Pha dung dịch khử khuẩn tại nhà để diệt SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 3-04-2020, 04:34 | Nhà đẹp

Mới đây, Bộ Y tế đã xây dựng video hướng dẫn người dân tự pha dung dịch khử khuẩn để vệ sinh, khử khuẩn nhà cửa và các vật dụng thường xuyên tiếp xúc nhằm phòng chống dịch COVID-19.


Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân có thể khử khuẩn tại nhà bằng các chất tẩy rửa thông dụng như chai xịt tẩy đa năng có bán sẵn trên thị trường hoặc tự pha dung dịch có khả năng diệt virus như sau:


Dung dịch tẩy rửa bồn cầu gia dụng (loại chứa khoảng 5% sodium hypochlorite) với nước theo tỷ lệ 10ml dung dịch với 1 lít nước sạch.
Dung dịch chứa 0,05% clo hoạt tính pha với một chút nước để lau các bề mặt.
Riêng với những bề mặt không chịu nước thì có thể sử dụng dung dịch chứa ít nhất 70 độ cồn để khử khuẩn.

Lưu ý, chỉ pha một lượng đủ dùng trong ngày, đồng thời phải cách ly người, vật nuôi ra khỏi nhà sau thời gian khử khuẩn ít nhất 10 phút.

Pha dung dịch khử khuẩn tại nhà để diệt SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế
Ngoài các chất tẩy rửa thông dụng, người dân có thể tự pha dung dịch khử khuẩn tại nhà từ nước tẩy rửa bồn cầu, dung dịch chứa 0,05% clo hoạt tính hoặc cồn 70 độ.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo nên ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa. Trong quá trình khử khuẩn, người làm vệ sinh luôn phải đeo găng tay, khẩu trang nhằm ngăn ngừa các hóa chất độc hại xâm nhập vào cơ thể.

Với các bề mặt bẩn, người dân cần tiến hành làm sạch bằng xà phòng và nước rồi mới khử khuẩn. Với khu vệ sinh, nền nhà, tường, bàn, ghế, đồ vật và bề mặt có nguy cơ tiếp xúc, cần tiến hành vệ sinh ít nhất 1 lần mỗi ngày. Với các vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn lan can, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, công tắc điện, bàn phím máy tính, điều khiển từ xa, điện thoại dùng chung thì cần khử khuẩn tối thiểu 2 lần mỗi ngày. Lưu ý, hãy đảm bảo rằng bạn đã tắt các thiết bị điện tử, công tắc đèn trước khi tiến hành khử khuẩn để phòng ngừa nguy cơ chập cháy. Mặt khác, với những vị trí này, nên ưu tiên dùng cồn 70 độ để khử khuẩn.

Một giải pháp khác là bố trí thùng đựng rác có nắp đậy với số lượng vừa đủ ở các khu vực thuận tiện để mọi người có thể vứt bỏ khẩu trang, khăn giấy đã sử dụng vào đó, vừa đảm bảo vệ sinh nơi ở, vừa hạn chế lây lan vi khuẩn, virus. Rác thải cần được thu gom và xử lý định kỳ theo quy định.

Minh Châu

Lau dọn, vệ sinh nhà cửa thế nào để phòng chống dịch cúm corona?

3 cách rẻ tiền giúp thanh lọc không khí, diệt khuẩn cho ngôi nhà giữa mùa dịch Covid-19


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm