Three by Two sau cải tạo có nét giản dị, mộc mạc, thanh bình nhưng rất hiện đại

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 21-11-2019, 09:49 | Nhà đẹp

Với những công trình nhỏ, KTS cần phải vận dụng tối đa sự sáng tạo cùng nguyên tắc tối ưu hóa diện tích sử dụng. Three by Two là một ngôi nhà như vậy

Dự án cải tạo lại Three by Two khá đặc biệt bởi 1 phần ngôi nhà được giữ nguyên

Ngôi nhà Three by Two này được Panovscott thiết kế cho một cặp vợ chồng có 2 con nhỏ. Cả gia đình muốn cải tạo lại ngôi nhà Victoria bán độc lập, thiếu sáng của mình ở vùng ngoại ô đông dân ở Sydney.

KTS phụ trách thiết kế và xây dựng ngôi nhà chia sẻ: “Cả gia đình sắp chào đón đứa con thứ 2 nên họ muốn có một ngôi nhà đủ sáng, thoáng mát với không gian sinh hoạt thoải mái, thư giãn”.

Bản vẽ cấu trúc ngôi nhà nhìn từ phía trước – phần cũ mang phong cách Victoria xưa

Bản vẽ cấu trúc ngôi nhà nhìn từ phía sau – phần cải tạo, mở rộng thêm với phong cách hoàn toàn mới

Bản vẽ mặt cắt ngang

Về tổng thể, ngôi nhà khá dài và hẹp với chiều ngang chỉ khoảng 4m nên việc lấy sáng là rất khó. Phần mở rộng phía sau thực sự tương phản so với phần cũ và phía trước của ngôi nhà từ phong cách thiết kế cho đến khả năng đón sáng.

Có một hàng lang dài dẫn từ phần cũ đến phần mở rộng phía sau. Lối vào không gian mới cải tạo được thiết kế nghiêng, để phần mở rộng không quá ảnh hưởng đến phần phía trước. Ngoài ra, các thiết kế này cũng tạo ra một ấn tượng bất ngờ khi các vị khách ghé thăm nhà khi đi từ không gian cũ ra không gian mở rộng mới.

Hàng lang tối dẫn từ phần cũ sang phần mở rộng ngôi nhà

Để rồi khi mở cánh cửa, tất cả các vị khách đều phải bất ngờ

Đó là một không gian sáng sủa với phong cách hoàn toàn trái ngược

Sự linh hoạt là một trong những đặc điểm nổi bật của ngôi nhà Three by Two sau cải tạo

Phần mở rộng này của căn nhà có 2 tầng. Họ có thêm nhà bếp mới ở tầng trệt, mở ra khu vườn ở bên cạnh. Phía trên là phòng ngủ và phòng tắm riêng cho bố mẹ, được đặt lùi ra phía sau 1 chút, tạo ra không gian phòng với có chiều cao lên tới 6m.

Phòng ngủ lùi ra phía sau giúp không gian chung bên dưới có chiều cao trần tối đa

KTS có nói: “Bằng cách kéo phòng ngủ ra phía sau, phòng ăn và nhà bếp ở dưới có thể tận hưởng trọn vẹn ánh sáng tự nhiên… Khoảng trống cũng cho phép cặp vợ chồng có thể quan sát phía bên dưới ngay cả khi họ đang ở trong phòng ngủ nhưng vẫn đảm bảo tính riêng tư. Với mức chi phí và không gian hạn chế, việc tính toán để không có chi tiết thừa là rất quan trọng”. Sự giới hạn về diện tích khu đất cũng cho phép đội ngũ KTS khám phá ra tính đa dạng chức năng của các yếu tố kiến trúc trong nhà.

Ví dụ phần chân đế cầu thang được thiết kế thành bệ đặt chậu cây nhưng cũng có thể biến thành băng ghế tạm thời.

Phần đầu cầu thang bê tông kéo dài, liền kề với cửa ra vào lớn tạo ra một khu vui chơi rộng rãi cho trẻ

Ở tầng trệt, cửa kính và tấm gỗ có thể gấp lại cho khoảng nhìn trực tiếp ra vườn. Tấm lam gỗ tuyết tùng đỏ và kính đóng vai trò như một tấm màn che giúp khoảng nhìn ra vườn không bị rối.

Ở bên trong, bức tường phòng ăn và gian bếp được che phủ hoàn toàn bởi tủ bếp cao từ sàn đến trần nhà. Sàn nhà dạng bê tông trần nhưng được đánh bóng.

Tủ bếp gỗ hiện đại, bao phủ hoàn toàn 1 bức tường trong nhà

Tủ được làm từ gỗ thông kauri – một loại vật liệu gỗ dán bền vững được sản xuất tại địa phương

Sàn và cầu thang là bê tông trần, với gam màu xám trắng hài hòa với màu nâu nhạt của gỗ thông kauri

Phòng vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng ở phía trên tầng 2

Theo như chia sẻ của KTS thì đây là một trong những căn phòng tuyệt vời nhất trong nhà. Cụ thể hơn, để đáp ứng nhu cầu khách hàng và tiết kiệm chi phí, thay vì thiết kế một không gian phòng khách truyền thống, KTS đã tạo nên một “căn phòng lớn” bao gồm không gian sinh hoạt chung và phòng ăn, có cả khu vực thư giãn cá nhân.

Ý tưởng này dựa vào cách xây dựng lâu đài thời trung cổ. Cụ thể, với không gian rộng, sử dụng đa mục đích sẽ được đặt ở trung tâm.

Mặt tiền của Three by Two khá ấn tượng. Đó là mạng lưới cửa sổ kính và tường gỗ có kích thước lần lượt là 3mx2m. Ở tầng trệt, mặt tiền có thể mở hoàn toàn để kết nối không gian sống bên trong và bên ngoài.

Mặt tiền hiện đại, sắc nét đã thể hiện được nét tính cách của các thành viên sinh sống ở bên trong

Khung gỗ kết hợp với cửa kính tạo ra nét đặc trưng riêng của Three by Two

Sự kết nối giữa không gian trong – ngoài được đảm bảo chặt chẽ

Nhờ cửa kính lớn, ánh sáng có thể tràn vào trong nhà đúng như nguyện vọng của gia đình

Three by Two sau cải tạo có nét giản dị, mộc mạc, thanh bình nhưng rất hiện đại

Three by Two có nét giản dị, mộc mạc, thanh bình nhưng rất hiện đại

Mặc dù Three by Two là một công trình khá khiêm tốn nhưng lại mang một ý nghĩa lớn. Sự giới hạn về chi phí, thời gian và quy mô kết hợp với sự tin tưởng, khám phá và đồng cảm giữa KTS và khách hàng đã tạo ra một tổ ấm tuyệt vời, mang nét đặc trưng của Sydney. Quan trọng nhất là sự hài lòng, thoải mái của các thành viên khi sinh sống ở bên trong.

Bản vẽ công trình

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm