Khám phá ngôi nhà hiện đại với kiến trúc Nhật tại Tokyo

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 16-09-2019, 17:32 | Khám phá - Trải nghiệm

Về cơ bản, các kiến trúc sư áp dụng lưới 9 ô vuông và hai loại mô đun cơ bản trong kiến trúc Nhật để tạo thành sơ đồ các tầng của ngôi nhà. Hai loại mô đun được sử dụng gồm mô-đun: 2430 mm của các tầng và 1820 mm của các bức tường. Khi thiết kế không gian xung quanh ô lưới, KTS đã tạo nên một môi trường mở, không giới hạn cứng nhắc một không gian chức năng nào.

Bản thiết kế lưới 9 ô vuông tầng 1

Nhà ở Kita Koshigaya có tầng 2 vuông vức nhờ lưới 9 ô vuông

Cũng vì thế mà không gian tầng 2 trở thành không gian mở đa chiều. Giữa phòng bếp, nơi làm việc và phòng khách dường như không phân chia rõ ràng, không tường hay vách ngăn chia cắt. Thoạt nghe có vẻ không gian bị “quá tải”, bí bách nhưng trên thực tế, thiết kế khu vực lại vô cùng khoa học và thoáng rộng. Gia chủ có thể dễ dàng thay đổi không gian chức năng của mỗi khu để phù hợp với nhu cầu cần thiết.

Tầng hai có sự liền mạch là nơi tiếp khách, ăn uống và nơi làm việc của gia chủ

Thiết kế góc làm việc không quá cầu kỳ nhưng hợp lý mang đến cho chủ nhân của ngôi nhà những phút giây thư giãn

Sự tính toán trong thiết kế còn thể hiện rõ nét ở phần mái của ngôi nhà. Giải pháp được đưa ra là phần mái ngả 45 độ ở phía Nam kết hợp với cửa kính lớn giúp khu vực ăn uống và nơi làm việc thêm phần rộng rãi, đón đầy đủ ánh sáng từ bên ngoài.

Ánh sáng mặt trời phía nam đến từ cửa sổ cao giữa hai mái nhà giúp cân bằng ánh sáng trong nhà

Cầu thang nối liền giữa các tầng không đóng kín, vẫn có những khoảng hở vuông vắn vừa tạo nét cá tính vừa khiến cho không gian phòng ốc có sự liên kết

Thiết kế không gian mang đậm lối kiến trúc Nhật Bản

Trong những ngôi nhà Nhật Bản, cách bài trí tổng hòa giữa nội thất, màu sắc và ánh sáng đem đến cho gia chủ sự thoải mái, giúp cho tâm hồn thư thái nhất. Nhà ở Kita Koshigaya mang trong mình đậm nét văn hóa đặc trưng của đất nước mặt trời mọc đơn giản mà linh hoạt trong cách sử dụng.

Từ bên ngoài có thể nhìn thấy ngôi toàn bộ không gian bên trong nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết như phòng ngủ

Với nội thất, dễ dàng nhận thấy, chất liệu gỗ được ưu tiên sử dụng cho những chi tiết nội thất như cửa chính, cầu thang, vách ngăn, bộ bàn ăn. Điều này giúp các không gian có sự đồng nhất, mạch lạc trong thiết kế và đặc biệt màu gỗ trầm đẹp lại vẻ ấm cúng, thân thiện.

KTS tận dụng khéo léo một góc cầu thang để tạo thành nơi thưởng thức âm nhạc

House in Kita Koshigaya ưa chuộng màu sắc trung tính nhẹ nhàng. Ngoài màu nâu gỗ đặc trưng, các không gian chức năng sử dụng màu bê tông, trắng kem hoặc trắng be giúp ngôi nhà trở nên trang nhã và hài hòa hơn.

Phòng ngủ phân bổ đơn giản, chỉ cần kéo rèm là nhường chỗ cho không gian riêng tư

Màu nguyên bản của vật liệu xây dựng kết hợp với màu gỗ tự nhiên tạo cảm giác thư thái và yên bình

Sự cân bằng giữa thiên nhiên với con người cũng được kiến trúc sư lồng ghép trong thiết kế. Lối kiến trúc mở đón nhận nhiều ánh sáng cùng với việc sử dụng cây cảnh bonsai đặt tại nhiều vị trí khiến cho không gian gần gũi với thiên nhiên hơn.

Sự góp mặt của cây cảnh bonsai ở nhiều vị trí trong ngôi nhà tạo mảng xanh cần thiết cho gia đình

Không gian tầng thượng bằng sàn gỗ, thoáng rộng phục vụ nhu cầu giải trí bên ngoài

Một chi tiết nữa không thể bỏ qua, lối vào (Genka) ngôi nhà rất rộng. Thông thường sẽ có một tủ giày để bên cạnh khu vực này. Đây là đặc điểm phổ biến của các ngôi nhà Nhật Bản bởi vì lối vào chính nơi đón chào khách vào nhà.

Cửa chính sử dụng hệ thống cửa mở hai chiều tiện lợi trượt ra-vào

Nhà ở Kita Koshigaya là một công trình khá tiêu biểu cho phong cách kiến trúc của Nhật Bản. Sự hòa trộn tinh tế giữa nét hiện đại và truyền thống giúp cho ngôi nhà có tính thẩm mỹ riêng. Những đo lường, tính toán chính xác của KTS giải quyết được bài toán mà chủ nhà đưa ra.

Mặt bằng chi tiết tầng một

Bản vẽ tầng hai cho thấy sự đơn giản và tính liên kết không gian

Bản vẽ tầng thượng

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm