoga, thể thao tại đây

Bản vẽ mô phỏng Monkey House

Bản vẽ mặt bằng Monkey House

Monkey House là dự án xây dựng mang ý nghĩa đặc biệt của gia chủ có tình yêu lớn dành cho thiên nhiên, đặc biệt là hệ sinh thái núi rừng cùng bộ tộc khỉ ở nơi đây.  Ngôi nhà có thiết kế áp dụng cấu trúc của cây cọ hữu cơ trong chính khu rừng này, được xây dựng mà không làm ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của rừng. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm