Bí quyết đơn giản biến nhà thành nơi giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-05-2020, 08:58 | Nhà đẹp

Để giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống, người ta thường lựa chọn về nhà để tận hưởng sự thoải mái do chính ngôi nhà của mình đem lại. Vậy để biến ngôi nhà thành nơi thoải mái, chúng ta cần bố trí ngôi nhà của mình như nào?

Dọn dẹp đống lộn xộn

Nhiều người có thói quen bày bừa mọi thứ xung quanh mình, theo nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học và nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota (Mỹ) vào năm 2013. Nếu bạn là một trong số họ, nên cân nhắc sắp xếp lại đống hỗn độn của mình gọn gàng hơn. 

Hãy bắt đầu bằng việc loại bỏ những thứ không dùng đến nữa, từ đồ trang điểm, quần áo, giày dép và những thứ lặt vặt. Đừng tiếc nuối mà hãy ngay lập tức phân loại những thứ không cần thiết vào trong một chiếc thùng. Bạn có thể tặng lại chúng cho người thân hoặc các tổ chức từ thiện. 

Bí quyết đơn giản biến nhà thành nơi giải tỏa căng thẳng hiệu quả
Giữ nhà cửa luôn gọn gàng, ngăn nắp là cách giảm thiểu căng thẳng và đẩy lùi bệnh tật.

Sống trong một ngôi nhà, ngăn nắp, không còn lộn xộn, bạn sẽ cảm nhận nguồn năng lượng phong thủy hài hòa đang tuôn chảy khắp nhà, một cảm giác giác ngộ và yên bình.

Tối ưu ánh sáng tự nhiên và không khí trong lành

Một ngôi nhà có phong thủy tốt cần có ánh sáng tự nhiên và không khí trong lành ngập tràn. Hãy tạo cho mình thói quen kéo gọn rèm và mở toang cánh cửa sổ mỗi sáng khi thức dậy. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc thay thế rèm vải dày dặn bằng loại rèm trong suốt hoặc trong mờ. Nếu có điều kiện, hãy đầu tư thêm một chiếc máy lọc không khí để cải thiện chất lượng không khí trong nhà.

Đưa cây xanh vào nhà

Nói đến việc cải thiện chất lượng không khí, chỉ cần đưa một vài chậu cây xanh vào nhà cũng đủ làm nên điều kỳ diệu. Không chỉ mang đến vẻ đẹp cho ngôi nhà mà xét về mặt khoa học, cây nội thất còn có tác dụng cải thiện tâm trạng, hiệu suất làm việc và giảm căng thẳng.

Đó là một trong những lý do vì sao chạy bộ trong công viên hay đi dạo trong vườn lại giúp con người cảm thấy tỉnh táo, khỏe khoắn hơn. Tiếp xúc với thiên nhiên thường xuyên thay vì các món đồ công nghệ hiện đại là cách giảm thiểu căng thẳng và cải thiện sức khỏe tâm thần tốt nhất.

Nhiều loài cây còn được biết đến với khả năng loại bỏ độc tố trong không khí, đồng thời sản sinh oxy vào ban đêm, giúp con người dễ thở hơn. Nếu lo lắng bản thân không phải là người mát tay trong việc chăm sóc cây cối thì hãy bắt đầu với những loài cây dễ sống, không đòi hỏi chăm sóc thường xuyên như trầu bà, cỏ lan chi, xương rồng…

Trang trí nhà với những món đồ yêu thích

Tương tự như trị liệu mua sắm, người ta chỉ mua những gì khiến bản thân cảm thấy hạnh phúc. Vậy thì tại sao lại bỏ trống nhà hay trang trí nhà với những thứ mà bản thân bạn không thích? Để biến ngôi nhà thành nơi đẩy lùi stress hiệu quả, bạn có thể thêm thắt những màu sắc, vật dụng mà bạn cảm thấy yêu thích thì bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn mỗi khi bước chân về nhà.

Chẳng hạn, bạn có thể mua những món nội thất xinh xắn để làm mới nhà, đồng thời bổ sung thêm các đồ vật có màu sắc mà bạn yêu thích. Lưu ý, nên tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo rằng những món đồ bổ sung cho nhau, tôn lên vẻ đẹp của nhau thay vì đối chọi nhau.

Đưa cây xanh, hoa tươi, những vật dụng bằng gỗ vào nhà cũng là cách giúp gắn kết con người với thiên nhiên. Tuy nhiên, nên nhớ tưới nước cho cây định kỳ, đồng thời thay thế hoa khô, héo bởi theo các chuyên gia phong thủy, cây khô, cây đã chết sẽ không tốt cho vượng khí của ngôi nhà.

Dọn dẹp giường và vệ sinh nhà cửa

Hãy giữ cho phòng ốc, nhà cửa luôn gọn gàng, ngăn nắp. Đó đều là những công việc đơn giản nhất nhưng nhiều người thường bỏ qua bởi bản tính lười biếng. Nên dành vài phút mỗi sáng để dọn giường, đơn giản chỉ cần làm phẳng ga trải giường, gấp gọn chăn và đặt gối về đúng vị trí. Tiếp theo, bạn có thể xịt một chút dung dịch làm thơm vải lên chăn, gối. Một căn phòng gọn gàng, sạch sẽ và thơm tho sẽ khiến bạn cảm thấy ấm lòng hơn mỗi khi trở về nhà.

Kích thích các giác quan với liệu pháp mùi hương

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Thần kinh học cho thấy mùi hương có thể ảnh hưởng tới hành vi và tâm trạng con người. Cụ thể hơn, các nhà khoa học đã thử nghiệm tác dụng của hoa oải hương và hương thảo với con người và rút ra rằng mùi hoa oải hương giúp con người cảm thấy thư giãn và hạnh phúc hơn. Trong khi đó những người ngửi mùi hương thảo lại luôn cảm thấy tỉnh táo và thoải mái. Có khoảng 40 mùi hương khác nhau mang lại hiệu quả tương tự.

Mùi hương giúp thư giãn tinh thần.

Thắp nến thơm hoặc đốt tinh dầu sẽ giúp bạn tĩnh tâm lại sau một ngày dài làm việc. Bạn cũng có thể làm thơm chăn, gối bằng một mùi hương sảng khoái và dịu nhẹ. Nhưng nên nhớ hãy mở hé cửa sổ và không quá lạm dụng hương thơm để tránh gây đau đầu, khó thở.

Tạo ra góc thư giãn của riêng mình

Các góc thư giãn nhỏ trong nhà sẽ khiến tâm hồn bạn cảm thấy hạnh phúc hơn bởi chúng ta ai cũng cần một không gian riêng tư để tĩnh tâm và tận hưởng, nhất là khi chung sống cùng các thành viên khác trong gia đình. Đây chính là nơi để bạn sắp xếp lại những suy nghĩ trong đầu hay đơn giản là để thư giãn.

Bạn nên trao đổi rõ với những thành viên khác về góc riêng tư này để không bị làm phiền mỗi khi ngồi tĩnh tâm tại đây. Đó có thể là một góc nhỏ nơi sân vườn, một chiếc ghế tựa đặt cạnh cửa sổ hay thậm chí cả một căn phòng. Hãy cá nhân hóa khu vực đó bằng những cuốn sách, gối tựa hay một hộp tinh dầu.

Bật nhạc nhẹ

Sự im lặng thường gây nên cảm giác ngột ngạt. Nếu mở đúng bản nhạc yêu thích, tâm trạng bạn sẽ thoải mái, thư thái hơn. Âm nhạc giúp đẩy lùi mệt mỏi nên hãy phát một bản nhạc nhẹ nhàng, mang lại cảm giác bình yên, thư thái cho tâm hồn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm