Ngôi nhà Quảng Nam mát lạnh giữa trưa hè dù không có điều hòa

| 26-06-2019, 18:00 | Khám phá - Trải nghiệm

Ngôi nhà Quảng Nam mát lạnh giữa trưa hè dù không có điều hòa
Nằm ở huyện Núi Thành, Quảng Nam, ngôi nhà được xây 1 tầng trên mảnh đất hình ống rộng 175m2. Đây là không gian sống của gia đình 4 người. Mong muốn của chủ nhà là có một không gian sống hòa hợp với thiên nhiên, đầy đủ nắng gió, thích nghi tốt với khí hậu khắc nghiệt, mùa khô hanh nắng nóng kéo dài và mùa mưa dai dẳng.
Ngôi nhà Quảng Nam được các kiến trúc sư của CIA Design Studio tách thành 2 khối, vừa phù hợp với khuôn đất có chiều dài khá lớn (25m), vừa giúp đưa ánh sáng và không khí tự nhiên vào không gian trong nhà.
Khối nhà thứ nhất chính là không gian phía trước, bố trí khu vực sinh hoạt chung, tiếp khách và ăn uống.
Để lấy ánh sáng nhiều nhất cho ngôi nhà, các kiến trúc sư đã xẻ một khe sáng dọc theo tường biên. Mái nhà lợp polycarbonat, giúp đưa ánh sáng vào nhà qua khe mà không bị ẩm ướt khi trời mưa.
Nhằm tạo cảm giác thông thoáng và tạo tầm nhìn rộng cho không gian phòng khách, KTS đã thiết kế cửa trượt bằng kính lồng trong khung gỗ hiện đại.
Khối nhà thứ hai nằm ở phía sau, rất yên tĩnh, bố trí không gian riêng với 3 phòng ngủ và 2 nhà vệ sinh.
Giếng trời bố trí giữa 2 khối nhà, giúp đưa nắng và gió vào tất cả các không gian bên trong.
Mái hiên rộng 1,5m nằm ở mặt tiền phía tây và mặt hông phía nam, nối với hệ lam rộng 2m, giúp chắn mưa, giảm ánh nắng mà hắt vào nhà mà vẫn đảm bảo sáng cho các không gian sinh hoạt.
Hệ lam trên mái cũng là một nét kiến trúc đẹp, tạo ấn tượng thẩm mỹ cho công trình.
Hồ nước nhỏ bên hông phía nam ngôi nhà cùng với gió của con sông cách nhà 130m giúp mang khí mát đến cho nơi ở mà không cần phải dùng điều hòa. Ngôi nhà có tên The Water House nhờ sử dụng nước để điều hòa không khí. Cây dây leo thả từ trên mái xuống cũng góp phần làm mát không gian.
Ngôi nhà Quảng Nam rất chú trọng đến yếu tố cây xanh. Trong các khối nhà có tất cả 6 khu vực trồng cây xen kẽ nhau. Nhiều diện tích của sân cũng được dành cho cây cỏ, giúp giảm hiệu ứng bức xạ gây nóng.
Việc sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ và đá cũng giúp ngôi nhà giảm hấp thụ nhiệt. Sàn và trần công trình đều được ốp gỗ.
Nhờ sử dụng các giải pháp chống nóng thông minh nên ngôi nhà luôn mát mẻ ngay cả giữa trưa hè. Về mùa đông, ngôi nhà luôn ấm áp và tràn ngập ánh sáng.
Bản thiết kế mặt bằng ngôi nhà Quảng Nam.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm