Cách tính m2 xây dựng nhà ở 2021 mới nhất và chính xác nhất

| 5-02-2021, 06:23 | Nhà đẹp

Cách tính m2 xây dựng nhà ở 2021 mới nhất và chính xác nhất

Cách tính m2 sàn xây dựng là một thông tin được rất nhiều gia chủ quan tâm khi xây dựng nhà ở. Vậy hãy cùng Mogi tìm hiểu các cách đo đạc hiện hành. Bao gồm tính diện tích nhà và đất; Cách tính m2 sơn nhà; Cách tính m2 gạch; Cách tính m2 trần thạch cao

Cách tính m2 vì sao lại là kiến thức cần thiết? 

Cách tính m2 xây dựng nhà phố rất cần thiết để tính toán chính xác được giá thành xây dựng. Như giá thành xây dựng nhà ở, các nhà thầu thường đưa ra tổng diện tích tính theo m2 để làm cơ sở tính giá thành xây dựng. Nhưng nhiều khách hàng thường không biết cách tính m2 xây dựng nhà ở như thế nào là hợp lý; và không biết số m2 mà nhà thầu đưa ra đã đúng và hợp lý chưa. Sau đây Mogi xin tư vấn cách tính m2 nhà ở; để bạn có thể tính toán sao cho phù hợp nhất với ngôi nhà của mình.

Cách tính m2 xây dựng nhà phố theo m2 sàn xây dựng

Cách tính m2 đất chính xác giúp bạn xác định được khối lượng công việc; và chi phí vốn chủ động trong công việc. Nếu bạn thuê cơ sở thiết kế nhà chuyên nghiệp thì trong file thiết kế đã có sẵn tất cả các thông số; tuy nhiên nếu bạn không có điều kiện thì vẫn có thể tính toán khối lượng công việc một cách dễ dàng nhất. Công thức được áp dụng là gần đúng và có sai số từ 2 đến 5%.

Ví dụ, cách tính m2 xây nhà trên diện tích xây dựng 80m2; xây 1 trệt, 3 lầu, mái bê tông cốt thép: Nhà sẽ gồm 4 tầng và diện tích là 320m2. Hoặc diện tích đất xây dựng 80m2 xây 1 trệt, 2 lầu, sân thượng (có mái che 50m2, sân không mái 30m2); tính diện tích hướng Đông các tầng: 3 lầu 240m2 + sân thượng 50m2. + 50%; diện tích sân thượng không mái che = 240m2 + 50m2 + 15m2 = 305m2.

Lưu ý nếu nhà thầu nhận cả nhân công và vật tư; thì phần diện tích xây dựng bao gồm cả phần diện tích phía trên sàn. Trường hợp đã đổ sàn bê tông mà gia chủ muốn ốp gạch thì tính thêm 30-50% diện tích sàn.

Công thức tính m2 xây dựng chi tiết cho tổng phần nhà năm 2021

Để tính toán được tổng chi phí xây dựng một ngôi nhà, ta cần quan tâm đến nhiều thông số. Từ phần nền, móng nhà; Trần, vách; Cho đến các chi tiết ngoại thất và nội thất; Chi phí chi trả cho nhân công, kỹ sư và nhà thiết kế xây dựng… Đồng thời, ta cũng cần cân nhắc đến những sai số và các chi phí phát sinh

Làm sao để tính toán diện tích đất cho chuẩn xác nhất?

Đối với diện tích đất, ta cần đo đạc cẩn thận sao cho thật tỉ mỉ, chi tiết, chính xác đến từng mm. Có như vậy thì mới có thể xác định được phần diện tích xây dựng một cách chuẩn xác. Đồng thời tránh được rất nhiều sai số, chi phí phát sinh trên toàn bộ quá trình xây cất. 

Xác định diện tích và dự tính chi phí ban đầu chuẩn nhất

Cách tính m2 xây dựng và dự toán chi phí xây nhà đơn giản nhất là phương pháp tính theo m2 xây dựng nhân với đơn giá của từng hạng mục. Trong đó cách tính m2 xây dựng được tính bằng diện tích sàn, trần,… nhân với hệ số phần trăm diện tích quy đổi. Về cách tính theo mét vuông xây dựng, phần thô của ngôi nhà được tính như sau:

  • Nếu tầng hầm sâu từ 1,0 m đến 1,3 m tính từ mặt đường thì tính 150% diện tích.
  • Nếu tầng hầm có chiều sâu từ 1,3 m đến 1,7 m; thì tính từ mặt đường trở vào 170% diện tích.
  • Nếu tầng hầm sâu 1,7m đến 2m tính từ vỉa hè tính 200% diện tích.
  • Nếu tầng hầm sâu hơn mặt đường 2,0 m thì tính 250% diện tích.
  • Đối với công trình có móng cọc, móng nhà tính 20% diện tích tầng trệt.
  • Đối với móng bè, móng bè tính 50% diện tích tầng trệt.
  • Diện tích được phủ 100% diện tích.
  • Nếu diện tích không có mái che trừ sân trước và sân sau thì tính 50%.
  • Đối với mái bê tông cốt thép tính 50% diện tích.
  • Đối với mái ngói, tính 100% diện tích dựa trên mái đã nghiên cứu.
  • Đối với sân trước và sân sau tính 70% diện tích.
  • Các không gian trống của ngôi nhà rộng hơn 8 m2 mỗi tầng, chiếm 50% diện tích.
  • Các ô trống mỗi tầng dưới 8m2 tính 100% diện tích.
  • Đối với diện tích của cầu thang, tính 100% diện tích.

Dự toán chi tiết xây dựng nhà ở để tính giá thành xây dựng

Dự toán chi tiết diện tích xây dựng nhà ở là phương pháp chính xác nhất để nhà thầu tính toán chi phí xây dựng. Để lập dự toán xây nhà chính xác và chi tiết trước hết các công trình phải lập đầy đủ hợp đồng xây dựng; hồ sơ thiết kế chi tiết; trong đó có hồ sơ tra cứu địa chất, hồ sơ thiết kế kiến ​​trúc, hồ sơ thiết kế kết cấu; hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, … Sau đó, dựa trên các phương án thiết kế này có thể tính được dự toán chi tiết của công trình.

Nếu bạn không có thời gian và các thông số kỹ thuật quá khó nắm bắt; thì một phương án khác mà bạn có thể lựa chọn thay vì tự mình thực hiện mọi công việc là thuê đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng. Một điều có thể được đảm bảo là chi phí của bạn có thể xứng đáng với những gì bạn nhận được; thay vì tự mình dành thời gian và tiền bạc để làm tất cả.

Chi phí xây dựng toàn bộ ngôi nhà và cách tính toán m2

Chi phí làm nhà bao gồm 1/3 làm móng, 2/3 còn lại sơn, điện, nước, cầu thang, cửa … Khi tính giá xây nhà, nhà thầu tính chung theo m2 móng. .

Ví dụ như cách tính diện tích sàn xây dựng hoàn thiện của mẫu nhà cấp 4 1,2,3 tầng là 4tr / m2; thì bạn sẽ chọn vật liệu hoàn thiện như sơn nước, 60.000đ / m2 của tường. Nếu bạn chọn các loại sơn nước chất lượng cao; hoặc ốp gỗ, đá, chi phí có thể tăng lên gấp đôi. Hay trần và bình phong cũng tiêu tốn nhiều nhân công và vật liệu. Tất cả điều này góp phần làm tăng chi phí nhà ở.

Ngoài ra, cách tính m2 xây dựng nhà ở cũng liên quan mật thiết đến việc gia chủ muốn lựa chọn vật liệu sử dụng cho nội thất bình dân hay cao cấp.

Việc khoán thầu xây dựng theo m2 thực chất là như thế nào? 

Vì thuê tư vấn độc lập sẽ phát sinh chi phí thuê tư vấn giám sát; nên các chủ đầu tư thường chọn hợp đồng với nhà thầu theo giá tính theo m2 xây dựng. Việc tính toán như vậy sẽ giúp chủ đầu tư có được hình dung nhanh chóng và dễ dàng về chi phí xây nhà. Dựa trên kinh nghiệm thiết kế và thi công của mình, các nhà thầu lập đơn giá xây dựng dự kiến ​​để khách hàng tính toán báo giá xây dựng trước khi chuẩn bị xây nhà.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, để có được một ngôi nhà đẹp và bền theo thời gian thì ngoài chi phí xây nhà còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác như vật liệu, cách làm,… Tất nhiên là sẽ còn tùy theo từng mục đích: Xây nhà kiên cố, xây nhà tạm, xây nhà cho thuê; khu vực có địa chất tốt hay xấu, diện tích xây dựng lớn hay nhỏ,….

Giá cả khi sửa chữa nhà ở khác gì so với lúc xây nhà?

Trong các trường hợp sửa chữa nhà có tác động làm tăng hoặc giảm diện tích xây dựng như xây thêm tầng, cơi nới thêm tầng thì đơn giá sửa nhà hoàn toàn khác với đơn giá xây nhà mới. Sửa chữa nhà phức tạp hơn nhiều so với xây mới. 

Khi bạn có kế hoạch sửa chữa nhà cần báo giá, các công ty thường phải khảo sát và đưa ra phương án sửa chữa hợp lý từ đó mới báo giá sửa chữa. Cũng chính vì vậy mà cách tính m2 để sửa chữa cũng sẽ có sự khác biệt so với lúc xây nhà. 

Khi tính toán chi phí sửa nhà chỉ những người có kinh nghiệm sửa nhà mới có thể tính toán khối lượng sửa nhà chính xác nhất cho bạn. Nhà nâng tầng phải được tính toán kỹ lưỡng về kết cấu móng, cột,… phải có đơn vị chuyên thẩm định khả năng chịu lực của nền để xin phép sửa chữa, cải tạo.

Trên đây cách tính m2 xây dựng nhà ở mà chúng tôi giới thiệu. Chắc hẳn bạn cũng đã tự tính toán được mét vuông xây dựng và giá xây dựng nhà ở cũng như ước tính chi phí xây dựng. Bạn không cần phải ước tính chính xác, bạn và gia đình cũng đã có ngân sách cho chỗ ở của mình. 

Xem thêm >> Bạn đã biết cách tính chi phí xây dựng nhà cấp 4 thế nào cho chính xác?

Bảo Nghi- Content Writer

Từ khoá : Nhà đẹp
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm