7 cách thiết kế vườn rau trên sân thượng đơn giản

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-07-2019, 09:23 | Nhà đẹp

Hiện nay, nhiều gia đình muốn tự trồng rau sạch tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh, tuy nhiên, điều kiện và không gian sân vườn lại không cho phép đặc biệt đối với những gia đình sống ở thành phố, khu đô thị đông đúc. Chính vì vậy, mô hình vườn rau trên sân thượng đang được nhiều hộ gia đình áp dụng, nó vừa tận dụng được tối đa không gian trên sân thượng, vừa cung cấp nguồn rau cho cả gia đình. Cùng tham khảo 7 cách thiết kế vườn rau trên sân thượng đơn giản mà hiệu quả dưới đây nhé!


Xem thêm: 11 lời khuyên hữu ích nhất khi thiết kế vườn trên sân thượng nhà phố

1. Trồng rau bằng khuôn sắt đơn giản

Với cách trồng này, gia chủ chỉ cần đổ loại đất chuyên dụng, đảm bảo dinh dưỡng vào khuôn sắt và tiến hành xếp những khuôn này thành hàng đều nhau, tạo khoảng trống cho lối đi thoải mái. Gia chủ nên tạo lỗ thoát nước phía dưới hoặc thiết kế lưới nhựa thông minh tạo phần thoáng khí và thoát nước bên dưới giúp không làm ứ nước trong  chậu và úng rau khi trồng.

7 cách thiết kế vườn rau trên sân thượng đơn giản

Vườn rau trên sân thượng bằng khuôn sắt sẽ phù hợp với các loại rau ăn lá như rau cải, bắp cải, rau muống...Ngoài ra, trồng rau bằng khuôn sắt sẽ giúp không gian sân thượng được tận dụng một cách tối đa nhất, ngoài ra, gia chủ không cần mất nhiều công sức chăm sóc  mà vẫn có rau sạch cung ứng cho cả gia đình.

2. Trồng rau bằng thùng xốp, khuôn gỗ, khuôn nhựa

Tận dụng những vật dụng trong nhà như thùng xốp hay các khuôn nhựa, gỗ đóng thành khuôn để trồng rau cũng là một cách phổ biến và vô cùng đơn giản. Với cách này, gia chủ cũng tiến hành tương tự như vườn rau trên sân thượng bằng khuôn sắt.

Để đạt được hiệu quả cao nhất, gia chủ có thể thiết kế giàn ống nước để tưới cho rau quả thuận tiện hơn.

3. Trồng rau bằng chậu cây treo

Đây là một cách trồng rau trên sân thượng khá đơn giản. Thay vì trồng các loại hoa, gia chủ có thể sử dụng chậu cây treo để trồng rau, vừa đảm bảo cung ứng rau sạch cho gia đình, vừa tạo không gian mát mẻ trên sân thượng.


4. Trồng rau bằng chai nhựa

Tận dụng chai nhựa để trồng rau là một cách làm vừa đơn giản vừa tiết kiệm. Gia chủ chỉ cần tạo một hình chữ nhật trên thân chai nhựa rồi bỏ đất dinh dưỡng vào và trồng các loại cây rau dễ sống như cây rau cải, cây hành,...sẽ cung cấp lượng rau sạch cho cả gia đình.



Bạn quan tâm: Bất ngờ với khu vườn rau nào cũng có trên sân thượng

5. Trồng rau trong kệ đứng

Với cách trồng này, gia chủ có thể tận dụng tối đa không gian trên sân thượng. Gia chủ có thể tự thiết kế hoặc đặt làm các khung sắt tại những công ty thiết kế, thi công vườn rau trên sân thượng. Khung sắt nên gồm 2-3 kệ, không quá cao tránh việc chăm sóc và thu hoạch vườn rau trên sân thượng trở nên khó khăn.

Để trồng rau trong các kệ đứng, gia chủ tiến hành trồng rau vào các khay rau và xếp thành từng tầng, khay có thể để ngang hoặc dọc phù hợp với diện tích sân thượng. Nên trồng những loại cây ăn lá ở phía dưới và trồng các loại cây leo giàn phía trên để trồng được nhiều rau hơn.

6. Trồng giàn rau áp tường

Khi gia chủ không muốn sử dụng quá nhiều không gian trên sân thượng để trồng rau thì cách trồng rau áp tường này sẽ  là một sự lựa chọn hoàn hảo. Với cách trồng này, gia chủ nên đặt làm những khung sắt hay nhôm từ các công ty chuyên dụng để đảm bảo thẩm mĩ và đạt hiệu quả cao nhất.

Cách làm này không những cung ứng được nguồn rau sạch cho gia đình mà còn không làm tốn nhiều không gian trên sân thượng, ngoài ra, giàn rau có thể đón nhận ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài bởi vị trí gần tường.

7. Trồng rau trên giàn chữ A

Cách trồng rau trên giàn chữ A là một cách làm phổ biến, đặc biệt với các loại rau thủy canh. Cách làm này mang lại hiệu quả cao, cung cấp lượng rau lớn mà không cần tốn nhiều công chăm sóc. Đặc biệt, nếu diện tích sân thượng đủ rộng, bạn có thể làm vườn rau trên sân thượng theo giàn chữ A để bán.

Tuy nhiên, cách trồng rau trên sân thượng bằng giàn chữ A sẽ làm tốn một khoản chi phí làm khung nếu gia chủ không tự thiết kế được.

Trên đây là 7 cách thiết kế vườn rau trên sân thượng đơn giản mà hiệu quả. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ tìm cho mình được một mẫu thiết kế phù hợp với không gian sân thượng của gia đình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm