Cùng soi Maison A - Thiết kế với gạch thông gió đỏ đầy ấn tượng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-08-2019, 10:08 | Khám phá - Trải nghiệm

Thông tin công trình:


Thiết kế: Nghia-Architects


Địa điểm: Nam Định


Kiến trúc sư: Nguyễn Tuấn Nghĩa


Diện tích: 78m2


Hình ảnh: Nguyễn Tuấn Nghĩa


Ngôi nhà là nơi lưu giữ dấu ấn về cuộc sống một thời thơ ấu bên gia đình nhưng dưới một góc nhìn hiện đại hơn, tươi mới hơn. 

Ngôi nhà là nơi ở vững chãi, bình yên cho người mẹ

Khu đất là nơi sinh sống của một gia đình ven biển Nam Định. Sau khi cha mất, người con trai đã hiểu được nỗi mất mát của mẹ và quyết định xây dựng một ngôi nhà mới. Thấu hiểu được tấm lòng của người con dành cho mẹ, các kiến trúc sư văn phòng Nghia-Architects đã xây dựng ngôi nhà mới mang tên Maison A.

Ngôi nhà một tầng đơn giản nhưng đầy ấm áp và giàu cảm xúc

Điểm nổi bật nhất của ngôi nhà đó chính là mặt tiền được sử dụng hoàn toàn bằng gạch thông gió màu đỏ. Lý giải cho giải pháp này, kiến trúc sư cho biết: Khí hậu ven biển của Nam Định có phần khắc nghiệt, nơi sự mặn mòi của không khí vẫn ăn mòn vật liệu và thường phải đối mặt với những cơn bão lớn. Bên cạnh đó, ngôi nhà nằm ở hướng Tây, chịu tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Vì thế, mặt tiền của ngôi nhà đã được chia làm 3 lớp.

Mặt tiền được chia thành 3 lớp với các chất liệu khác nhau nhằm giảm thiểu tác động của môi trường đến cuộc sống của người mẹ.

Nắng, gió được phân bổ vừa đủ mang đến môi trường sống tốt nhất

Lớp ngoài cùng là gạch thông gió được đặt hàng riêng ở Bát Tràng, được nung tới độ trở thành gạch sành, đồng thời tạo ra những khoảng rỗng để cách nhiệt và tạo ra sự liên kết vững trãi giữa các viên gạch. Nhờ đó mang lại ánh sáng và không khí trong lành cho ngôi nhà.

Lớp thứ 2 là một lớp thực vật kết hợp với tường gạch phía trước tạo nên sự riêng tư cần thiết, làm giảm tác động của nhiệt độ vào không gian phía trong và tạo nên nguồn không khí trong lành.

Lớp thứ 3 là một lớp kính ngăn cách hoàn toàn tác động từ môi trường vào không gian bên trong.

Vào những ngày ấm áp, người mẹ chỉ cần mở cửa là có thể đón nắng, đón gió vào làm tươi mới không gian

Những ngày lễ, căn nhà thường ngày chỉ có người mẹ sẽ trở nên đông vui và nhộn nhịp hơn khi con cháu về thăm. Vì lí do này, kiến trúc sư đã thiết kế nhiều không gian mở và linh hoạt.

Không gian sinh hoạt của người mẹ được đưa lên mặt trước của ngôi nhà. Phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ được sắp xếp trên cùng một trục giúp người mẹ lớn tuổi dễ dàng di chuyển và thực hiện các hoạt động sinh hoạt đời thường. Ngoài ra, có một phòng ngủ khác được bố trí ở phía sau dành cho gia đình con trai khá rộng rãi và thoải mái.

Bên cạnh đó, các vật liệu đá tự nhiên được đan xen trong các không gian chức năng tạo nên sự ấm cúng, thân thiện và bền bỉ với điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Đó là đá ong Sơn Tây được dùng làm vách ngăn và điểm nhấn không gian giữa nhà, đá slate Sơn La dùng để lát sàn và lợp thay mái ngói, đá hộc và đá tấm khai thác ở địa phương dùng làm lối đi và tiêu cảnh sân vườn ngoài nhà…

Việc sắp xếp không gian trên cùng một trục giúp người mẹ có thể di chuyển linh hoạt giữa các không gian trong – ngoài, trước – sau

Không gian phòng ngủ đơn giản với những món đồ nội thất cơ bản

Bức tường ngăn cách giữa phòng ngủ và lối đi được làm bằng đá ong tạo điểm nhấn

Nằm ngay cửa ra vào là phòng khách với bộ bàn ghế gỗ bình dị

Ánh nắng xuyên qua những viên gạch thông gió tạo nên hoa văn đẹp mắt in trên bàn trà phòng khách

Đá slate dùng để lát sàn tạo nên vẻ đẹp tự nhiên cho ngôi nhà

Bàn ăn với chiếc bàn treo lạ mắt ẩn hiện qua khung cửa kính

Chiếc bàn được “treo” bằng thanh sắt rất chắc chắn

Chiếc bàn ăn được nối dài ra không gian bên ngoài để người mẹ có thể thưởng thức chén trà lúc sáng sớm hoặc trò chuyện cùng bạn bè

Khung cảnh quen thuộc nơi làng quê nhưng khiến ai nhìn thấy cũng bình yên đến lạ

Ngoài ra, kiến trúc sư còn sử dụng phương pháp in hoa văn bằng tay trên những bức tường bê tông để nâng cao vẻ đẹp tự nhiên. Từ những chiếc lá chuối xanh, người thợ dán trực tiếp lên bức tường bê tông vừa được xây xong. Sau khi bỏ đi lớp lá chuối, hoa văn in trên tường vừa mang tính trang trí, vừa gợi nhớ đến ký ức của gia đình.

Những người thợ thi công đang sử dụng lá chuối tươi để in hoa văn trên tường

Và một “tác phẩm” sau khi hoàn thành

Cùng soi Maison A - Thiết kế với gạch thông gió đỏ đầy ấn tượng

Bản vẽ của Maison A

Ngôi nhà là sự pha trộn giữa yếu tố truyền thống và hiện đại tạo nên nơi sống thoải mái cho người mẹ và là nơi để những người con trở về sau những bộn bề cuộc sống thị thành.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm