Có nên làm nhà tháng Giêng?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-12-2019, 14:07 | Nhà đẹp

Có rất nhiều ý kiến, quan điểm xoay quanh vấn đề “Xây nhà tháng Giêng”

Quan niệm phong thủy về xây nhà tháng Giêng của ông bà ta

Với người Việt, xây nhà là việc trọng đại của đời người nên có không ít kiêng kỵ, quan điểm theo phong thủy xoay quanh vấn đề này. Mặc dù không có cơ sở khoa học nào nói về việc không nên làm nhà tháng Giêng nhưng từ quan niệm, thói quen sống mà từ xưa dân ta đã cho rằng nên kiêng làm nhà dịp này.

Thứ nhất là thời điểm. Đầu năm là sự khởi đầu, bắt đầu một vòng tuần hoàn mới nên rất nhiều người ngại đập phá. Họ cho rằng đó là hành động dỡ bỏ may mắn đầu năm. Và việc làm nhà nên tiến hành vào giữa năm hay cuối năm thì sẽ hợp lý hơn. Tuy nhiên cũng có người cho rằng việc làm nhà thực chất là bỏ cũ xây mới, mang nhiều ý nghĩa về sự khởi đầu nên khuyến khích xây vào thời điểm này hơn là kiêng kỵ.

Có thờ có thiêng - Có kiêng có lành, dẫu là quan niệm lâu đời và không có căn cứ khoa học nhưng không ít gia chủ vẫn tin vào ý kiến trên

Thứ hai là quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, nhất là với người dân lao động. Vì sau một năm làm lụng vất vả, không khí tươi vui của mùa xuân chính là thời điểm họ được nghỉ ngơi lấy sức, thả lỏng tinh thần trước khi bước vào một năm lao động mới. Phải hết tháng Giêng thì mới bắt đầu làm việc là quan niệm từ xưa trong các làng quê Việt và vì thế, động thổ đầu năm sẽ có khó khăn để tìm thợ xây.

Gia chủ nên hay không nên xây nhà tháng Giêng?

Như đã nói, xét trên cơ sở khoa học hiện đại, quan niệm phong thủy về làm nhà tháng Giêng của ông bà ta chỉ là lâu ngày thành quen, tính chính xác không rõ ràng. Bởi làm nhà là việc trọng đại, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như ngân sách, chất lượng đơn vị thiết kế, nhu cầu của gia chủ… mới có thể quyết định ngày khởi công sao cho phù hợp.

Làm nhà là 1 trong 3 việc lớn của đời người, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi triển khai

Nếu có ý định làm nhà trong tháng Giêng, gia chủ trước hết phải đảm bảo đã hoàn thiện được 3 yếu tố:

  • Hoàn thiện bản dự trù ngân sách và đủ khả năng chi trả.
  • Xác định được nhu cầu của gia đình và đã chốt thiết kế cùng đơn vị kiến trúc.
  • Đã hẹn lịch với đội thầu, ngày giờ hoàng đạo đã phù hợp.

Thiếu một trong 3 yếu tố trên đều không được. Nếu kinh tế chưa vững chắc, rất khó để đảm bảo khi xây dựng không có tình trạng hy hữu xảy ra. Còn nếu chưa chốt thiết kế thì đội thầu không thể nào tiến hành xây dựng được. Cũng nên tránh trường hợp quá gấp rút sẽ không chọn được đội thầu, tốt nhất bạn nên đặt trước lịch để việc bắt đầu khởi công đúng kế hoạch.

Phải là thiên thời - địa lợi - nhân hòa đầy đủ 3 yếu tố trên, có như thế khởi công mới nhanh chóng và đem tới may mắn đủ đầy cho toàn gia

Thời tiết cũng là một điểm quan trọng, quyết định gia chủ có nên xây nhà tháng Giêng hay không. Nếu tiết trời nồm ẩm, mưa phùn tính chất đất cũng trở nên tơi xốp, thuận lợi hơn trong việc động thổ. Gia chủ cũng đừng lo lắng những cơn mưa có thể ảnh hưởng tới tiến độ xây hay chất lượng công trình vì giai đoạn đầu hầu như là động thổ, làm móng, chưa can thiệp tới khâu chống thấm hay xây thô nhiều.

Thông thường, để tránh tình trạng thời tiết thất thường người ta hay chọn làm nhà vào tầm tháng 8 đến tháng 12 và lên kế hoạch ngay từ tháng 4 trước đó

Tháng Giêng hay bất cứ tháng nào trong năm cũng chỉ mang tính thời điểm. Quan trọng là cả nhà bạn đã sẵn sàng xây nhà hay chưa. Nếu công tác chuẩn bị đã ổn thỏa, ngày động thổ đẹp và hợp lý thì gia chủ không cần phải lo lắng thêm nữa, chú tâm khởi công chắc chắn sẽ thuận lợi.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm