Nét hấp dẫn táo bạo của ngôi nhà nhiều tầng ở Melbourne

| 14-08-2019, 17:26 | Khám phá - Trải nghiệm

Với chiều rộng chỉ vỏn vẹn 6,8 mét, việc vừa đảm bảo không gian sống cho một gia đình nhiều thành viên, vừa có thể kinh doanh, vừa tận dụng tối đa diện tích đất, vừa có thể tiếp xúc nhiều ánh sáng tự nhiên nhất thật sự là một bài toán khó. Và KTS Matt Gibson cùng cộng sự đã coi đây là một thử thách thú vị, xứng đáng để đương đầu. Anh hy vọng đây sẽ một công trình bước ngoặt, là cơ hội để tạo ra mô hình nhà ở hoàn toàn mới dành cho người Úc.

Bản thiết kế căn nhà kim loại độc đáo

Nhìn từ xa, căn nhà hiện lên như một mô hình được tạo nên từ những khối hình hộp chữ nhật đứng xếp thành 2 cột so le nhau. Những “khối hình hộp” được tạo nên từ chất liệu kẽm ở 3 mặt bao quanh và chất liệu thủy tinh ở mặt trước. Không sử dụng gạch, gỗ, xi măng, không xây dựng dựa trên những đường thẳng song song. Đây chính là một bước đi đầy táo bạo, xóa bỏ những quy chuẩn về một công trình nhà ở thông thường.

Mô hình “xếp hộp” này giúp phân chia phòng, tận dụng tối đa không gian, tạo ra diện tích rộng rãi.

Để giải bài toán ánh sáng cho căn nhà vốn được bao quanh bởi những ngôi nhà cao tầng, KTS đã sử dụng toàn bộ cửa kính cho mặt trước ngôi nhà này.

Toàn bộ mặt tiền bao bọc bởi thủy tinh đã tạo điều kiện cho ánh sáng tự nhiên tràn ngập căn nhà

Đồng thời cũng giúp người sống ở đây hòa mình với nhịp sống xung quanh.

Một công trình hỗn hợp được tính toán tỉ mỉ


Gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế mặt ngoài, tuy nhiên, những gì tinh túy nhất của ngôi nhà nhiều tầng ở Melbourne này lại nằm ở phía trong. KTS đã chia công trình này thành 3 khu chính: khu vực chung, khu cá nhân và khu tĩnh dưỡng theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư. Theo đó, khu sinh hoạt chung nằm ở tầng trệt của căn nhà, bao gồm một khu diễn ra các hoạt động kinh doanh, buôn bán và một khu để xe có lối đi riêng biệt. Khu cá nhân gồm tầng 2 và tầng 3, là phòng ngủ và sinh hoạt riêng của các thành viên trong gia đình. Khu tĩnh dưỡng nằm ở tầng 4 và tầng gác mái, nơi diễn ra các buổi tiệc tùng, các không gian nghỉ ngơi và cả sân thượng để ngắm nhìn quang cảnh toàn thành phố.

Không gian phòng ngủ riêng tư

Không gian sinh hoạt chung tràn ngập ánh sáng

Tất cả các tầng trong căn nhà đều được lắp sàn gỗ, vách tường thạch cao, còn lan can thép được sơn tĩnh điện.

Gần như tất cả nội thất trong nhà đều được sơn màu trắng sữa, càng làm không gian trở nên bừng sáng

Nhà có 2 cầu thang chính, một cầu thang nhỏ từ tầng 1 lên tầng 2 và một cầu thang xoắn ốc đi lên tầng 3

Những tấm rèm ít khi được buông, trừ khi nắng to, để mang ánh sáng vào cả căn nhà


Có thể gọi đây chính là một ngôi nhà của tương lai của nước Úc. Với tình hình gia tăng dân số nhanh, diện tích đất thu hẹp nhà nhiều tầng ở Melbourne như thế này chính là một giải pháp tuyệt vời. Đây sẽ là lời giải cho bài toán gia đình nhiều thế hệ cùng chung sống thường diễn ra tại đây.



Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm