Giữa lòng Sài Gòn nhộn nhịp, L1 House được thiết kế như một mái nhà Bắc Bộ xưa cũ bình yên và dịu dàng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 21-11-2019, 09:49 | Khám phá - Trải nghiệm

Thiết kế đứng với những khoảng không gian thoáng rộng

Nằm trong khu dân cư mới phát triển ở phía Đông Tp. HCM, khu vực quận Thủ Đức, L1 House có diện tích khá nhỏ, chỉ hơn 50m2 nhưng lại được thiết kế với 3 phòng ngủ khép kín thích hợp với một gia đình trẻ. Quy định thành phố giới hạn chiều cao các công trình xây dựng, do đó, không gian của ngôi nhà được thiết kế mở rộng và có sự liên kết với nhau theo chiều đứng tạo những không gian mở thông thoáng.

L1 House nằm trong một con ngõ nhỏ ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh

Thiết kế căn L1 House được tách ra thành các lớp không gian với nhiều khoảng thông tầng được đan cài. Điều này tạo cho ngôi nhà nhiều khoảng không hơn để không khí lưu thông liên tục, xóa mờ ranh giới giữa các lớp không gian. Với thiết kế mở, mọi người trong gia đình đều có thể tương tác với nhau dù đang làm gì, ở đâu trong nhà.

Không gian thoáng rộng và dường như không có khoảng cách trong căn L1 House.

Một trong những điểm nhấn về thiết kế của căn hộ này chính là phần trần phòng khách. Không phải là trần gạch hay thạch cao như thông thường, phòng khách được thiết kế với phần lưới thông tầng vô cùng độc đáo.

Phần trần bện thừng độc đáo giúp không gian phòng khách dường như được nới rộng hơn, xóa nhòa khoảng cách không gian.

Bên cạnh đó, nơi đây cũng trở thành một sân chơi hoặc một khu vực thư giãn vô cùng sáng tạo và hợp lý trong ngôi nhà.

Thiết kế thông tầng từ tầng một lên đến các tầng khác vừa phân chia rõ nét các không gian nhưng cũng mang đến sự hòa hợp nhất định.

Phân chia các không gian không phải là các vách ngăn nặng nề, cứng nhắc mà là những khoảng không và các lan can đơn giản, tạo ra không gian thoáng rộng.

Đậm đà hơi thở truyền thống đầy bình yên

L1 House đã toát lên cái chất truyền thống đúng nghĩa với phần tường gạch thông gió – vốn rất được ưa chuộng trong kiến trúc Việt từ xưa đến nay, ở ngay mặt tiền ngôi nhà.

Phần tường gạch ở mặt tiền ngôi nhà đem đến cảm giác thân thuộc và gần gũi

Đêm về, ánh sáng hắt ra qua những ô gạch gợi nên những ký ức về kiến trúc Việt những năm 80s.

Màu sắc chủ đạo của cả ngôi nhà là màu nâu ấm áp của gỗ và các món nội thất cùng phần tường gạch trắng sữa được décor nhuốm màu thời gian cũ kỹ.

Tầng 1 là không gian dành cho khu vực để xe và phòng bếp.

Khu vực để giày dép và mũ bảo hiểm được thiết kế ngay dưới gầm cầu thang với tông màu nâu ấm.

Bàn ăn được thiết kế đơn giản nhưng ấm cúng với 2 chiếc ghế đẩu và một băng ghế dài kết hợp cùng bàn ăn mặt kính mới lạ.

Khu nấu ăn gọn gàng với mặt đá hoa trắng và các hộc tủ phía dưới giúp tăng không gian lưu trữ.

Với tông màu nâu sáng và trắng sữa, phòng khách mang ta trở về kí ức xưa

Phòng ngủ không có quá nhiều nội thất cầu kỳ, chỉ đơn giản một chiếc giường, một chiếc ghế để ngồi đọc sách và kệ nhỏ. Thế nhưng với gia chủ, như này đã đủ để thư giãn, đủ cho một không gian nghỉ ngơi chất lượng, xua tan đi mệt mỏi bộn bề.

Phòng khách thiết kế đơn giản nhưng vẫn đầy đủ các chức năng cần thiết.

Thay thế cho đệm là tấm chăn mỏng êm ái trải trên dát giường gỗ, đậm phong cách Bắc Bộ.

Không gian ngập tràn cây xanh và ánh sáng

Cây xanh và ánh sáng là một trong những yếu tố đem đến cảm giác bình yên, trong lành cho căn L1 House. Chỉ cần có một vị trí trống thôi, các kiến trúc sư đều có thể điểm tô màu xanh hay tạo một nơi để ánh sáng tự nhiên len lỏi, dù ở bất cứ đâu.

Những chậu cây xanh trước nhà dẫn dắt ta bước vào một thế giới trong lành, tươi mát.

khoảng lùi được kết hợp với cây xanh tạo ra những khu vườn nhỏ, mang đến cho gia chủ sự tiếp cận thiên nhiên trực tiếp và gián tiếp.

Màu xanh là thứ có thể thấy ở bất cứ đâu trong ngôi nhà. Ngay cả không gian kết nối giữa bếp ở tầng 1 và phòng khách ở tầng 1 cũng được điểm xuyết bởi những chậu cây mát mắt.

Phòng khách được khéo léo đặt những chậu cây xanh tạo nên một không gian gần gũi với thiên nhiên ngay trong ngôi nhà.

Được bao bọc bởi một lớp bỏ ngoài là tường gạch thông gió nên khu vệ sinh và toàn bộ phòng ngủ không bị nắng trực tiếp.

Những không gian mở đều có hai lớp vừa đủ để không khí ánh sáng tự nhiên đi vào các lớp không gian đứng thông qua gạch thông gió phía trước, thông tầng phía sau.

Buổi tối, sân thượng trở thành một rạp chiếu phim ngoài trời thú vị để mọi người cùng thư giãn. Hoặc không, từ đây có thể ngắm cảnh thành phố lên đèn cũng rất rực rỡ.

Giữa thành phố đông dân nhất nước, L1 House dường như là một điều bình yên và dung dị quá đỗi để đón gia chủ trở về sau những điều mệt mỏi ngoài cánh cửa nhà.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm