Fly Box: Mặt tiền lấy cảm hứng từ hình ảnh mây núi Bắc Giang

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-11-2019, 09:21 | Khám phá - Trải nghiệm

Khu đất xây dựng nằm tại trung tâm mới của thị trấn Vôi – Bắc Giang, sát tuyến đường quốc lộ chính Hà Nội – Lạng Sơn, và một nhánh của tuyến đường sắt Bắc - Nam nên lưu lượng giao thông qua khu vực này là rất lớn. Bài toán đặt ra cho các kiến trúc sư ARO là tạo ra một kiến trúc thật độc đáo về thị giác để thu hút sự chú ý của người dân. Và Fly Box là đáp án tuyệt vời cho đề bài trên.

Fly Box gây ấn tượng mạnh nhờ diện mạo độc - lạ              

Mặt tiền lấy cảm hứng từ hình ảnh mây núi Bắc Giang

Khu đất xây dựng Fly Box trải dài theo hướng Đông - Tây nên luôn được chiếu sáng tự nhiên. Tuy nhiên vào những ngày hè oi nóng khi nhiệt độ lên cao, đây lại là trở ngại không nhỏ cho công trình. Để công trình vừa có thể lấy sáng, lấy gió tự nhiên tối đa nhưng vẫn giảm được lượng sáng gay gắt, các KTS đã thiết kế phần mái công trình đua ra với dạng khối hộp, kết hợp trồng cây rủ để che nắng, giảm hấp thụ nhiệt.

Là vùng đồi núi trung du nên núi, mây là “đặc sản” của vùng đất Bắc Giang, đây cũng là cảm hứng sáng tạo cho thiết kế của Fly Box. KTS tâm sự: “Vào buổi sáng các khối hộp sẽ tạo nên hình hài của đồi núi, nhưng vào buổi tối khi kết hợp với ánh sáng nhân tạo các khối hộp của trung tâm sẽ tạo ra sự mường tượng về những đám mây”.

Các khối hộp với độ cao bất đồng tạo nên đường cong tương đồng những đỉnh núi nhấp nhô

Cây xanh được đưa lên cao, phủ xanh “đỉnh núi” nhỏ làm dịu đi thiết kế hình khối thô cứng của công trình

Trụ thép ẩn mình vào màn đêm, làm nổi bật những“đám mây” trắng 

Khu vực cảnh quan xung quanh được các KTS tận dụng tối đa để xanh hóa một cách thân thiện và cởi mở. Ở đây sự điều tiết tự nhiên được đặt lên hàng đầu, nhằm đánh thức và đề cao tài nguyên tự nhiên cho những cư dân tương lai tại khu vực này. 

Môi trường sống dịu mát của Fly Box nổi bật giữa những công trình bê tông xung quanh

Tinh tế trong bố cục không gian để dẫn dắt cảm xúc người xem

Bước vào bên trong, khu vực đầu tiên thu hút người xem là bàn tiếp tân- điểm dẫn tới mô hình kiến trúc 3 chiều để miêu tả và giải thích ngắn gọn dự án. Hướng tới cuộc sống xanh và tận dụng tối đa năng lượng tự nhiên nên Fly Box chú trọng tới mối quan hệ giữa không gian với môi trường xung quanh. Do đó, bên trong không chia phòng chức năng hay xây vách ngăn mà để mở hầu như hoàn toàn. Các lớp cửa kính linh hoạt được chia đều theo độ trải của không gian nhằm đảm bảo thông gió tự nhiên và tạo sự kết nối giữa con người với tự nhiên.

Không gian làm việc và điều hành cũng được mở hoàn toàn với tự nhiên và môi trường xung quanh khu đất  nhằm tạo ra nhiều năng lượng hơn cho các cá nhân làm việc tại đây

Không gian mở nhưng khu vực tiếp khách và làm việc vẫn được khéo léo chia tách để thuận tiện khi sử dụng

Thanh trụ kim loại cùng tường kính kịch trần giúp không gian thoáng đãng, lấy sáng và gió dễ dàng hơn

Khu vệ sinh cũng được các KTS thiết kế hệ thống thông gió và lấy sáng tự nhiên từ trên mái

Ấn tượng trong thiết kế của Fly Box là cách KTS kết hợp vật liệu mang hơi hướng công nghiệp với sự phóng khoáng của kết cấu không gian, kế thừa văn hóa đặc trưng của địa phương nhưng vẫn giữ được nét đẹp hiện đại, hợp thời.

Sự thô cứng của đá, kim loại như mềm đi khi được phủ lên màu nắng, màu xanh thiên nhiên

Không gian được cân bằng tinh tế, tạo cảm giác thoải mái cho người dùng

Các mảng tường đá tự nhiên kết hợp với sự thay đổi cốt cao độ mái theo hình ruộng bậc thang ngược của vùng trung du đã tạo ra một không gian độc đáo tại trung tâm này

Với vai trò là một Trung tâm trưng bày, Fly Box đã hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ” của mình: Đủ ấn tượng để thu hút ánh mắt người xem - Đủ sáng tạo để truyền đạt thông điệp về cuộc sống xanh và giúp người dùng hiểu được kỹ càng về vật liệu hay không gian sống khi mua nhà tại đây. 

Bản vẽ công trình

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm