Màn 'lột xác' ngoạn mục của phòng trọ cũ chỉ với 100 triệu

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 7-11-2019, 16:58 | Khám phá - Trải nghiệm

Về hiện trạng trước cải tạo, ngôi nhà giống với hầu hết những căn phòng trọ giá rẻ trong thành phố gồm phần tầng trệt với khu vệ sinh, bếp và tầng lửng để ngủ hoặc cất đồ. Kết cấu chính của ngôi nhà là khu thép và tường mượn của các căn nhà bên cạnh. Gác lửng được lát bằng ván ép nhưng đã mục, trong khi đó, phần mái là khung chịu lực bằng thép. Căn nhà không có bể phốt mà chất thải được xả trực tiếp ra môi trường xung quanh.

Màn 'lột xác' ngoạn mục của phòng trọ cũ chỉ với 100 triệu

Hiện trạng căn nhà trước cải tạo, mọi chi tiết trong nhà đều có nhiều hỏng hóc và cũ, đặc biệt phần mái tôn rất nóng vào mùa hè.

Ngôi nhà sau khi được cải tạo trông rất khác biệt so với trước đó.

Ngôi nhà mới vẫn giữ kết cấu hai phần không gian: tầng trệt và gác lửng của ngôi nhà cũ nhằm gia tăng diện tích sử dụng (vốn đã hạn chế của công trình này). Tuy nhiên, các khung thép tái chế được tận dụng để làm phần khung nhà giúp ngôi nhà chắc chắn, vững chãi hơn. Thay vì sử dụng tường gạch như những căn nhà thông thường khác, gỗ pallet cũ được tận dụng. Nguồn vật liệu này được mua cũ sau đó tẩm hoá chất và sấy khô để chống mối mọt và cháy nổ. Chất liệu này còn được dùng cho dàn gác lửng và phần mái nhà. Nhờ đó, căn nhà sẽ mát mẻ hơn trong những ngày Sài Gòn quá nắng.

Tầng trệt cũng là không gian gia chủ vẽ tranh và trao đổi với các đối tác, khách hàng khi cần

Sống giữa Sài Gòn hoa lệ nên chẳng thể xa rời Sài Gòn. Hoạ tiết gạch bông của Sài Gòn xưa được xếp lặp đi lặp lại từ sàn cho đến tường, cho đến khối nhà khu vệ sinh, các không gian bếp tạo nên một không gian thống nhất nhưng cũng rất gần gũi, thân thuộc.

Phần gác lửng khác ở cửa được khéo léo tận dụng để trở thành không gian lưu trữ những bức tranh đã hoàn thành và khung tranh chưa dùng đến.

Các tiện ích tủ lạnh, máy giặt và khu vực tủ treo quần áo được cố định thành một không gian khép kín tạo nên sự thuận tiện và gọn gàng. Điều này tiết kiệm đáng kể diện tích cho ngôi nhà.

Phía dưới gầm cầu thang, các KTS thiết kế một chiếc giường nhỏ để gia chủ có thể nghỉ ngơi đọc sách tìm ý tưởng cho những tác phẩm tuyệt vời của mình. Hoặc, đây cũng có thể là nơi nghỉ ngơi của những vị khách từ xa ghé thăm chàng hoạ sĩ. Hệ thống đèn sử dụng là đèn tròn vàng tạo nên cảm giác ấm áp và thân thiện cho ngôi nhà.

Phía sau, khu vực vệ sinh cá nhân kết hợp bếp luôn khá thông thoáng bởi thiết kế sử dụng một giếng trời nhỏ. Bên cạnh đó, phần mái nhà bằng tôn và trần nhà gỗ có những khe để gió và ánh sáng tràn vào, tạo nên sự đối lưu không khí cho ngôi nhà.

Gác lửng là nơi gia chủ để bàn thờ Phật và cũng là nơi để anh nghỉ ngơi vào ban đêm, đảm bảo đủ sự riêng tư cần thiết.

Mặt cắt căn ngôi nhà.

Diện tích chỉ 25m2, ngôi nhà được cải tạo lại với không gian mở thông tầng với đầy đủ các chức năng: vừa là nơi tiếp khách, sinh hoạt, vừa là nơi thực hành việc vẽ tranh, sáng tác, cũng là nơi để nghỉ ngơi thường xuyên của gia chủ. Với việc sử dụng hầu hết các nguyên liệu đã qua sử dụng, các KTS vẫn đảm bảo đầy đủ các chức năng gia chủ mong muốn, tính thẩm mỹ mà chi phí không quá sức với gia chủ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm