Làm việc tại nhà thời Covid-19 - bài trí góc làm việc sao cho chuẩn?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 25-03-2020, 01:26 | Nhà đẹp

Trước tình trạng dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều công ty đã tạo điều kiện cho nhân viên làm việc tại nhà, hủy bỏ các cuộc họp không cần thiết nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Để đảm bảo hiệu suất công việc khi làm tại nhà, việc bài trí góc làm việc khoa học, ngăn nắp và tràn đầy cảm hứng rất cần được chú trọng.

Nhiều người cảm thấy bất an khi phải bước ra khỏi nhà, tiếp xúc với đông người trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay.  Khi đó, làm việc tại nhà trở thành lựa chọn khả thi và tương đối an toàn. Tuy vậy, bất cứ ai khi bắt đầu làm việc tại nhà cũng dễ bị phân tâm và phải mất một thời gian để làm quen. Bài trí góc làm việc khoa học, tạo được cảm hứng là một trong những giải pháp giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn trong công việc. Dưới đây là một số lời khuyên mà bạn có thể tham khảo.

Bố trí góc làm việc chuyên dụng

Thiết lập một không gian chuyên dụng để làm việc, tách biệt hoàn toàn với không gian gian sinh hoạt hay giải trí là vô cùng quan trọng vì nó sẽ giúp bạn tập trung, tăng hiệu quả công việc. Đó phải là nơi yên tĩnh và ít người qua lại nhất như trong phòng ngủ, góc xa nhất trong phòng khách, gầm cầu thang, cuối hành lang, gác xép... Hãy đặt máy tính, bản kế hoạch, tài liệu và mọi thứ liên quan đến công việc ở khu vực này và hạn chế di chuyển chúng sang nơi khác. Như vậy, bạn sẽ không phải kiểm tra email, nghe điện thoại, gõ bàn phím ngay trước tivi hay trên bàn bếp.

Làm việc tại nhà thời Covid-19 - bài trí góc làm việc sao cho chuẩn?
Bài trí góc làm việc ở nơi yên tĩnh, có ít người qua lại.

Với nhà nhỏ không thể xây phòng làm việc có tường bao hay vách ngăn, bạn có thể phân chia góc làm việc với những không gian còn lại bằng thảm, kệ lưu trữ hay nội thất khác. 

Lưu ý, tuyệt đối không làm việc trên giường bởi điều đó vừa làm giảm hiệu suất công việc, vừa ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn.

Bàn làm việc phù hợp

Bàn làm việc cần phù hợp với vóc dáng người sử dụng. Điều này cực kỳ quan trọng bởi khi ngồi vào một chiếc bàn không phù hợp với mình, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, khó khăn khi thao tác hay di chuyển, dẫn tới hiệu quả công việc bị giảm sút. Mặt khác, điều này cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra các chứng đau mỏi vai nếu bàn quá cao hoặc đau mỏi cổ do phải cúi đầu hàng giờ vì bàn quá thấp. Tư thế ngồi làm việc thoải mái nhất là khi cổ và vải được để thẳng tự nhiên, cột sống không ưỡn quá cũng không cúi hay vặn để tránh cong vẹo xương. Công thức xác định bàn ghế phù hợp là chiều cao bàn bằng 0,46 chiều cao người ngồi, chiều cao ghế bằng 0,27 chiều cao người ngồi.

Thông số kích thước bàn, ghế làm việc mà bạn có thể tham khảo khi bài trí góc làm việc.

Mặt khác, bàn làm việc cũng cần có kích thước phù hợp với không gian phòng và mục đích sử dụng. Thông thường, nếu góc làm việc nhỏ, nên chọn bàn có kích thước vừa. Nếu sở hữu phòng làm việc diện tích lớn, việc chọn bàn làm việc sẽ đơn giản hơn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những chiếc bàn kích thước lớn mang lại sự rộng rãi, thoải mái khi làm việc. Về mục đích sử dụng, bàn làm việc sử dụng máy tính cần có kích thước dài x rộng tối thiểu 1.820x910mm, bàn làm việc không đặt máy tính sẽ có kích thước 1.520x760mm tương ứng. Đối với những công việc liên quan đến nhiều hồ sơ, tài liệu như nhân viên hành chính, kế toán thì nên chọn bàn có hộc tủ để lưu trữ tài liệu, trong khi những công việc đòi hỏi sự sáng tạo như kỹ thuật, truyền thông thì chỉ cần một chiếc bàn có thiết kế đơn giản là đủ.

Ghế ngồi thoải mái

Ghế ngồi làm việc là một trong những nội thất không thể thiếu khi làm việc tại nhà. Nó gắn liền với bạn trong suốt thời gian làm việc, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như năng suất làm việc. Để đảm bảo hiệu quả công việc, một chiếc ghế thoải mái là rất cần thiết. Bạn nên cân nhắc vào diện tích phòng khi lựa chọn ghế ngồi. Nếu căn phòng rộng rãi, bạn có thể mạnh dạn chọn mẫu ghế to, có phần tựa lưng và ngả ra để thư giãn khi mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu căn phòng nhỏ thì nên chọn mẫu ghế xoay văn phòng kích thước nhỏ gọn, có gắn bánh xe để tiện di chuyển.

Thiết kế dạng lưới ở phần tựa lưng của ghế cho phép không khí tuần hoàn nên không gây nóng khi ngồi lâu.

Chất liệu ghế cũng rất quan trọng. Nếu phải ngồi lâu, nên tránh chọn các loại ghế nhựa dù kiểu dáng đẹp, đa dạng nhưng không mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Ghế làm từ da, nỉ, lưới đều là lựa chọn tốt nhưng ghế lưới sẽ mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất vì tạo được độ thoáng và chống tích nhiệt ở lưng.

Về chiều cao ghế, nếu bạn cao thì chiếc ghế cũng phải đủ cao để bạn không cảm thấy mỏi khi ngồi lâu. Lời khuyên tốt nhất là nên chọn ghế có thể điều chỉnh độ cao cho phù hợp với bản thân.

Đảm bảo nguồn điện và kết nối mạng ổn định

Tiếp theo, bạn cần đảm bảo số lượng ổ cắm hợp lý để máy tính luôn được cung cấp điện và điện thoại luôn được sạc nhằm tránh làm gián đoạn công việc. Số lượng ổ cắm phổ biến trong phòng làm việc tại nhà là 3-5 cái, sử dụng cho máy tính, đèn bàn, sạc điện thoại, máy in và quạt điện. Hãy chọn ổ cắm từ các thương hiệu uy tín, lắp dạng chìm và cách mặt đất 0,3m. Mặt khác, cũng cần chú ý tới hệ thống mạng và đảm bảo đường truyền không bị gián đoạn, tránh làm ảnh hưởng tới tiến độ công việc.

Luôn dự trù số lượng ổ cắm nhiều sơn so với bạn nghĩ.

Đủ ánh sáng

Góc làm việc nên được bố trí ở nơi thông thoáng, có nhiều ánh sáng tự nhiên nhằm tiết kiệm chi phí sử dụng điện, đồng thời mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên và kích thích khả năng sáng tạo, nâng cao hiệu suất công việc. Để tận dụng được tối đa nguồn sáng tự nhiên, hãy ưu tiên bố trí góc làm việc trong những khu vực có cửa sổ mở ra ngoài. Tuy nhiên, đừng nghĩ đặt bàn đối diện cửa số là cách tốt vì điều đó sẽ khiến bạn bị lóa mắt bởi ánh sáng ban ngày.

Đèn bàn ngoài nhiệm vụ chiếu sáng còn giúp không gian làm việc thêm mới mẻ.

Ngoài ra, bạn sẽ cần tới sự hỗ trợ của ánh sáng nhân tạo khi làm việc vào buổi tối hay trong những căn phòng thiếu ánh sáng tự nhiên. Trong phòng nên có tối thiểu 2 nguồn ánh sáng gồm đèn trần (với cường độ sáng vừa phải) để chiếu sáng chung cho toàn bộ căn phòng và đèn bàn hoặc đèn sàn chiếu trực tiếp vào nơi làm việc. 

Lựa chọn màu sắc phù hợp

Phòng làm việc là nơi cần sự yên tĩnh, riêng tư. Bạn có thể sử dụng những gam màu tươi sáng nhằm khơi dậy nguồn cảm hứng hoặc những gam màu tối để tăng cường sự tập trung. Sử dụng không quá 3 màu theo nguyên tắc 60-30-10 sẽ giúp bạn có được một không gian làm việc hài hòa mà vẫn cá tính. Theo nguyên tắc này, màu nền dùng cho tường, trần nhà (chiếm 60%); màu chủ đạo dùng cho sàn, nội thất hoặc một phần tường (chiếm 30%); còn màu nhấn dùng cho các chi tiết nhỏ để tạo điểm nhấn (chiếm 10%).

Sử dụng màu sắc ra sao còn phụ thuộc vào tính chất công việc. Với những công việc mang tính nghệ thuật cao, đòi hỏi sự sáng tạo thì nên dùng những màu sắc tươi sáng, sinh động nhằm kích thích sáng tạo và tư duy. Với những công việc cần sự yên tĩnh, tập trung, hãy sử dụng màu xanh nhạt hoặc gam màu trung tính để tạo cảm giác nhẹ nhàng, tươi mát.

Không gian làm việc tràn đầy cảm hứng với những gam màu nhẹ nhàng, tươi sáng.

Sắp xếp bàn làm việc ngăn nắp

Sắp xếp bàn làm việc ngăn nắp, gọn gàng không chỉ giúp bạn xử lý công việc nhanh chóng, thuận lợi mà còn làm tăng tính thẩm mỹ và cảm hứng cho góc làm việc. Hạn chế để quá nhiều đồ trên bàn làm việc vì khi nhìn vào sẽ rất lộn xộn, khiến bạn cảm thấy chán nản không muốn bắt tay vào công việc. Nên phân vùng bàn làm việc thành những khu vực khác nhau: chỗ để máy tính, chỗ để hồ sơ, tài liệu, chỗ để bút, điện thoại...

Góc bàn lộn xộn làm giảm đáng kể hiệu suất làm việc.

Những đường dây điện rối rắm của máy tính, sạc điện thoại, cáp mạng... tạo sự hỗn loạn thị giác. Do vậy, cần thiết phải hệ thống các đường dây điện gọn gàng hơn bằng cách thiết kế ổ cắm điện khoa học và gần các thiết bị hơn; đi dây ẩn bên trong hoặc phía sau bàn, tủ hay xếp chúng thành một bó gọn gàng. Bạn cũng có thể sử dụng các móc dây điện nhỏ để giấu dây dưới mặt bàn.

Hãy giữ thói quen vệ sinh làm việc vào cuối ngày. Sau khi đã hoàn tất công việc, bạn nên đặt các vật dụng vào đúng vị trí của nó. Tránh để rác thải hoặc sự bừa bãi xuất hiện đến hôm sau để bạn có thể bắt đầu một ngày mới tràn đầy hứng thú.

Trang trí góc làm việc với cây xanh, hoa tươi

Khi phải làm việc liên tục với cường độ cao, liên tục sẽ khiến con người cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Chỉ cần dành ra khoảng 5 phút để nhìn vào màu xanh lá cây sẽ giúp chúng ta giải tỏa phần nào. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, ở những nơi có cây xanh, hiệu suất làm việc sẽ tăng đáng kể. Do vậy, nếu bạn đang hướng đến một không gian làm việc sinh động, đầy cảm hứng thì hãy sử dụng cây xanh để trang trí. Trong trường hợp không thể trồng cây xanh thì hoa tươi sẽ là một lựa chọn thay thế bởi màu sắc của những bông hoa giúp không gian làm việc trở nên tươi tắn, sinh động hơn.

Hãy thêm cây xanh, hoa tươi hay đồ trang trí để không gian bớt trống và tạo điểm nghỉ cho đôi mắt.

Ngoài ra còn rất nhiều ý tưởng trang trí phòng làm việc đơn giản nhưng thú vị khác như trưng bày tranh nghệ thuật, dùng chặn sách để bàn sáng tạo, viết/vẽ những câu nói truyền cảm hứng lên tường...

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm