Tiny House: Chắt chiu từng khoảng trống lấy sáng trong con hẻm chật chội

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 11-11-2019, 14:40 | Khám phá - Trải nghiệm

Cải tạo nhà ngõ hẻm 30 năm tuổi và những bài toán khó đặt ra

Ngôi nhà có diện tích vỏn vẹn 39m2 là tổ ấm của gia đình 3 thế hệ ở Sài Gòn. 30 năm qua, họ đã gắn bó với tổ ấm này và yêu vẻ ồn ào náo nhiệt của Sài Gòn, của cuộc sống nơi con hẻm thân thuộc.

Ngôi nhà sau cải tạo của 6 thành viên. Họ đã có 30 năm gắn bó với mảnh đất Sài Gòn và mong muốn có tổ ấm tươi mới, tiện nghi hơn trên chính khu đất này.

Bài toán khó tiếp theo đặt ra chính là làm sao bố trí không gian sống thỏa mãn nhu cầu cho 6 thành viên trong gia đình 3 thế hệ. Trong khu đất 39m2, các KTS đến từ văn phòng 90odesign đã làm như thế nào để bố trí không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách và bếp, khu vực sinh hoạt ngoài trời, phòng thờ cùng 3 phòng ngủ?

Lối vào rộng chỉ 1,8m; không gian trong nhà đối diện với nguy cơ thiếu sáng cùng bài toán khó về phân chia không gian

Chắt chiu từng khoảng trống lấy sáng trong con hẻm chật chội

Khi bắt tay vào thực hiện công trình này, đội ngũ thiết kế đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình khảo sát khu đất. Vấn đề khó có thể giải quyết nhất là lấy sáng do Tiny House bị bủa vây 4 phía bởi các ngôi nhà cao xung quanh. Nhưng “trong cái khó ló cái khôn”, các KTS đã phát hiện các khoảng hở nhỏ giữa Tiny House và các căn nhà xung quanh. Đây chính là điều may mắn và cũng là mấu chốt để họ triển khai ý tưởng thiết kế của mình.

Khoảng hở đầu tiên chính là khoảng hành lang ngoài trời rộng 1,8m2 dẫn vào nhà. Dù ngôi nhà có diện tích khiêm tốn, nhưng việc mạnh dạn bớt lại khoảng đất hẹp để làm hành lang ngoài trời và lấy sáng. Đây còn là còn là nơi các thành viên có thể cùng nhau sinh hoạt và thư giãn.

Bớt lại khoảng đất hẹp để làm hành lang ngoài trời không chỉ giúp ngôi nhà có khoảng thở hợp lý và lấy sáng mà còn mang lại nhiều lợi ích hơn nữa

Khoảng hở thứ 2, tận dụng khoảng trống phía trước nhà vốn là hành lang thừa của ngôi nhà kế bên, KTS đặt cầu thang cùng các cửa sổ lấy sáng xuyên suốt 3 tầng lầu.

Xuyên suốt 3 tầng lầu, KTS trổ những ô cửa sổ cùng đặt cầu thang để lấy sáng tối đa

Cuối cùng, khoảng hở thứ 3 vốn là 1 khoảng trống nhỏ xíu tiếp xúc với căn nhà cấp 4 liền kề xây chắp vá. KTS trổ những khung cửa lấy sáng dài, đồng thời chừa lại 1 khoảng không gian hẹp để làm giếng trời thông suốt 4 tầng nhà.

Khoảng giếng trời nhỏ xinh kéo dài được tô điểm bằng những thân cây nhỏ mềm mại

Giếng trời nhìn từ khu vực nhà vệ sinh tầng 1

Mái trời sử dụng của kính che cố định, không sợ mưa ảnh hưởng vào trong nhà

Thép đục lỗ được lựa chọn để lấy sáng và là điểm nhấn thú vị, lại đảm bảo được an ninh cho khu vực hành lang ngoài trời trước nhà

Phong cách thiết kế định hướng lối sống mới cho gia chủ

Qua chia sẻ, các thành viên trong gia đình đều là người bận rộn với công việc kinh doanh riêng. Những xô bồ của cuộc sống khiến họ thấy mỏi mệt và mong muốn có những giây phút nhẹ nhàng, thư giãn khi trở về tổ ấm.

Vì vậy, KTS đã lựa chọn phong cách thiết kế tối giản cho Tiny House. Gia chủ chia sẻ rằng, trong thời gian đầu thấy còn lạ lẫm và chưa quen với lối sống mới, Nhưng dần dần họ cảm thấy phù hợp và chăm chút cho tổ ấm mới của mình hơn.

Nội thất tối giản với tông màu trắng - đen - nâu vừa hiện đại lại gợi nét ấm cúng

Không gian phòng khách với tông màu trắng chủ đạo cùng những điểm nhấn của đồ nội thất màu đen

Phòng vệ sinh được ẩn dưới gầm cầu thang, vừa tiết kiệm diện tích, lại đảm bảo mỹ quan

Phòng ngủ mang nét cá tính riêng của từng thành viên

Nội thất được tích hợp để tăng không gian lưu trữ, lại mang lại sự gọn gàng cho các không gian

3 phòng ngủ được phân bố trên lầu 2, lầu 3 của ngôi nhà

Cầu thang ốp gỗ cùng lan can thép chắc chắn, đảm bảo an toàn cho các thành viên từ người già đến trẻ nhỏ

Tường lối vào nhà không cần trát vữa mà sơn trắng cùng gạch lát nền hoa văn nổi bật

Lúc đầu các thành viên còn chưa quen với không gian sống mới, nhưng dần dần họ yêu và muốn chăm chút cho tổ ấm mới của mình

Nội thất vừa đủ, định hình lối sống tối giản, gọn gàng cho gia chủ

Trong mỗi phòng còn có 1 nhà vệ sinh riêng, thuận tiện cho các thành viên

Không gian vệ sinh gọn gàng, không bí bách

Mặt bằng tầng trệt

Mặt bằng lầu 1

Mặt bằng lầu 2

Mặt bằng lầu 3

Mặt cắt công trình

Tiny House là công trình rất thành công của văn phòng 90odesign, bởi được tạo nên từ sự thấu hiểu, trăn trở của người KTS cùng sự tin tưởng, niềm mong mỏi của gia chủ. Người ta nói kiến trúc đi cùng lối sống. Thật vậy, giống như cách các thành viên trong ngôi nhà nhỏ xíu ấy hài lòng và cùng làm quen, thích nghi với không gian sống mới, cùng chăm chút tổ ấm mới của mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm