Mẫu cầu thang nhà ống 5m tiết kiệm không gian, dễ thiết kế

| 26-03-2020, 02:34 | Nhà đẹp

1 Mẫu cầu thang nhà ống có ưu – nhược như sau:2 Mẫu cầu thang nhà ống đẹp chú ý phong thủy3 Mẫu cầu thang đẹp cho nhà ống với nguyên tắc thiết kế4 Mẫu cầu thang nhà gác lửng – chú ý điều cấm kỵ5 Các mẫu cầu thang gỗ đẹp cho nhà ống

Mẫu cầu thang nhà ống có ưu – nhược như sau:

Nhà ống là một trong những dạng kiến trúc rất phổ biến được nhiều gia đình lựa chọn. Nhà thiết kế đơn giản, tiết kiệm diện tích, không phức nên được thi công nhanh chóng. Ưu điểm này giúp gia chủ tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nhất là ở khu đô thị lớn “đất chật người đông”.

Mẫu cầu thang nhà ống 5m tiết kiệm không gian, dễ thiết kế
Mẫu cầu thang đơn giản nhưng độc đáo

Nhược điểm của thiết kế nhà ống đó là không có cửa sổ bên hông. Không gian nhà hẹp khiến lối đi cũng trở nên nhỏ hẹp. Đối với gia đình có người gia và trẻ nhó, thì không gian nhỏ đẹp, lối đi nhỏ trở nên kém an toàn và là nhược điểm lớn.

Mẫu cầu thang nhà ống đẹp chú ý phong thủy

Trong ngôi nhà, vị trí cầu thang cũng như cửa sổ, đều liên quan đến phong thủy của ngôi nhà. Cầu thang là phần tạo nên sự thịnh vượng cho ngôi nhà. Cần lưu ý vần đề sau khi thiết kế và xây dựng cầu thang sao cho hợp phong thủy. Những lưu ý khi bố trí cầu thang trong nhà như:

  • Cầu thang không nên đi thẳng vào nhà vệ sinh
  • Cầu thang không được đi thẳng ra hướng cửa chính
  • Cầu thang không nên thẳng hướng vào nhà bếp dù ở bất cứ tầng nào
  • Hạn chế bố trí cầu thang ở trước mặt tiền nhà
Cầu thang đẹp nhưng phải hợp phong thủy, giúp vượng khí cho ngôi nhà

Mẫu cầu thang đẹp cho nhà ống với nguyên tắc thiết kế

Điều 1, cầu thang đảm bảo yếu tố an toàn. Đây là yếu tố được gia chủ quan tâm hàng đầu. Trong quá trình xây dựng, cần tuân theo đầy đủ và hoàn toàn chính xác đối với bản thiết kế. Điều này sẽ đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn tuyệt đối.

Điều 2, chọn lựa chọn mẫu cầu thang tiết kiệm không gian và phù hợp với ngôi nhà. Đối với thiết kế nhà ở thành phố hiện nay, chủ nhà đặc biệt quan tâm đến tối ưu diện tích và tính thẩm mỹ. Để đảm bảo hai điều trên cần đo đạc cần thực hiện cẩn trọng và số liệu chính xác.

Điều 3, không gian nhà ống hẹp, thêm cầu thang trong nhà làm căn nhà tối sâu không tốt cho sức khỏe. Do đó, chủ nhà cần thiết kế thêm giếng trời, đón ánh sáng tự nhiên. Điều này giúp không khí trong gia đình được lưu thông, bớt u ám cho nhà ở. Giếng trời được thiết kế ngay lối đi cũng góp phần mở ra một luồng ánh sáng tự nhiên, đem lại sinh khí cho ngôi nhà.

Điều 4, chiều rộng và chiều cao khi bố trí thường thấy lần lượt là 75-120cm và 16-19cm. Độ rộng trung bình của các bậc cầu thang như đã nhắc đến ở phần trên là 24-27cm. Độ cao tham khảo của mỗi tầng thường vào khoảng 2,9 – 3,2m. Nếu xây dựng cầu thang quá cao thì số bậc sẽ tăng lên, gây ra cảm giác mỏi mỗi lần “leo lầu”.

Mẫu cầu thang nhà gác lửng – chú ý điều cấm kỵ

Gác xép có độ dốc quá lớn

Nhà có thiết kế gác xép, mái nhà sẽ trở nên thấp hơn. Không khí vào trong nhà sẽ không được vận hành thuận lợi. Trường hơp gác xép quá dốc sẽ làm cho khí đi vào trong không gian và nhanh chóng bị thoát ra ngoài. Trong phong thủy người ta quan niệm tài lộc thị thất thoát. Để đạt được hiệu quả tụ khí, gác xép nên thiết kế không quá dốc.

Độ dốc cầu thang phù hợp

Bố trí xà ngang chèn ép gác xép

Gác xép thường sẽ có mái nghiêng và gia chủ cần phải chú ý điều chỉnh nếu như kết cấu mái bị hỗn loạn. Một điều tối kỵ trong phong thủy là thiết kế xà ngang cần tránh chèn ép đỉnh. Nhà có xà ngang chèn ép trên gác sẽ làm cho tài lộc của gia chủ suy giảm.

Không mở cửa sổ ở gác lửng

Đây là một điều sai lầm khi thiết kế nhà gác lửng. Gác lửng có không gian tương đối nhỏ hẹp, bởi thế thiết kế nhà gác lửng nên thiết kế sao cho không gian nhà gác lửng thông thoáng nhất. Để làm được điều đó, cần thiết kế thêm cửa sổ trong không gian. Một chiếc cửa sổ trên gác lửng sẽ là cách giúp cho ánh sáng tự nhiên tràn vào trong không gian, giúp cho không khí được lưu thông. Tinh thần của gia chủ trở nên thoải mái hơn và phấn chấn hơn. Gác xép cũng nên sử dụng màu chủ đạo là màu ấm hoặc màu nhạt bởi gác xép vốn dĩ thấp, không nên sử dụng màu đậm hay màu quá trầm sẽ làm cho không gian càng u ám hơn.

Thiết kế cầu thang thẳng kết nối với gác xép

Khoa học phong thủy chủ yếu dựa vào quá trình lưu thông khí, có tụ khí hay không. Khi thiết kế cầu thang nối với gác xép ngoài tác dụng di chuyển còn có tác dụng vận chuyển khí trường. Cầu thang cần chắc chắn không nên làm cầu thang thẳng tránh tài khí, vận khí do trực xung mà đi xuống. Cầu thang nối với gác xép nên dùng loại cầu thang xoắn ốc hoặc có chỗ vòng để khí có thể được giữ lại.

Hình cầu thang nối với gác xép

Các mẫu cầu thang gỗ đẹp cho nhà ống

Cầu thang nhà ống 5m với thiết kế ngang

Cầu thang nhà ống 5m với thiết kế ngang là mẫu cầu thang tạo được khoảng trống khá lớn bên dưới gầm cầu thang. Bạn có thể khéo léo tận dụng phần diện tích này bằng cách bố trí kệ hoặc tủ ti-vi. Đây có thể là điểm nhấn của ngôi nhà.

Mẫu cầu thang đẹp

Ưu điểm cầu thang nhà ống 5m với thiết kế ngang có là dễ dàng được sử dụng. Nó giúp ngăn cách không gian phòng khách và không gian phòng bếp. Với cầu thang dạng này bạn tiết kiệm khoản tiền làm vách ngăn. Nhược điểm của cầu thang dạng này cũng nằm ở việc chia nhỏ không gian, làm nhà chật đi rõ rệt.

Cầu thang nhà ống 5m với thiết kế dọc

Trong các mẫu thiết kế nhà ống, có thể dễ dàng quan sát và nhận ra các mẫu cầu thang nhà ống 5m với thiết kế dọc thường là dạng cầu thang chữ L, hoặc dạng cầu thang đổi chiều 180 độ.

So với cầu thang nhà ống 5m với thiết kế ngang thì cầu thang nhà ống 4m với thiết kế dọc giúp tiết kiệm được nhiều diện tích hơn. Đồng thời mẫu cầu thang này tạo cảm giác thông thoáng hơn cho căn nhà. Đây chính là ưu điểm nổi bật nhất của mẫu cầu thang này.

Cầu thang nhà ống 5m với thiết kế dọc bị hạn chế bởi thiếu sáng, thiếu chiếu nghỉ. Việc di chuyển lên xuống cầu thang của gia đình có trẻ nhỏ, người già trở nên khó khăn và bất tiện.

Cầu thang xoắn ốc

Cầu thang xoắn ốc là loại cầu thang có thiết kế cầu kỳ, tính thẩm mỹ cao. Loại cầu thang này phù hợp với những không gian rộng, có trần cao. Cầu thang xoắn ốc là có thiết kế lượn vòng đi lên. Ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm không gian, mang lại cho mọi người dùng cảm giác mới mẻ, sáng tạo.

Mẫu cầu thang xoắn ốc

Cầu thang hình xoắn ốc được ứng dụng trong nhà nên có độ xoắn đạt 270 độ là tốt nhất. Nếu góc xoay quá nhỏ, việc đi xuống cầu thang có thể người dùng cảm thấy dốc và chóng mặt.

Cầu thang thẳng

Cầu thang thẳng là loại cầu thang có thiết kế hình dáng đơn giản. Cầu thang phù hợp với căn nhà có tầng thấp, không quá cao. Cầu thang thẳng tạo cảm giác chắc chắn hơn các dạng cầu thang khác. Cầu thang đặc biệt an toàn với gia đình có người già, trẻ nhỏ. Không những thế cầu thang thẳng còn có tác dụng tạo ra những góc trang trí đẹp trong căn nhà. Nhược điểm lớn nhất là chiếm khá nhiều diện tích và khó sắp xếp sao cho phù hợp với tổng thể kiến trúc trong nhà ống.

Bài viết tổng hợp mẫu cầu thang nhà ống đẹp, tiết kiệm không gian. Đồng thời cũng tổng hợp những ưu nhược của từng mẫu cầu thang, cần lưu ý gì trong thiết kế.

Xem thêm

  • Cách thiết kế nội thất cầu thang nhà ống hợp phong thủy
  • Những ý tưởng cầu thang cho nhà nhỏ hẹp
  • Không cần rộng, nhà ống hai tầng vẫn lấp lánh ánh nhìn
  • Cách khắc phục nhược điểm khi thiết kế nội thất nhà ống “cực đỉnh”

Đinh Nhung – Content writer

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm