Kiến trúc độc đáo của ngôi nhà 'chồng mái' tại Thái Nguyên

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 1-11-2019, 14:59 | Khám phá - Trải nghiệm

Lùi không gian sinh hoạt vào phía trong, vừa đảm bảo riêng tư, vừa có thêm sân vườn

Gia chủ sở hữu một khu đất có hình dáng khá đặc biệt. Nhìn từ bên ngoài sẽ giống như một căn nhà phố dài, hẹp điển hình nhưng đi sâu vào lại là cụm ba khối đơn lẻ ghép lại với nhau. Đồng thời, gia chủ là những người có nếp sống hướng nội, thích sự tĩnh lặng. Hai yếu tố này như cộng hưởng với nhau và quyết định thiết kế của hiện tại.

Sơ đồ thể hiện hình dáng đặc biệt của khu đất

Nhìn từ bên ngoài, Nhà Chống Mái giống như một căn nhà phố thông thường

Kiến trúc sư đã sử dụng giải pháp nén không gian làm tăng tính bất ngờ khi mở ra một khoảng trời mới rộng rãi, thoáng đãng. Vì thế, phía trước ngôi nhà là một khoảng sân và khu vườn nhỏ, tiếp nối là hành lang hẹp dẫn lối vào không gian riêng phía sau. Thấp thoáng một góc vườn lớn thu hút sự tò mò của mỗi người khi ghé thăm rồi mới đến không gian sinh hoạt của gia đình.

Khoảng sân và khu vườn ngay cổng vào như thêm vào một khoảng đệm giữa con đường quốc lộ xô bồ bên ngoài và không gian sống yên tĩnh bên trong

Lối đi nhỏ dẫn vào không gian riêng tư phía sau được lát gạch đỏ

Không gian sinh hoạt và khu vườn như được hòa quyện với nhau, tạo nên một thể thống nhất nhờ sử dụng vách kính. Mỗi sáng thức giấc, gia chủ có thể vừa chuẩn bị bữa sáng, vừa tận hưởng những tia nắng vui tươi xen qua kẽ lá hay cảm nhận cây cối trong vườn ‘sinh sôi’. Từ đó tái hiện một bầu không khí an yên của đồng bằng Bắc bộ với góc sân và khoảng trời rộng mở.

Không gian sinh hoạt phía sau sử dụng hệ vách kính để gia tăng sự kết nối

Gia chủ có thể ngắm trọn góc sân và khoảng trời rộng mở mỗi ngày

Khoảng sân được gia chủ trồng cây lớn để lấy bóng mát và rau xanh để cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình

Ngôi nhà “lấp lánh” khi đêm về

Giải pháp “Chồng mái” vừa gia tăng diện tích sử dụng, vừa gia tăng tầm nhìn

Hệ khung bê tông của hai khối nhà chính được giữ lại, gia cố thêm giàn vì kèo thép. Kết cấu mái được lấy cảm hứng từ bối cảnh xung quanh, tạo nên một không gian vượt nhịp. Giải pháp này giúp giải phóng tầm nhìn khu vực bên dưới ra sân vườn, vừa gia tăng diện tích sử dụng phía trên.

Theo từng khu vực, kiến trúc sư sử dụng một vật liệu mái khác nhau với độ cao – thấp không đồng đều, tạo thành hệ mái. Hệ mái chuyển tiếp từ vật liệu trong mờ phía trước nhà sang che chắn ở khối nhà phía sau.

Sơ đồ thể hiện hệ mái và vật liệu sử dụng

Đối với phần mái poly kết hợp với vách kính phía trước nhà giúp thu thêm ánh sáng cho không gian phía dưới, góp phần làm ‘tan biến’ ngôi nhà với không gian xung quanh. Khu vực này cũng giống như một căn nhà kính để gia chủ có thể trồng cây trên sân thượng. Phần mái che chắn ở phía sau được cấu tạo bởi hai lớp tole màu đặt trên hệ trần kính, tạo thành một vùng đối lưu không khí, hạn chế hơi nóng xuống các khu vực chức năng phía dưới.

Hệ mái của khối nhà trước sử dụng thép và poly

Sử dụng gạch kính ở mặt tiền kết hợp poly mái giúp ngôi nhà như hòa với cảnh quan xung quanh mà vẫn có sự riêng tư cần thiết

Trên mái, gia chủ có trồng những loại cây xanh mà mình yêu thích

Hệ mái phía sau cũng có kết cấu tương tự nhưng thấp hơn và sử dụng lớp tole màu

Một góc tầng 2 tràn ngập ánh sáng và mở rộng với thiên nhiên

Dù là góc nào trong nhà cũng tràn ngập ánh sáng và cây xanh

Phòng ngủ và nhà vệ sinh thiết kế đơn giản nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi

Mặt bằng tầng trệt

Mặt bằng tầng lầu

Mặt bằng mái

Nhà Chồng Mái như một phông nền dung hòa giữa bối cảnh, tự nhiên và con người. Ở đó, người sử dụng – một thực thể linh hoạt sống động sẽ trải nghiệm và tự viết nên câu chuyện của chính mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm