Nhà thiết kế Sarah Muir tại Coco Republic tiết lộ bí mật chọn gối tựa sao cho đúng

| 21-03-2020, 14:38 | Nhà đẹp / Nội thất

Một nhà thiết kế nội thất đã tiết lộ rằng “bí mật để hòa trộn màu sắc, họa tiết trong nhà thể hiện rõ nhất trên chiếc gối ở ghế sofa và giường”. Những chiếc gối có màu sắc rực rỡ, họa tiết độc đáo sẽ tôn lên vẻ đẹp của ghế sofa và giường. Tuy nhiên, việc kết hợp chẳng hề đơn giản. Có rất nhiều chi tiết mà gia chủ cần quan tâm như kích cỡ, họa tiết, tông màu… của gối. Liệu rằng bạn có đang lựa chọn một chiếc gối phù hợp với không gian căn phòng hay không? Hãy để Sarah Muir – nhà thiết kế tại Coco Republic giúp bạn trả lời thắc mắc đó. 


Nhà thiết kế Sarah Muir tại Coco Republic tiết lộ bí mật chọn gối tựa sao cho đúng

Gối tựa là món đồ thể hiện được gu thẩm mỹ của gia chủ

Gối là một món đồ nghệ thuật nhỏ, xinh xắn để trang trí cho ngôi nhà. Chúng giúp định hình phong cách ngôi nhà theo cá tính của gia chủ. Nhiệm vụ của những chiếc gối là gắn kết màu sắc của các phòng lại với nhau, tạo được sự thống nhất. 

Những sai lầm hay gặp khi lựa chọn gối 

Sai lầm phổ biến nhất là bạn quá an toàn, lựa chọn gối họa tiết đơn điệu. Thông thường, đồ đạc đặt tại phòng khách thường có màu trung tính, cụ thể sofa. Nếu như chiếc gối tựa trên sofa cũng là tông màu trung tính, căn phòng sẽ trở nên nhàm chán, không có điểm nhấn. 

 

Gối tựa có màu nổi bật, tạo được điểm nhấn cho chiếc ghế

Xu hướng hiện nay là lựa chọn gối có chất liệu Loose-linen

Loose-linen là chất liệu vải được sử dụng phổ biến cho đồ trang trí nội thất, gối cũng không ngoại lệ. Chất vải này rất linh hoạt, phù hợp với nhiều phong cách khác nhau, từ hiện đại đến cổ điển. Điểm cộng của Loose-linen là đem đến cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Ngoài chất vải thì tông màu pastel cũng là xu hướng nổi bật khi chọn gối. 

Gối bằng vải nhung, vải thêu và lông thú cũng là gợi ý không tồi dành cho bạn. Chúng mang đến cảm giác sang trọng cho căn phòng. 


Gối xanh trắng cho vẻ thanh lịch, sang trọng


Gối bằng vải nhung, lông thú cho vẻ quý phái

Làm thế nào để lựa chọn màu sắc và họa tiết gối cho phù hợp? 

Những chiếc gối tựa sẽ trở nên lạc lõng nếu chúng không liên kết được với đồ đạc trong phòng. Để tạo được cảm giác gắn kết, bạn cần xác định được màu sắc chủ đề thông qua một tác phẩm nghệ thuật hoặc đồ nội thất trang trí trong phòng. Rồi sau đó, bạn thể hiện màu sắc đó lên gối. 

Màu sắc và họa tiết đậm thường phù hợp với các không gian nghệ thuật, thảm hoặc những chiếc ghế chỉ sử dụng vào những dịp đặc biệt. 

 

Gối tựa gắn kết màu sắc trong không gian

Còn đối với họa tiết, bí quyết là bạn cần tìm được mối liên kết chung giữa các họa tiết trong phòng. Thường thì đó chính là màu sắc. Khi bạn lựa chọn màu sắc, hãy hòa trộn cùng với các họa tiết khác nhau. 

Sự kết hợp màu thuần với một họa tiết nhỏ và họa tiết lớn tạo ra sự thú vị, cân bằng thẩm mỹ và rất bắt mắt. Một cách kết hợp khác là kết hợp giữa hình học và họa tiết tự nhiên cho các thiết kế hiện đại và cổ điển. Lời khuyên dành cho bạn là không nên kết hợp quá 3 loại họa tiết khác nhau trong một không gian. 


Màu xanh được kết hợp trong nhiều loại họa tiết nhưng vẫn giữ được sự hài hòa

Nên đặt gối ở vị trí nào của sofa? 

Điều này phụ thuộc vào hình dáng chiếc ghế sofa của bạn. Thông thường, gối sẽ được đặt tại các góc của ghế, hướng vị trí ngồi cho khách và gia chủ là ở giữa ghế. Chính vì thế nên bạn không nên lạm dụng đặt quá nhiều gối trên ghế, làm giảm bớt diện tích ngồi của ghế. Nhưng nếu chọn quá ít gối, căn phòng sẽ đơn điệu, trống vắng và mang đến cảm giác lạnh lẽo. 

 

Gối tựa thường đặt ở góc ghế

Tùy vào sở thích, bạn có thể chọn số lượng gối theo số lẻ hoặc số chẵn. Với những chiếc ghế có kích thước vừa phải, bạn có thể chọn số lẻ với tỉ lệ gối ở 2 đầu ghế là 2:1. Đối với ghế sofa lớn, bạn có thể đặt số lượng gối đều nhau ở 2 đầu ghế, ví dụ 1:1 hoặc 2:2. 

Cách chọn gối đúng kích thước 

Mẹo chọn gối được nhiều người áp dụng là dùng gối tựa có nhiều kích thước khác nhau trong một không gian. Đó có thể là phòng khách hoặc phòng ngủ. Ví dụ, với một chiếc ghế sofa lớn, bạn có thể chọn một chiếc gối tựa 60x60cm và 55x55cm đặt chồng lên nhau; với ghế sofa nhỏ hơn, thì gối tự 55x55cm và 45x45cm sẽ phù hợp hơn. 


Kích thước gối từ to đến nhỏ, tạo lớp mang đến cảm nhận ấm áp, êm ái

Bên cạnh kích thước, bạn cần quan tâm đến độ dày, độ phồng của gối. Lớp bông chèn không đúng có thể là hỏng hình dạng của gối, khiến gối trở nên méo mó, mất tính thẩm mỹ. Bởi vậy, gối lồng hoặc gối lông chim thường được ưu tiên lựa chọn vì chúng có khả năng giữ nguyên hình dạng tốt trong thời gian dài. 

 

Độ phồng của gối cũng ảnh hưởng đến thẩm mỹ của căn phòng

Số lượng gối tựa bạn nên sử dụng là bao nhiêu?

Lựa chọn số lựa gối tựa thích hợp chính là yếu tố tạo nên sự cân bằng. Mặc dù đạt được điều đó không hề đơn giản nhưng bạn có thể thử nghiệm bằng cảm nhận của mình. Số lượng gối còn tùy thuộc vào kích cỡ của ghế hoặc giường ngủ của bạn. 

 

Số lượng gối tùy thuộc vào kích thước ghế

Có một quy tắc nhỏ, gối tựa với số lượng lẻ thì phù hợp với không gian phòng khách tối giản, số chẵn thì hợp với phòng khách trang trọng để tạo sự đối xứng. 


Gối tựa tạo chóp cho căn phòng sinh động hơn

Theo bạn, gối thường có hình gì? Chắc chắn đa số câu trả lời sẽ là hình vuông, hình chữ nhật. Tuy nhiên, thực tế thì những chiếc gối vuông vắn đó có thể biến đổi thành một hình dáng khác. Đó là tạo “chóp”. Những chiếc gối sẽ sinh động hơn, tính thẩm mỹ cao hơn và điều thú vị là tạo cảm giác êm ái hơn khi có hình dạng chóp. Nhưng nhớ rằng, chỉ gối lông chim mới có thể tạo được hình này thôi nhé. 

Bài viết: Thu Hằng

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm