Mê mẩn nét độc đáo trong nhà tre lớn nhất Việt Nam

| 16-03-2020, 09:11 | Nhà đẹp

Là thiết kế độc đáo của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, Trung tâm hội nghị Tre Việt có sức chứa trên 1.000 người được tạo nên từ hơn 10.000 cây tre mang nét độc đáo hiếm có.

Mê mẩn nét độc đáo trong nhà tre lớn nhất Việt Nam
Trung tâm hội nghị Tre Việt  tọa lạc trên hồ Tịnh Đế Liên, thuộc khu đô thị Làng Sen Việt Nam (huyện Đức Hòa, Long An).

Tọa lạc tại trung tâm dự án, nhà tre được ví như trái tim cung cấp nguồn năng lượng xanh thân thiện và bình dị cho toàn khu đô thị mới. Được xây dựng từ hơn 10.000 cây tre, Tre Việt trở thành không gian không cột khổng lồ, có sức chứa hơn 1.000 người, với kết cấu tre tầm vông vượt nhịp đến 30m.

Vượt nhịp 30m là khẩu độ lớn nhất trong số các công trình nhà tre được thực hiện tại Việt Nam, ghi nhận bước tiến mới trong được lĩnh vực nghiên cứu kết cấu, nguyên liệu xây dựng tự nhiên. Tre Việt được Tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận danh hiệu “Nhà tre lớn nhất Việt Nam” vào ngày 21/4. Đây cũng là hạng mục kiến trúc đầu tiên của tỉnh Long An được danh hiệu kỷ lục quốc gia.

Tre Việt không dùng đinh ốc kim loại để liên kết toàn bộ khối kết cấu tre khổng lồ.

Ngoài ra, Tre Việt còn thể hiện sự độc đáo khi không dùng bất cứ chiếc đinh ốc kim loại nào để liên kết toàn bộ khối kết cấu tre khổng lồ. Tre tầm vông, mái vọt được sản xuất và xử lý truyền thống không qua hóa chất, nhằm giữ bản chất tự nhiên và tạo sự chắc chắn, chống mối mọt cho công trình. Nhóm thiết kế còn sử dụng thêm các vật liệu có màu sắc tự nhiên như gạch trần, bê tông trần… để mang lại sự hài hòa, thân thiện và gần gũi cho công trình.

Công trình có kết cấu tre tầm vông vượt nhịp đến 30m, khẩu độ lớn nhất trong số các công trình nhà tre được thực hiện tại Việt Nam.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, tre được chọn làm vật liệu chính của công trình nhờ sở hữu nhiều ưu điểm. Đây là vật liệu sinh thái có sẵn, dễ tìm, phổ biến, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của Việt Nam. So với các loại cây dùng trong xây dựng, cần ít nhất 10 năm trưởng thành, thì tre tăng trưởng và phát triển nhanh, có thể thu hoạch và sử dụng sau 3 năm. Vì vậy, nguyên liệu tre còn góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến rừng xanh, tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ và khuyến khích phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Trung tâm hội nghị Tre Việt tọa lạc trên hồ Tịnh Đế Liên là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, chương trình giao lưu ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật... Kiến trúc độc đáo của Tre Việt, hoa sen bao phủ trên hồ Tịnh Đế Liên và không gian mở của công viên trung tâm Bách Việt, trở thành điểm nhấn độc đáo trong quần thể không gian xanh mát và hữu tình của Làng Sen Việt Nam. Khách tham quan có thể trải nghiệm không gian ấm cúng, bình dị nhưng không kém phần sang trọng nơi đây.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm