Nâng cấp không gian sống trở nên cá tính, độc đáo mà không cần can thiệp cấu trúc nhà

| 21-02-2020, 07:00 | Nhà đẹp

Sống trong nhà đi thuê đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị hạn chế bởi những quy định khắt khe của chủ nhà khi muốn trang trí căn nhà của mình. May mắn thay, có khá nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Những bí quyết trang trí nhà thuê dưới đây cho phép bạn nâng cấp không gian sống của mình trở nên thoải mái và cá tính hơn mà không phải đục phá hay thay đổi cấu trúc nhà.

Các thành phố lớn và những khu vực phát triển thường thu hút người dân từ các tỉnh lân cận đến học tập, dẫn tới nhu cầu thuê nhà ngày càng tăng cao. Với một căn phòng trọ nhỏ dành cho sinh viên hay các cặp đôi trẻ thì hiếm ai nghĩ tới vấn đề thiết kế nội thất hay trang trí lại nhà bởi đây không phải là nơi mà họ sẽ gắn bó lâu dài, chưa kể đến những quy định khắt khe của chủ nhà về sửa sang hay trang trí nhà thuê. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế eo hẹp mà bạn phải gắn bó với căn nhà đi thuê trong suốt khoảng thời gian dài thì tại sao không nghĩ tới việc bài trí không gian nội thất cho nơi ở của mình để bạn có thể nghỉ ngơi, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi sau một ngày hoạt động hết công suất?

Không cần dành quá nhiều chi phí để trang trí nhà thuê, bạn vẫn có được không gian sống thoải mái, gọn đẹp.

Thay mới rèm cửa

Thật không mấy dễ chịu khi phải sống trong những ngôi nhà trọ có cửa sổ được dán giấy báo để che chắn hay được che phủ bởi lớp rèm lá dọc rách tả tơi. Đừng ngần ngại đầu tư thêm một chiếc rèm cửa nhỏ xinh cho khung cửa sổ yêu quý. Do ở nhà đi thuê, bạn không nhất thiết phải mua sắm các loại rèm cửa làm từ chất vải "xịn xò" với họa tiết cầu kỳ. Thay vào đó, hãy chọn những mẫu đơn giản để tiết kiệm chi phí dành cho việc tân trang nhà đi thuê. Những cô nàng khéo tay còn có thể tự mua vải và may rèm theo hướng dẫn trên mạng. Kết quả thu được chắc chắn sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên đấy.

Sơn sửa lại nhà

Theo thời gian, ngôi nhà thuê dần xuất hiện các vết bẩn trên tường mà những người đi trước để lại. Những vết tích này khiến căn phòng của bạn trở nên cũ kỹ, “kém sang”, gây cảm giác khó chịu, không thoải mái cho những người sống trong đó. Giải pháp hiệu quả nhất là quét lên tường nhà một lớp sơn mới. Chi phí sơn (đã bao gồm công thợ) rơi vào khoảng 3-5 triệu với loại sơn phổ thông cho ngôi nhà có diện tích 45-55m2.

Một lớp sơn mới có thể đem đến điều kỳ diệu cho căn nhà trọ chật chội, thiếu thốn.

Khi sử dụng sơn để trang trí nhà đi thuê thì không nên sơn một màu vì sẽ làm không gian sống trở nên tẻ nhạt, đơn điệu. Tuy nhiên, cũng không nên sử dụng quá nhiều màu sơn để tránh cảm giác rối mắt. Các chuyên gia khuyên rằng, nên lựa chọn từ 2-3 màu sơn và kết hợp chúng với nhau một cách thật hài hòa.

Sử dụng giấy dán tường

So với sơn nhà, sử dụng giấy dán tường là phương án tiết kiệm và đơn giản hơn rất nhiều. Trên thị trường hiện nay, giấy dán tường có nhiều loại với mẫu mã, hoa văn và màu sắc đa dạng, đáp ứng được sở thích của đông đảo người dùng. Ngoài tác dụng che bớt vết hoen ố xấu xí trên tường, giấy dán tường còn giúp căn phòng trở nên sống động và cá tính hơn. Bạn có thể lựa chọn loại giấy dán tường có màu sắc nhẹ nhàng, trung tính, hoa văn nhã nhặn để căn phòng nhỏ không bị rối mắt.

Nếu e ngại chủ nhà không cho phép thay đổi bề mặt tường thì hãy thử chuyển sang sử dụng loại giấy dán tường có thể tháo rời để làm phong phú thêm màu sắc, họa tiết hấp dẫn cho không gian sống của mình. Trước hết, bạn chỉ nên thử nghiệm ở những khu vực nho nhỏ như tủ quần áo, hành lang hay phòng tắm. Ở những khu vực có độ ẩm cao đặc thù như phòng tắm thì cần lưu ý chọn các loại giấy dán tường chống thấm.

Ưu tiên nội thất gọn gàng, đa năng

Những ngôi nhà thuê thường thiếu hệ thống lưu trữ (tủ, kệ, giá…) khiến không gian sống trông lộn xộn và chật chội. Ý tưởng ở đây là lựa chọn nội thất hay phụ kiện vừa có chức năng lưu trữ, vừa có chức năng trang trí. Bên cạnh đó, trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm nội thất được thiết kế thông minh, có thể xếp gọn lại để giải phóng không gian như giường xếp, bàn gấp… hay những đồ dùng đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau như ghế đôn có khoang chứa đồ, bàn cà phê có thể mở rộng thành bàn ăn…

Nâng cấp không gian sống trở nên cá tính, độc đáo mà không cần can thiệp cấu trúc nhà
Chiếc giường được thiết kế có thể gấp gọn tiện để giải phóng không gian triệt để.

"Chơi" tranh nghệ thuật không cần đóng đinh

Nhiều chủ nhà đưa ra những quy định, điều khoản khắt khe với khách thuê, trong đó có việc không được phép đóng đinh hay khoan tường. Tuy nhiên, những quy định đó không thể khiến bạn từ bỏ sở thích trang trí không gian sống của mình với những bức tranh nghệ thuật nhờ sự ra đời của công nghệ mới cho phép chúng ta treo tranh trên tường mà không cần khoan lỗ hay đóng đinh. 

Trong trường hợp bạn không thể treo bất cứ thứ gì lên tường, hãy thử đặt những khung tranh lớn trên sàn nhà, tựa vào tường một cách khéo léo như gợi ý dưới đây. Một tấm gương lớn tựa vào tường hay một chiếc thang cũ với những tấm khăn đầy màu sắc, túi và thảm cói cũng giúp bạn đạt được hiệu quả tương tự.

Trải thảm che đi nền nhà cũ

Rất khó để biến đổi một ngôi nhà đi thuê. Bạn sẽ phải xin phép chủ nhà và chi phí cải tạo không hề rẻ. Với nền nhà quá cũ kỹ nhưng có vẻ như chủ nhà không có ý định sửa chữa hay cải tạo, bạn nên trải thảm sàn nhà để làm mới không gian sống theo cách tiết kiệm và hiệu quả. Chỉ cần một tấm thảm có màu sắc nổi bật, hoa văn thổ cẩm cũng đủ tạo ấn tượng cho ngôi nhà. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến màu sắc sàn, tường kết hợp cùng quy tắc 60-30-10 để đảm bảo sự hài hòa cho không gian nội thất. Sau này, khi chuyển đi, bạn có thể tận dụng tấm thảm để tiếp tục biến đổi căn nhà mới thuê.

Tấm thảm trải sàn màu sắc tươi sáng góp phần tạo nên bầu không khí hân hoan, tưng bừng.

Trang trí nhà thuê với cây xanh

Cây xanh và hoa tươi có tác dụng làm thăng hạng ngôi nhà ngay tức khắc. Do vậy, hãy thêm thắt những chậu cây, bình hoa vào trong phòng khách nhà bạn. Nghe có vẻ hơi sáo rỗng khi nói rằng những thành phần thiên nhiên này góp phần mang đến sự sống cho không gian nhưng điều này hoàn toàn đúng, chưa kể cây xanh còn giúp thanh lọc không khí và loại bỏ độc tố. Rõ ràng, làm sạch không khí và biến nó thành của riêng bạn là điều nên làm khi ngôi nhà đã qua nhiều người thuê trước đó.

Đừng chỉ giới hạn cây xanh trong phòng khách mà bạn có thể đưa chúng vào cả trong khu vực nấu nướng hay trong phòng tắm. Nhiều loài cây như xương rồng thích hợp với những căn phòng ấm áp và phát triển mạnh mẽ trong không gian phòng tắm.

Góc trưng bày nghệ thuật

Bộ sưu tập bình hoa, bát đĩa, đồ lưu niệm, tranh ảnh hay đồ thủ công... đều có thể được tận dụng để tạo nên góc trưng bày nghệ thuật trong ngôi nhà đi thuê. Chúng mang tới nét cá tính và sức sống cho không gian. Do vậy, thử tìm kiếm những thứ mà bạn yêu thích hay sưu tầm được qua thời gian và sắp xếp chúng cạnh nhau tạo thành góc cho phép bạn thưởng ngoạn mỗi ngày. Ý tưởng trang trí nhà thuê như vậy phù hợp với mọi không gian, từ phòng khách, phòng ăn, phòng tắm hay thậm chí cả phòng ngủ mà chi phí lại không đáng kể.

Nâng cấp đèn chiếu sáng

Khi đi thuê nhà, để chọn được một ngôi nhà luôn chan hòa ánh sáng tự nhiên không hề đơn giản chút nào. Tuy nhiên, những ngôi nhà cho thuê thường đi kèm hệ thống đèn chiếu sáng lỗi thời, gây bất tiện cho quá trình sinh hoạt, thao tác nấu nướng và ảnh hưởng tới bầu không khí chung. Nếu ngôi nhà không có đủ ánh sáng hoặc bạn chưa ưng ý về ánh sáng trong nhà, hãy thay mới các loại đèn trần, đèn LED, đèn ngủ… và lắp đặt ở những vị trí phù hợp để ngôi nhà đi thuê luôn sáng sủa mà vẫn đẹp ấn tượng.

Lưu ý: Không nên vứt bỏ những chiếc bóng đèn cũ đi bởi khi chuyển nhà, bạn có thể bị yêu cầu hoàn trả tình trạng ban đầu giống như khi bạn mới chuyển đến.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm