Hướng dẫn thiết kế vườn rau sạch tại nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-10-2019, 15:56 | Ngoại thất

Thiết kế vườn rau sạch tại nhà không chỉ đơn giản là trồng và thu hoạch mà bạn cũng cần nắm bắt các thông tin kỹ thuật. Bởi trong quá trình trồng rau có rất nhiều điều phát sinh như gieo hạt khó lên, rau bị úng vì tưới không đúng cách, rau bị vàng lá... dễ làm người trồng lúng túng.


Dưới đây là kinh nghiệm thiết kế vườn rau sạch tại nhà để bạn tham khảo cho kế hoạch trồng rau của mình.

Lựa chọn vị trí của vườn rau sạch tại nhà

Không phải cứ vị trí nào trống là bạn có thể trồng rau mà bạn cần xem xét kĩ lưỡng vị trí và hướng, ánh sáng của các vị trí trong gia đình, đảm bảo cung cấp không gian phù hợp cho vườn rau sạch tại nhà. Không nên lựa chọn những vị trí chịu tác động trực tiếp từ ánh nắng hay vị trí khuất, thay vào đó, bạn hãy lựa chọn những vị trí thường có bóng râm mát, ánh sáng vừa phải, tạo điều kiện tốt nhất cho cây phát triển.

Hướng dẫn thiết kế vườn rau sạch tại nhà


Xác định diện tích vườn rau sạch tại nhà

Bạn cần bao quát tổng thể hình dạng, kích thước của vườn rau sạch tại nhà để dễ hình dung ra khu vườn trong tương lai nhà bạn sẽ như thế nào. Ngoài ra, bạn cần chọn vị trí vườn rau phù hợp để tạo không gian vừa đủ cho sân vườn, vừa để lối đi thoải mái.

Vạch ra kế hoạch và chuẩn bị các nguyên vật liệu cần thiết

Bạn nên xác định ngay từ đầu về loại rau mà mình sẽ trồng. Tiếp đó, điều quan trọng nhất là bạn phải chuẩn bị đất bởi đất trồng chính là nguồn dinh dưỡng chủ đạo cho cây. Các loại đất trồng nên là đất sạch và nhẹ. Nếu có đủ điều kiện tài chính, bạn nên lựa chọn loại đất dinh dưỡng dành riêng cho loại rau mà mình muốn.


Bước tiếp theo, bạn cần chuẩn bị khuôn để trồng rau, bạn có thể dùng khay hoặc thùng xốp hay tận dụng những vật liệu cũ như chai nhựa hoặc chai thủy tinh, chậu cây cũ... tùy thuộc vào loại cây mà bạn trồng.

Làm đất

Nếu bạn sử dụng loại đất thông thường, bạn nên phơi đất khoảng 3 ngày, sau đó trộn vôi bột, xới tơi đất, trộn phân đầy đủ rồi mới bắt đầu công đoạn trồng trọt.


Nếu đất lấy về trồng vườn có vẻ "cằn cỗi", bạn hãy trộn đất với phân hữu cơ hoặc than bùn để cây có nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho việc phát triển.


Sau khi đã có nguồn đất dinh dưỡng, bạn tiến hành đổ đất vào khuôn và trồng rau để hoàn tất việc trồng cây.

Thiết kế hệ thống dẫn và thoát nước

Khi thiết kế vườn rau sạch tại nhà, để tránh việc phải xách từng xô nước tưới cho cây và để nước thừa chảy lênh láng làm mất đi mỹ quan thì việc tạo nên một hệ thống thoát dẫn và thoát nước là một trong những điều kiện tiên quyết giúp duy trì vẻ đẹp và sự phát triển xanh tốt của vườn rau.


Trước hết, bạn cần một ống dẫn nước để cung cấp nước tưới hàng ngày cho vườn rau sạch tại nhà. Tiếp đó, bạn nên thiết kế hệ thống thoát nước ở một vài điểm khác nhau của vườn rau, các điểm này có thể dẫn nước thừa chảy vào các ống thoát nước nhỏ dẫn đến các đường ống thoát nước chính.

Chăm sóc vườn rau sạch tại nhà

Nếu đã chuẩn bị đầy đủ khâu làm đất, ủ phân rồi thì bạn chỉ việc chăm sóc, tưới tắm đầy đủ cho cây là được. Một số loại cây lại không ưa nắng như lá lốt, rau càng cua, nha đam thì bạn nên đặt dưới vị trí ít bị nắng nóng, hoặc đặt dưới giàn dưa chuột, giàn mướp...

Hiện nay, không ít gia đình lựa chọn hình thức thiết kế vườn rau sạch tại nhà để mang lại không gian mát mẻ và cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ bỏ túi cho mình những kiến thức làm vườn rau và thiết kế được sân vườn độc đáo, sáng tạo.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm