Phong cách Retro khiến bao người say mê

| 5-04-2021, 03:19 | Nhà đẹp

Phong cách Retro khiến bao người say mê

Phong cách Retro

Phong cách Retro đang trở thành một phong cách hot trend, được giới trẻ vô cùng yêu thích. Chúng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Từ thời trang tới nội thất, thiết kế đồ họa hay làm website,… Vậy bạn đã biết gì về phong cách này chưa?

Phong cách Retro là gì?

Có lẽ không ít lần bạn đã từng nghe thấy các cụm từ như: chụp ảnh màu Retro, phối đồ theo phong cách Retro, thiết kế nội thất Retro,… Vậy Retro là gì?

Retro là gì?

Retro thực chất là một từ bắt nguồn từ tiếng Latin. Các từ ngữ có tiền tố Retro đứng trước sẽ bao hàm ý nghĩa là phía sau, trong thời gian qua.

Hiểu theo một cách đầy đủ, Retro là thuật ngữ rút gọn cho từ “Retrospective”. Nó có nghĩa là phong cách, xu hướng hoài cổ, hướng về quá khứ những thập niên 50, 60 của thế kỷ trước.

Với Retro, màu sắc, họa tiết, đường nét đều toát lên sự giản dị, mộc mạc, chân thành. Nhưng chúng không hề mang lại cảm giác nhàm chán. Ngược lại, đó là một sự tinh tế, thoải mái, nhẹ nhàng.

Phong cách Retro là gì?

Phong cách Retro là gì?

Phong cách Retro chính là xu hướng phong cách được tạo nên từ đặc điểm, tính chất của Retro. Có thể hiểu, phong cách này chính là hướng về quá khứ, sự hồi tưởng, đề cập đến một hoài cổ về những năm 50, 60, 70 trước kia.

Tức là chúng sẽ sử dụng những gam màu, cách phối hợp, đường nét của thập niên 1950 – 1970. Tuy nhiên, chúng sẽ được cách tân một vài yếu tố theo hơi thở hiện đại để tạo nên những thiết kế phù hợp với cuộc sống ngày nay. Do đó, dù phong cách này đầy hoài cổ nhưng nó vẫn có được sự quyến rũ cũng như nét hiện đại ở bên trong.

Nguồn gốc của Retro

Retro xuất hiện từ khá lâu. Nhưng tới giai đoạn hậu chiến, Retro được sử dụng rộng rãi hơn thông qua sự xuất hiện của từ Retrorocket – tên lửa ngược. Một từ được sử dụng trong các chương trình không gian của Mỹ.

Ở Pháp, Retro được viết tắt cho từ Rétrospectif dùng tái thẩm định trong văn hóa tiền tệ Charles de Gaulle. Đồng thời, nó còn thể hiện được vai trò của nước Pháp trong chiến tranh thế giới thứ II. Ngoài ra, Retro được tái hiện trong các bộ phim, tiểu thuyết thời kỳ bị Đức Quốc xã chiếm đóng.

Sau này, nó đã được chuyển sang tiếng Anh. Sự xuất hiện ngày một rộng rãi trong báo chí thời trang và văn hóa.

Đặc trưng của phong cách Retro

Mỗi một phong cách đều có những nét đặc trưng riêng. Và Retro cũng không nằm ngoài điều đó.

Đặc trưng đầu tiên dễ dàng nhận thấy nhất ở phong cách Retro đó chính là màu sắc, đường nét mang hơi thở của quá khứ, của những năm tháng trước đây. Chúng đem tới cảm giác hoài niệm, cũ kỹ trước kia.

Màu sắc Retro thường là những gam màu nổi bật như đỏ, cam, vàng đậm, xanh lam,… Tuy là những gam màu nổi nhưng lại không hề gây nhức mắt. Ngược lại, chúng lại tạo nên cảm giác thời gian đã đi qua, một sự cũ kỹ, bạc màu dễ thấy ở những màu sắc này.

Màu Retro sử dụng gam màu nổi bật

Đặc điểm tiếp theo làm nên sức hút lớn của phong cách Retro trong giới trẻ một khoảng thời gian dài đó chính là mang hơi thở mới, toát lên sự sành điệu, sang trọng. Mới nghe qua, bạn có thể thấy hơi vô lý. Vì Retro là hướng tới quá khứ của những năm 1950, 1960 sao lại toát lên sự hiện đại. Thế nhưng đây hoàn toàn là sự thật.

Bởi phong cách Retro được cách tân hóa theo hơi hướng của ngày nay. Do đó, chúng không hề quê mùa mà lại tạo ra nét đẹp có một không hai. Thời thường trong sự hoài cổ. Nét hoang dại trong sự cũ kỹ nhưng không kém phần ngọt ngào.

Phong cách Retro trong thiết kế nội thất

Trong thời gian gần đây, phong cách Retro nội thất đang trở thành xu hướng. Chúng được rất nhiều người yêu thích. Vậy Retro trong thiết kế nội thất có đặc điểm cụ thể như nào?

Về nội thất

Những món đồ nội thất theo phong cách này là sự kết hợp hài hòa, khéo léo giữ sự cổ điển và nét hiện đại. Các chi tiết cầu kỳ, rườm rà được giản lược, cắt gọn đi khá nhiều. Thay vào đó là sự gọn gàng, đơn giản nhưng vẫn không làm mất đi vẻ sang trọng, tinh tế.

Nội thất đơn giản mà tinh tế

Về màu sắc

Màu sắc đóng vai trò rất quan trọng tạo nên nét đặc trưng của phong cách nội thất Retro. Màu sắc nội thất theo Retro sử dụng chủ yếu là gam màu đậm, rực sáng. Điển hình như đỏ đô, xanh lam đậm,…

Các kiến trúc sư thường phối các gam đậm và gam màu dịu nhẹ. Điều này sẽ tạo nên một không gian sống vừa cá tính vừa thanh tao, lịch sự. Do đó, những gam màu Pastel, màu nhẹ nhàng, ấm áp cũng được ưu tiên sử dụng nhiều hơn.

  • Nếu phối theo phong cách Retro của những năm 50 thường là gam màu đậm nổi kết hợp với màu sáng. Hoặc là sử dụng gam màu nhạt: be, xanh lục bảo, xanh olive, màu mận, navy.
  • Nếu làm theo phong cách Retro của những năm 60, gam màu tươi sáng, rực rỡ kết hợp theo kiểu ngẫu hứng lại là lựa chọn phù hợp. Các gam màu đỏ, cam, hồng, tím, bạc, trắng hoàn toàn có thể đứng cạnh nhau một cách tự nhiên khiến không gian thêm rực rỡ.
  • Còn nếu theo phong cách thiết kế nội thất Retro những năm 70, màu sắc trung tính được sử dụng nhiều hơn. Điển hình như gam màu: be, nâu, xanh lá cây, xanh hải quân, cam cháy, rượu vang, mận, tím đậm. Ngoài ra, màu trắng bạc, sắc vàng cũng là gam màu không thể thiếu theo phong cách Retro thập niên 70.

Về ánh sáng

Phong cách Retro trong nội thất, ánh sáng tự nhiên được tận dụng một cách tối đa. Do đó, những khung cửa sổ vòm rộng, cửa sổ cánh được sử dụng rất nhiều trong phong cách này.

Bên cạnh đó, sự kết hợp ánh sáng hài hòa từ trần đến tường, sàn cũng giúp tạo nên cái chất riêng của không gian phong cách Retro. Trong những năm 60, đèn treo ốp alu sử dụng rộng rãi. Đến những năm 70, đèn cây để sàn với chụp đèn lớn lại là lựa chọn phổ biến.

Ánh sáng đóng vai trò quan trọng

Vật dụng trang trí

Phong cách Retro trong nội thất sử dụng chủ yếu vật dụng trang trí là tranh ảnh. Những bức trang mang chủ đề đương đại, trừu tượng rõ nét. Chúng có thể vẽ về một nhóm ca sĩ, một ca sĩ thịnh hành trong thời điểm những năm 50, 60. Hoặc đó cũng có thể là một chủ đề trừu tượng. Hay một bức tranh với nét vẽ độc đáo, ấn tượng.

Phong cách Retro trong thời trang

Không chỉ trong lĩnh vực nội thất, phong cách Retro còn ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang.

Phong cách thời trang Retro xuất hiện tại Pháp vào những thập niên 50, 60, 70 của thế kỷ trước. Từ Pháp, sau đó, chúng đã xuất hiện tại Anh.

Và trong vài năm gần đây, phong cách hướng cổ xưa này lại một lần nữa trở lại. Các nhà thiết kế đã lựa chọn kiểu thiết kế thời trang mang phong cách Pháp. Sau đó, chúng sẽ được cách tân để phù hợp với thời đại. Tuy nhiên, màu sắc, đường nét vẫn giữ nguyên được sự đặc trưng của các bộ trang phục theo phong cách Retro hiện đại.

Phong cách Retro trong thời trang

Bạn có thể thấy ngay quần áo phong cách này chính là những item như quần ống loe, baggy jeans. Hay các kiểu áo khoác dạng váy, áo sơ mi họa tiết caro hoặc chấm bi. Chúng vừa mang lại nét đẹp cá tính, thời thượng mà vẫn giữ được sự duyên dáng, giản dị cho người mặc.

Ngoài ra, mẫu jumpsuit, váy xòe bohemian màu sắc nổi bật, váy xòe họa tiết hoa cũng là một trong các kiểu quần áo gắn liền với phong cách này. Chúng đem tới cảm giác nhẹ nhàng, nhã nhặn, nữ tính cho các cô gái.

Từ khoá : Nhà đẹp
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm