'Ngôi nhà mẹt' ấn tượng mang những kí ức của thôn quê bình dị trong lòng Hà Nội

| 14-11-2019, 17:20 | Khám phá - Trải nghiệm

Hình ảnh thân thuộc của ngôi nhà xưa được tái hiện với góc sân và những chiếc rổ, mẹt tre mộc mạc

Ngôi nhà được xây dựng trên nóc một công trình cũ gần trung tâm Hà Nội, ở dưới là showroom của chủ nhà – một nhà thiết kế nội thất đam mê với giá trị truyền thống. Đây là sự kết hợp đầy ăn ý của kiến trúc sư và chủ nhà khi cùng chung mong muốn tái hiện những ký ức tuổi thơ ở thôn quê, để lưu giữ giá trị truyền thống của quê hương. Họ tin rằng ký ức không phải là điều mơ hồ xa xôi mà chính là những thứ gắn bó thường ngày. Và những chiếc rổ, mẹt bằng mây tre đan với nhiều kiểu mắt đan đa dạng được lựa chọn là chi tiết điểm nhấn và giải pháp hạ nhiệt độc đáo cho ngôi nhà.

Những chiếc mẹt tre đan là điểm nhấn đặc biệt vừa có ý nghĩa hồi tưởng vừa có công năng kiến trúc

Rổ, mẹt không chỉ là vật dụng sinh hoạt hàng ngày mà còn có khi còn làm chiếc nón che nắng, mưa cho các mẹ và lũ trẻ con…

Phần mái trung tâm của căn nhà có hình tròn, thoáng bốn mặt nên có tầm nhìn rộng và đẹp, là hình thái kiến trúc thú vị với không gian mở gần gũi thiên nhiên nhưng lại chịu ảnh hưởng lớn của nắng nóng.

'Ngôi nhà mẹt' ấn tượng mang những kí ức của thôn quê bình dị trong lòng Hà Nội

Vị trí trống trải nên căn nhà trực tiếp chịu ảnh hưởng từ lượng nhiệt lớn của mặt trời

KTS đưa ra giải pháp xử lý với hệ cách nhiệt bằng rổ, mẹt với các mắt đan dày thưa khác nhau, kích cỡ và độ nông sâu thay đổi tùy thuộc vào mục đích xử lý nhiệt ở từng khu vực trong nhà.

Phần mái trũng xuống là không gian phòng khách - bếp ăn - bàn làm việc

Không gian mở đầy thư giãn gợi cảm hứng là điểm gia chủ vô cùng ưng ý

Phần mái hiên phía đông với hướng nắng tốt sử dụng loại mẹt nông, mắt đan thưa hạn chế một phần ánh nắng trực tiếp, làm dịu nhiệt lượng trong nhà nhưng vẫn đảm bảo độ mở của phần hiên.

Không gian sinh hoạt trung tâm vốn lợp mái tôn, được xử lý vấn đề nhiệt bằng cách úp nhiều rổ có mắt đan dày kín chắn tối đa ánh nắng mặt trời tác động trực tiếp đến lớp mái.

Phía Tây là khu vực nắng gắt nhất nên được sử dụng thêm lớp cách nhiệt cùng hệ mẹt treo góp thêm một lớp hấp thụ nhiệt và cách nhiệt phụ cho không gian.

Với lối sắp đặt hệ thống cách nhiệt “đầy nghệ thuật” này, chủ nhà có thể chọn thư giãn ngay tại hiên nhà để cảm nhận sự giao thoa của không gian trong – ngoài, cảm nhận hiệu ứng nắng và bóng đổ độc đáo mang nét bình dị.

Ngôi nhà là sự kết hợp nhuần nhuyễn của các chi tiết đậm chất thôn quê và tự nhiên

Cảm hứng thôn quê không chỉ dừng lại ở việc sử dụng lớp xảo tre trên trần mà được đan xen hòa quyện của các chất liệu tự nhiên trong nhà như gỗ, tre nứa... Kết hợp cùng vườn cây xanh bao quanh, tạo nên một không gian sống an bình, đậm hồn Việt.

Để ý kỹ bạn sẽ thấy những bức tượng gỗ mang hơi hướng thiền xuất hiện tại những khu vực thư giãn: giường ngủ, nhà tắm, vườn…

Chất liệu tre nứa được tái sử dụng trong hình ảnh của những chiếc đèn trần, đèn bàn. Không thể ăn ý hơn là những tấm rèm che chất liệu linen màu be nâu đậm chất tự nhiên.

Cách sử dụng cây cối trong nhà cũng vô cùng gần gũi và tự nhiên, khác hoàn toàn với nét kiến trúc phương Tây thịnh hành. Từ đó ta thấy được tâm hồn của người nghệ sĩ yêu nét Việt chân chất và dung dị. Một điều thú vị của công trình Ngôi nhà mẹt này là cảnh quan tự thay đổi theo thời gian, khi hướng nắng thay đổi và kết hợp với các bề mặt vật liệu tạo ra những hiệu ứng hình học đa dạng.

Đây là sự đối lập về hình ảnh: hình ảnh “động” bên hiên mở phía đông thì hiên phía tây được đóng kín và trở nên “tĩnh”. Điều đó cũng như hai mặt tâm hồn của con người: lúc lắng động quan sát, lúc sôi nổi hào hứng, hài hòa với phần âm hưởng hướng thiền của ngôi nhà.

Ngôi nhà mẹt mang đến một làn gió mới trong thiết kế nhà thành thị với cảm hứng ngập tràn từ quê hương, sử dụng thông minh các chất liệu tự nhiên để tạo thành không gian lý tưởng, đậm chất thư giãn và ấm cúng.

Thông tin công trình:

Địa điểm: Tây Hồ, Hà Nội

Năm hoàn thiện: 2016

Đơn vị thiết kế: KTS Lê Lương Ngọc

Ảnh: Hiroyuki Oki

Bài viết: Hương Ngx

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm