Diện mạo ấn tượng của ngôi nhà 80m2 tại Đà Nẵng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-12-2019, 10:07 | Khám phá - Trải nghiệm

Ngôi nhà có diện mạo ấn tượng này có diện tích 80m2 tại Đà Nẵng.
Đà Nẵng được biết đến là một thành phố biển thuộc Miền Trung. Khí hậu ở khu vực này khá khắc nghiệt, thay đổi liên tục giữa mùa nắng và mùa mưa. Ngoài ra nơi đây cũng chịu ảnh hưởng của rất nhiều cơn bão nhiệt đới hằng năm. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn có khu di tích nổi tiếng Mỹ Sơn.
Lấy cảm hứng từ những con mối có khả năng đặc biệt làm tổ của chúng, kiến trúc sư đã thiết kế ngôi nhà với không gian chính tập trung ở trung tâm, nơi đây sẽ dễ dàng tiếp cận với khu vực nấu nướng, bàn ăn, góc giải trí. Ngay tại sảnh này, tiếp nối dẫn đến các khu vực chức năng khác nhau trong nhà như phòng nghỉ ngơi, phòng khách và phòng ngủ. Tất cả đều được kết nối một cách nhẹ nhàng. Tầng lửng gồm có phòng ngủ, phòng thờ và thư viện nhỏ.


Gác mái là khu vực thư giản mở với rèm dây leo. Vì ngôi nhà được thiết kế dành cho ba người nên không cần nhiều vách ngăn ngoại trừ phòng thờ và phòng ngủ. Trong khi đó, tại các không gian khác, các thành viên trong gia đình vẫn có thể nhìn thấy và trò chuyện với nhau thông qua các bức tường có nhiều lỗ sắp xếp một cách khoa học, ngẫu nhiên.
Diện mạo ấn tượng của ngôi nhà 80m2 tại Đà Nẵng
Ngôi nhà chủ yếu được xây dựng bằng gạch nung, vốn là loại vật liệu truyền thống có sẵn tại địa phương. Chúng là những vật liệu được sử dụng để xây dựng các tòa tháp Champa cổ đại bí ẩn. Trần nhà được đúc bằng bê tông nguyên bản và sàn nhà được phủ bằng gạch terrazzo màu tối. Tất cả nội thất bằng gỗ được sử dụng lại từ mái của ngôi nhà nên giúp cho tổng chi phí thực tế xây dựng ngôi nhà tiết kiệm đang kể (khoảng dưới 22.000 USD)
Các bức tường được xây dựng hoàn toàn bằng gạch nung nên ngôi nhà thường mát mẻ vào mùa hè cũng như giữ ẩm cho toàn bộ ngôi nhà. Vận dụng cách thiết kế theo 2 lớp, 1 lớp tường gạch bên ngoài, 1 lớp khung nhôm kính bên trong tạo nên một khoảng trống như lớp đệm chính giữa ở hai đầu nhà.
Bên cạnh đó việc bố trí nhà vệ sinh và phòng lưu trữ dọc theo các bức tường không chỉ giúp ngăn chặn những cơn gió mạnh trong mùa mưa bão mà còn dẫn chúng về phía khoảng trống ở hai đầu nhà đi thẳng lên mái nhà. Điều này là do sự khác biệt đang kể về áp lực. Trên mái nhà, các kiến trúc sư sử dụng hệ thống dầm, sàn lộn ngược để tạo ra một khu vườn nhỏ - một nơi lý tưởng để cả gia đình thư giãn và tận hưởng làn gió trong những ngày hè nóng bức.
Thiết kế những bức tường gạch nung đặc biệt có nhiều lỗ cùng với không gian giữa các tầng cho phép gió và ánh sáng đi đến tất cả các góc của ngôi nhà ngay cả những khu vực khó tiếp cận nhất. Gia chủ cũng có thể tận hưởng bầu trời xanh vào ban ngày hoặc ban đêm dưới ánh trăng từ phòng khách, bàn ăn hoặc nhà bếp.
Vào những thời điểm khác nhau trong ngày, sự đa dạng của cường độ ánh sáng xuyên qua các lỗ giữa các tầng hầm làm cho màu tường gạch thay đổi từ đỏ nhạt vào buổi sáng, buổi trưa và chuyển sang màu tím vào buổi chiều. Khi trời chuyển tối, ngôi nhà trông giống như một chiếc đèn lồng khổng lồ với ánh sáng phát ra từ các lỗ của bức tường gạch, xung quanh được trang trí với một số viên gạch thô để tạo bóng. Điều này mang đến dấu ấn riêng cho công trình.
Cả sân và vườn đều được phủ lớp sỏi thô với 1 số loại cây đã có sẵn từ ngôi nhà cũ nay được tận dụng nhằm giữ lại nét quen thuộc của ngày xưa.
Mặt bằng các tầng của ngôi nhà
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm