Vườn chia ô - điểm nhấn ấn tượng cho không gian sống

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-11-2019, 09:37 | Ngoại thất

Lý do bạn nên có vườn chia ô cho ngôi nhà?

Tạo sự mới lạ riêng với vườn chia ô

Việc đơn thuần rẽ luống hay trồng trong chậu, bầu vốn đã quá quen thuộc và không có điểm gì mới mẻ. Vườn chia ô dường như khá mới lạ với nhiều người nhưng đây là một cách làm vườn siêu độc – lạ được người nước ngoài ưa chuộng. Dành chút thời gian cuối tuần để lên ý tưởng và thực hiện vườn chia ô sẽ khiến không gian ngoại thất nhà bạn xanh tươi hơn rất nhiều.

Với vườn chia ô, các thành viên trong gia đình sẽ cảm thấy hứng thú làm vườn hơn

Vườn chia ô -  điểm nhấn ấn tượng cho không gian sống

Bạn có thể thỏa thích lựa chọn kiểu vườn chia ô sáng tạo, cá tính

Phân loại được các nhóm cây

Do được chia thành từng ô nhỏ nên bạn trồng cây theo nhóm riêng tạo cảnh quan riêng cho khu vực. Ví dụ: Xen kẽ mỗi ô trồng cẩm tú cầu là hoa cánh bướm. Bên cạnh đó, mỗi loại lại có thời gian sinh trường khác nhau nên khi trồng không theo nhóm hay không phân loại nhóm cây cùng thời gian sinh trưởng dễ xảy ra trường hợp cây phát triển không đồng đều.

Giữa hành, rau cải và su hào có thời gian phát triển khác, bạn nên chia ô để tiện chăm sóc

Hạn chế được cỏ dại mọc và sâu bệnh

Khi trồng cây trên từng ô nhỏ, chắc chắn bạn đã làm sạch cỏ dại và các loại trứng sâu bệnh. Vì vậy, cây hay hạt giống sẽ sinh trưởng nhanh chóng hút hết chất dinh dưỡng không cho cỏ dại có cơ hội sinh sôi. Ngoài ra, với những loại cây bị sâu phá hoại, vườn chia ô cách nhau sẽ hạn chế chúng lan nhanh trên diện rộng.

Khu vườn nhà bạn sẽ tuyệt vời biết bao với kiểu vườn chia ô này

Khu vực có thể áp dụng mô hình vườn chia ô

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng mô hình chia ô ở bất cứ đâu trong ngôi nhà hay xung quanh khuôn viên. Nếu nhà bạn sử dụng một phần đất trước nhà dành cho mảng xanh, thu hút ánh nhìn của mọi người hay tận dụng một khoảng sân thượng để trồng chia ô các loại rau, củ.

Gạch lát nền kết hợp với các loại hoa tạo cho không gian ngoại thất điểm nhấn

Kiểu chia ô trên chậu này khá đặc sắc, có thể đặt trong nhà

Tạo một khu tiểu cảnh cây xanh sau nhà góp phần không nhỏ mang lại mảng xanh tự nhiên. Sẽ không tồi nếu bạn đặt một vườn chia ô nhỏ trong nhà, trồng các loại cây nhỏ như cây xương rồng, cẩm tú mai, sen đá, cam nhung, hoa cúc vừa giúp thanh lọc không khí vừa tạo vẻ đẹp riêng.

Lối đi nhỏ thăm qua khuôn viên nhà được bố trí xen kẽ nhiều loại cây, hoa

Khu vườn nhỏ dạng bánh xe phát huy khả năng sáng tạo của gia chủ

Cách bài trí vườn chia ô đơn giản, ai cũng làm được

Trước khi bắt tay vào làm vườn chia ô, hãy dành thời gian định hình vị trí bạn trồng, loại cây trồng gì bạn muốn chăm sóc để tránh sai sót hay nhầm lẫn không đáng có. Trồng hoa, cây cảnh ở trước hiện và rau, củ trên sân thượng là một ý tưởng không tệ.

Sử dụng gỗ quây lại tạo thành loại vườn chia ô dễ dàng, tiện chăm sóc cây

Kế đến chọn kiểu ô yêu thích như ô vuông bằng gỗ, các ô chữ nhật từ gạch ba vanh, hình bánh xe hoặc chia thành ô tròn. Tham khảo thêm trên mạng về các kiểu vườn chia ô giúp bạn dễ dàng thực hiện hơn. Tùy vào diện tích vườn bạn có thể lựa chọn, đan xen các kiểu ô để tạo sinh động, nét thẩm mỹ riêng.

Ngoài gỗ, chất liệu gạch ba vanh cũng giúp tạo nên khoảng vườn chia ô thú vị

Sau khi lựa chọn được loại cây trồng, kiểu ô, bạn tiến hành chuẩn bị phân chia các ô, làm đất tơi xốp và loại bỏ cỏ, tạp chất, sỏi đá bằng dụng cụ làm vườn chuyên dụng. Kèm theo đó là làm ẩm đất và tạo hệ thống thoát nước tốt tránh gây ngập úng. Kết hợp với đất thịt bạn nên dải thêm mùn cưa, tro trấu hay đất hữu cơ nhằm tăng chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Làm đất và tạo độ ẩm cho đất là bước đặc biệt quan trọng trước khi trồng cây

Sau cùng, đào hố trồng cây hoặc dải hạt vào từng ô. Lưu ý bạn nên trồng cây, gieo hạt vào những ngày mát mẻ tránh cây trồng bị mất nước và tưới nước vào buổi sáng hoặc chiều tối.

Bạn nên tưới nước trước 10h sáng và sau 3h chiều để cây hấp thụ nước tốt nhất

Trên đây là một vài chia sẻ hữu ích về mô hình vườn chia ô độc đáo. Không quá khó khăn tạo khoảng xanh cho ngôi nhà của bạn bằng cách làm vườn chia ô. Cùng nhau bắt tay ngay vào công việc làm vườn trong cuối tuần này nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm