Căn hộ với thiết kế xóa bỏ ranh giới con người và thiên nhiên của chủ trang trại tại Nhật Bản

| 9-03-2021, 04:07 | Nhà đẹp

Giữa vùng nông thôn xanh ngát ở tỉnh Aichi, Nhật Bản có một ngôi nhà đặc biệt tựa như một trang trại đầy ắp những loài cây nhiệt đới. Công trình có 3 khu nhà, xây dựng dựa theo ranh giới với khu đất lân cận.


Căn hộ với thiết kế xóa bỏ ranh giới con người và thiên nhiên của chủ trang trại tại Nhật Bản

House OS là dự án nhà ở cho một gia đình 2 thế hệ, gia chủ có một trang trại trồng các loài cây nhiệt đới khá rộng.


Ở vùng nông thôn Nhật Bản, đất nông nghiệp và đất thổ cư hợp pháp nằm liền kề, thậm chí là xen kẽ với nhau. Chủ nhà mua mảnh đất này gồm 3 loại đất đan xen vào nhau: đất thổ cư, đất ruộng (có vườn) và đất ruộng (không có đường).


Khu đất của House OS gồm 3 loại khác nhau, do đó, công trình được KTS thiết kế theo đặc trưng và nhu cầu riêng theo từng loại. Điều này được thể hiện rõ qua phần mái nhà nếu nhìn từ trên xuống


Thoạt nhìn, các khu đất không có sự phân chia nhưng có 1 đường biên giới vô hình giữa các vùng đất lân cận theo quy định của pháp luật. Bằng cách tập trung vào đường biên giới của các vùng đất lân cận, đội ngũ KTS đã đề xuất ý tưởng thiết kế cảnh quan mới cho House OS.


Bản vẽ các bố trí cảnh quan mới cho khu đất


Lúc này, các KTS quyết định xây dựng 3 khu nhà riêng biệt (nhà ở, nhà kho nông sản, nhà kính) phù hợp với từng loại đất và ngay gần ranh giới với khu đất liền kề. Với sơ đồ bố trí này, hình dạng bên ngoài của công trình đã dần hoàn thiện, xác định bởi ranh giới của khu đất. Kết quả chủ sở hữu có thể thoải mái sinh hoạt như trong 1 ngôi nhà lớn.


[img]https://cdn.thongtinduan.com/uploads/posts/2021-03/nha-dep_to-am-166m2-yen-binh-cua-gia-dinh-chu-nong-trai-giua-vung-thon-que-xanh-
ngat-4.jpg[/img]

Bản vẽ chi tiết sơ đồ bố trí không gian trong House OS


Khu lớn nhất là ngôi nhà chính. Nhà chính được phân phành hành lang rộng, bếp, phòng khách, phòng ăn, 3 phòng ngủ, 1 phòng tắm và kho đựng lương thực. Phía nam nhà chính là nhà kho nông sản, nơi có rất nhiều loài thực vật tươi tốt sinh sống. Còn phía bắc nhà chính là nhà kính, nơi gia chủ trồng các loài cây nhiệt đới. Liên kết với không gian mở lớn ở 3 phòng ngủ, phòng khách và phòng ăn, các thành viên có thể thoải mái tận hưởng cảm giác như đang ở ngoài trời khi ngồi ở trong nhà kính.


Khu lớn nhất là nhà chính, phía trước là nhà kho nông sản và bên cạnh là nhà kính

Nhà chính có không gian mở lớn gồm căn bếp, phòng ăn và phòng khách

Nhà chính có 1 phòng vệ sinh riêng rộng rãi và tiện nghi 

Bất cứ khu vực nào trong nhà đều có tầm nhìn ra những mảng xanh mát, ngay cả trong phòng ngủ 

Nhà kho nông sản nằm ở phía nam nhà chính, nơi trồng rất nhiều loài cây tươi tốt

Từ phòng ăn và bếp có thể nhìn thẳng ra khu nhà kho nông sản 

Toàn cảnh khu nhà kho nông sản nhìn từ phía ngoài vào

Ngay cạnh là nhà kính – khu nhà nằm ở phía bắc so với khu nhà chính 

Đặc điểm dễ nhận biết nhất là phần mái chất liệu trong cho phép ánh nắng chiếu qua, phù hợp với đặc tính của các loài cây trồng nhiệt đới

Nhà kính nằm đối diện với khu phòng ngủ của nhà chính 

Tuy đang ngồi trong nhà nhưng vẫn cho cảm giác ngoài trời thoáng đãng 

Mặt khác, để phân biệt đất của 3 khu nhà riêng, các KTS đã thiết kế thêm khoảng cách hẹp giữa các khu. Trong khoảng trống này, một đường biên giới mới với vùng đất liền kề đã được vẽ ra dưới tác động của môi trường như ánh sáng, mưa, gió.




Khoảng trống giúp phân tách giữa các khu nhà

House OS bừng sáng khi đêm về


House OS là một dự án liên kết được con người, cảnh quan, thiên nhiên nhưng vẫn đặt dưới sự rằng buột của các quy định về đất đai. Ranh giới trong ngoài cũng như khoảng cách giữa con người với cây cối gần như được xóa bỏ, mang đến bầu không khí sống nhẹ nhàng, an yên và thoải mái. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm