Ngôi nhà mang nét đẹp giao thoa Bắc - Nam tại Cần Thơ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-02-2021, 00:51 | Nhà đẹp

Ngôi nhà hòa trộn giữa quá khứ và hiện tại nằm tại thành phố Cần Thơ.  

 

Ngôi nhà mang nét đẹp giao thoa Bắc - Nam tại Cần Thơ


Ngôi nhà được thiết kế cho một vợ chồng trẻ, trong đó, người chồng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, miền Bắc Việt Nam, còn người vợ sinh ra và lớn lên ở miền Tây Nam Bộ. Vì thế cuộc sống và sinh hoạt của gia đình họ là sự hòa trộn của hai nền văn hóa khác biệt và thú vị.   

Miền Bắc là nơi có nền văn hóa bản địa thấm nhuần tư tưởng Nho giáo, những lễ nghi truyền thống Tam đại đồng đường. Trong khi người miền Tây Nam Bộ lại có tính cách phóng khoáng, mộc mạc, không cầu kỳ trong lễ nghi đời thường. Chính vì thế, khi người chồng sống ở miền Tây Nam Bộ thì những ký ức tuổi thơ lại ùa về.  

Mong muốn truyền lại cho con cái cũng như thế hệ sau một phần văn hóa bản địa của cố hương.

Ngôi nhà này đươc kiến trúc sư thiết kế theo quan điểm hòa quyện giữa quá khứ - hiện tại… và quan trọng hơn cả là sự hòa quyện của hai nền văn hóa thành một. (Kiến trúc truyền thống Bắc Bộ và cảm xúc miệt vườn miền Tây Nam Bộ)  

Phần giao tiếp của ngôi nhà rõ ràng nhưng đầy thú vị và cảm giác đặc biệt. Các kiến trúc sư đã đặt hai cây cầu làm liên kết giao thông xuyên suốt các khối nhà, một cây cầu làm bằng bê tông, dốc nối phòng ngủ chính và phòng làm việc ở tầng 2, một cây cầu thép màu vàng để kết nối phòng thờ với khu vườn bên ngoài.  

Ngôi nhà có đến 4 mặt đứng khác nhau tạo nên những khoảng trống bị kẹp ở giữa như những cái giếng trời thú vị mang đến nhiều cảm xúc khác biệt. Ngôi nhà mang đặc trưng của những ngôi nhà ống cũ của phố cổ Hà Nội. Những nếp mái được tái hiện một cách nhẹ nhàng như bức tranh “Phố Phái”.  

Phòng ngủ rộng thoáng mở tầm nhìn ra hướng cây cầu.

 

Phối cảnh mặt cắt ngôi nhà
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm