Căn hộ studio là gì? Chi tiết các điểm cần biết

| 19-02-2021, 01:54 | Nhà đẹp

Căn hộ studio là gì? Chi tiết các điểm cần biết
Căn hộ studio là gì? Đặc điểm nổi bật

Nếu như ở các nước Âu Mỹ, mô hình căn hộ studio rất phổ biến thì tại Việt Nam căn hộ studio còn khá mới mẻ. Vậy căn hộ studio là gì? Loại căn hộ này có những ưu – nhược điểm gì? Tính pháp lý của căn hộ studio ra sao? Có nên mua, thuê căn hộ studio hay không?… Tất cả những thắc mắc sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết này. Cùng tham khảo ngay nhé.

Căn hộ studio là gì?

Studio là tên gọi của mô hình căn hộ không vách ngăn. Thường có diện tích khá nhỏ. Chỉ dao động từ 25 – 65m2. Ở nước ngoài, căn hộ studio còn được gọi là bachelor hoặc efficiency.

Studio là tên gọi của mô hình căn hộ không vách ngăn. Thường có diện tích khá nhỏ.

Đặc điểm của căn hộ studio

Loại căn hộ này có nguồn gốc từ Vương quốc Anh. Chúng được thiết kế dành cho đối tượng học sinh, sinh viên và người độc thân tại khu vực thành phố lớn.

Vì đặc điểm có diện tích nhỏ nên thiết kế căn hộ studio thường gồm phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp được thiết kế chung trong một không gian. Ngoại trừ phòng tắm và WC sẽ được thiết kế kín đáo ở một góc riêng của căn hộ để tạo tính riêng tư.

Tại thị trường Việt Nam, mô hình căn hộ studio thường có diện tích 25 – 45m2. Giá bán căn hộ studio từ 800 triệu – 2 tỷ đồng/ căn. Tại TP HCM và Hà Nội đã có sự xuất hiện của căn hộ studio.

Thiết kế căn hộ studio thường gồm phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp được thiết kế chung trong một không gian.

Tuy nhiên

Vẫn chưa có sự phân biệt rõ giữa căn hộ studio và những căn hộ có diện tích nhỏ. Chỉ khi nào không có sự ngăn chia thành các không gian phòng riêng biệt mới có thể được cọi là studio. Một số dự án có những căn hộ diện tích khoảng 60 m2. Nhưng cũng chia từ một đến hai phòng ngủ riêng biệt, thì không thể gọi là studio.

Vì diện tích nhỏ và không gian không có vách ngăn. Do đó, căn hộ studio chỉ thích hợp với những người độc thân hoặc những đôi vợ chồng mới cưới. Mức giá căn hộ studio cho thuê và bán khá tốt. Phù hợp với phân khúc khách hàng có thu nhập tầm trung bình khá.

Ưu – nhược điểm của căn hộ studio

Sau khi đã hiểu được căn hộ studio là gì, thì chúng ta tiếp tục tìm hiểu về ưu – nhược điểm của căn hộ studio để dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định có nên mua/ thuê căn hộ studio hay không nhé:

# Ưu điểm

– Giá bán thấp, phù hợp với người độc thân

Do đặc thù loại hình là diện tích nhỏ và không có vách ngăn nên không gian riêng tư rất ít. Cùng với đó, căn hộ có giá bán khá tốt nên phù hợp với khả năng tài chính của nhiều đối tượng khách hàng. Đặc biệt là các đối tượng độc thân hoặc cặp đôi mới cưới.

Căn hộ studio có giá bán thấp, phù hợp với người độc thân, chi phí hạn hẹp, nhu cầu ít.

– Nhiều tiện ích

Đa số những dự án có căn hộ studio tại Việt Nam hiện nay đều được xây dựng nằm trong khu vực nội thành phố lớn. Do đó, không chỉ giao thông thuận lợi mà còn có nhiều tiện ích tuyệt vời cho người sử dụng.

– Tiện lợi, tiết kiệm chi phí khi sử dụng

Vì không có vách ngăn giữa các phòng nên căn hộ studio cũng có ưu điểm là giúp chủ nhân tiết kiệm được khá nhiều chi phí năng lượng chiếu sáng trong căn hộ.

Ưu điểm của loại căn hộ này là giúp chủ nhân tiết kiệm được khá nhiều chi phí năng lượng chiếu sáng và thời gian dọn dẹp.

Chưa hết, không gian hẹp và cũng giúp việc dọn dẹp được dễ dàng, nhanh chóng hơn. Thậm chí, nếu gia chủ có muốn thiết kế lại căn hộ studio theo ý mình sau khi mua về thì cũng dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí.

# Nhược điểm

– Cần sống tối giản, hạn chế đồ đạc

Do diện tích chật hẹp, nên khi sử dụng căn hộ studio gia chủ cần có cách bố trí và sắp xếp đồ đạc cân đối. Nếu quá tham lam trong việc mua sắm đồ đạc. Lại không biết cách bố trí và sắp xếp thì căn nhà dễ trở lên bừa bộn, rối mắt, chật hẹp hơn.

Sử dụng căn hộ studio gia chủ cần có cách bố trí và sắp xếp đồ đạc cân đối.

Lời khuyên cho những ai muốn sở hữu căn hộ studio đó là nên tập lối sống tối giản. Chỉ nên mua những món đồ cần thiết. Ưu tiên những món đồ nội thất thông minh.

– Dễ nhàm chán

Thêm một nhược điểm nữa mà nhiều người sử dụng nhanh chán khi dùng căn hộ này đó là dường như tất cả các hoạt động ở cùng một không gian. Do đó dễ nhàm chán.

Trường hợp có khách ghé thăm hoặc có người thân mới đến chơi thì sự riêng tư, thoải mái khi nghỉ ngơi, sinh hoạt bị hạn chế.

– Thời gian sử dụng ngắn

Về quy định thì căn hộ studio có thời hạn sử dụng trong vòng 20 – 25 năm. 25 năm đối với việc sở hữu một tài sản nhiều cả tỷ đồng là quá ngắn. Do thời gian khá ngắn nên khi muốn mua căn hộ studio để ở nhiều người băn khoăn rất nhiều.

Căn hộ studio có thời hạn sử dụng trong vòng 20 – 25 năm,khá ngắn.

– Khó tu sửa lại căn hộ nếu quá thời gian

Như chúng ta đã biết, loại hình căn hộ này chỉ có thời hạn sử dụng trong vòng 20 – 25 năm. Do đó, nếu ở quá thời hạn trên thì hoạt động tu sửa, bảo hành căn hộ gặp khó khăn.

– Gia đình đông người, nhiều thế hệ không phù hợp

Như chia sẻ bên trên. Do căn hộ studio không có vách ngăn lại có diện tích khá nhỏ nên chỉ phù hợp với những gia đình vơ chồng son, người độc thân. Những gia đình đông người, nhiều thế hệ không phù hợp để sinh sống trong căn hộ dạng này.

Có nên mua hoặc thuê căn hộ studio hay không?

Mặc dù căn hộ studio có diện tích khá hẹp và có khá hiều hạn chế. Nhưng nhiều dự án căn hộ studio ở Việt Nam vẫn thu hút nhiều khách hàng. Đặc biệt là những khách hàng độc thân, vợ chồng son,… nhờ những căn hộ studio tiện ích.

Thực tế thì dù là loại hình nhà ở nào, nếu gia chủ biết cách tận dụng mọi vật dụng và không gian cho hợp lý thì chắc chắn căn nhà sẽ đẹp và tiện ích hơn. Do đó, nếu bạn yêu thích loại căn hộ kiểu mới này và có số vốn mỏng thì căn hộ studio vẫn là lựa chọn lý tưởng cho bạn.

Nếu bạn yêu thích loại căn hộ kiểu mới này và có số vốn mỏng thì căn hộ studio vẫn là lựa chọn lý tưởng cho bạn.

Một số gia đình chọn khắc phục nhược điểm không vách ngăn của căn hộ studio bằng nhiều cách. Ví dụ như: Dùng vách lửng, màn che, rèm cửa để phân vùng không gian. Đây là cách tận dụng diện tích căn hộ khá thông minh. Vì vách ngăn có thể cung cấp cho gia chủ thêm những không gian sử dụng mà không ảnh hưởng tới diện tích sàn cố định.

Vài lưu ý nho nhỏ cần nhớ khi mua căn hộ studio

  • Nên chọn được một chủ đầu tư uy tín để đảm bảo chất lượng cho toàn bộ dự án.
  • Chọn những dự án căn hộ ở trung tâm để tiện lợi về giao thông và tận hưởng được các tiện ích xung quanh.
  • Khi dùng nên áp dụng lối sống tối giản. Hạn chế mua sắm quá nhiều đồ đạc và sắp xếp không hợp lý khiến căn hộ bề bộn khó coi.

Tóm lại

Bên trên là chia sẻ về vấn đề căn hộ studio là gì. Hy vọng nó sẽ hữu ích với những ai đang muốn mua hoặc thuê căn hộ studio. Chúc bạn đưa ra được quyết định phù hợp. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm những thông tin về cho thuê căn hộ studio nói chung và cho thuê căn hộ studio tphcm nói riêng giá tốt nhất hiện nay.

Tại Mogi.vn bạn sẽ thấy rất nhiều tin cho thuê căn hộ studio hcm, mặt bằng căn hộ studio đẹp, tiện ích và giá cho thuê tốt. Chẳng cần mất quá nhiều thời gian tìm kiếm bạn có thể tìm căn hộ studio cho thuê tphcm chỉ trong vài nốt nhạc nếu ghé Mogi.vn ngay hôm nay.

Trần Thanh – Content Writer

>Xem thêm ngay nếu bạn đang quan tâm đến chỉ giới đường đỏ: Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng là gì?

Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm