Nhà ống Hà Nội vừa hẹp vừa sâu vẫn ngập tràn nắng gió và cây xanh

| 3-02-2020, 11:28 | Nhà đẹp

Thủ đô Hà Nội là nơi có mật độ dân số cao, thiếu khoảng xanh, không gian công cộng và thường xuyên ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Thế nhưng, thành phố này cũng là trung tâm văn hóa, lịch sử lâu đời, quan trọng của Việt Nam. CH House - ngôi nhà ống tọa lạc trên tuyến đường lớn ở quận Hà Đông được xây dựng, hoàn thiện trong bối cảnh đó.

Ngôi nhà ống vừa hẹp vừa sâu là không gian sống của một gia đình 3 thế hệ chung sống. Gia chủ mong muốn ngôi nhà góp phần gìn giữ, tôn vinh lối sống của gia đình truyền thống.

Đối với gia đình Việt Nam truyền thống, tính gắn kết vốn dĩ rất bền chặt. Một ngôi nhà thường là nơi sinh sống của 2-3 thế hệ, nơi chứng kiến hầu hết các sự kiện trọng đại của gia đình. Thế nhưng, trong thời đại công nghệ 4.0 với sự phổ biến của tivi, điện thoại thông minh, tính gắn kết gia đình dường như đang dần mai một. CH House được thiết kế với mục đích nhấn mạnh tính kết nối các thành viên gia đình tại thành phố nhộn nhịp, hối hả...

Thiên nhiên đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, đời sống tinh thần của con người. Vậy nhưng, tại các đô thị lớn đang thiếu hụt các khoảng xanh, không gian công cộng để người dân thư giãn. Việc trồng cây trong nhà vì thế trở nên cần thiết, góp phần kiến tạo không gian sống yên bình, giúp giải tỏa căng thẳng. Nhà ống CH House vừa là không gian để ở, vừa thể hiện nỗ lực kết nối giữa thiên nhiên với con người, đặc biệt trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, thiếu khoảng xanh.

> Có thể bạn quan tâm:

  • "Khách sạn" sang trọng, xanh mát giấu trong ngôi nhà ống 2,5 tầng
  • Ngôi nhà ống 3 tầng, sâu 36m vẫn rất thoáng sáng
Công trình được xây dựng trên mảnh đất có kích thước 4,2x35m.
Lấy cảm hứng từ các ngôi nhà truyền thống ở Hà Nội thoáng sáng nhờ khoảng sân trong, kiến trúc sư muốn truyền tải chất truyền thống vào lối sống hiện đại, kiến tạo khoảng không gian ngập tràn ánh sáng tự nhiên, thông gió hiệu quả.
Nhà ống Hà Nội gồm hai khu vực chức năng chính: Không gian sống của gia đình và khu vực kinh doanh ở 2 tầng dưới.
Phòng khách, khu bếp ăn, thư viện được thiết kế với cao độ sàn khác nhau, nối kết qua bậc thang, tạo thành một thể thống nhất, liên tục, giúp gắn kết các thành viên gia đình.
Với thiết kế độc đáo, kiến trúc sư đã khắc phục được nhược điểm bề rộng hạn chế của nhà ống, đồng thời mang đến cho gia chủ không gian sống rộng thoáng, gần gũi thiên nhiên.
Hai phòng ngủ của trẻ được bố trí cạnh giếng trời thoáng sáng, dễ dàng kết nối với các thành viên khác ở tầng trệt.
Phòng ngủ của ông bà và vợ chồng gia chủ nằm ở phía trong cùng nhà ống.
Ba giếng trời không chỉ giúp thông gió, đón sáng tự nhiên mà còn đóng vai trò phân tách tương đối giữa các khối nhà với nhau.
Mặt tiền nhà ống Hà Nội gồm hai lớp, gồm lớp kính khung thép phía trong và lớp gạch xi măng thông gió phía ngoài. Cùng với cây xanh, mặt tiền giúp ngăn bụi, che nắng cho không gian bên trong, đồng thời thông gió tối đa.
Khung cửa sổ kính lớn nơi mặt tiền nhà giúp lấy sáng tự nhiên cho không gian bên trong.
Bản vẽ mặt đứng nhà ống Hà Nội.
Bản vẽ mặt bằng tầng 1 và tầng 2 nhà ống.
Bản vẽ mặt bằng tầng 3 và tầng 4.
Bản vẽ mặt bằng tầng 5 và sân thượng.
Hình ảnh mặt cắt ngôi nhà ống.

(Theo ThanhnienViet)

Link báo gốc: https://thongtinduan.com/2020/01/25/nha-ong-ha-noi-vua-hep-vua-sau-van-ngap-tran-nang-gio-va-cay-xanh

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm