Thiết kế vườn trên sân thượng đẹp như mơ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-10-2019, 15:43 | Ngoại thất

Những khu vườn trên sân thượng từ lâu đã không còn là một hình ảnh xa lạ trên thế giới và trong thời gian gần đây, nó đã dần phổ biến tại các thành phố Việt Nam. Với những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại, khu vườn trên sân thượng đã nhanh chóng trở thành một xu hướng thiết kế phổ biến.

Ưu điểm của thiết kế vườn trên sân thượng

Thiết kế vườn trên sân thượng đẹp như mơ>Nhiều người tự hỏi tại sao thiết kế vườn trên sân thượng lại trở nên “hot” đến vậy và đáp án chính là bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại:


- Không cần đất canh tác: Một khu vườn nhỏ là mong muốn của hầu hết các gia đình, nhưng vì diện tích và không gian hạn chế nên thường khó thực hiện. Tuy nhiên, tất cả sẽ được giải quyết nếu bạn tận dụng được không gian trên sân thượng của gia đình.


- Mang vẻ đẹp độc đáo và mới lạ: Ngày nay, ngôi nhà không chỉ là nơi dừng chân và nghỉ ngơi của các thành viên trong gia đình mà nó đã trở thành nơi thể hiện gu thẩm mỹ và sở thích cá nhân của chủ nhân. Do đó, tiêu chí thiết kế nhà đẹp - lạ - ngày càng được nhiều người quan tâm. Hãy tưởng tượng rằng ngôi nhà của bạn được bao phủ bởi rất nhiều cây xanh trên sân thượng, điều này sẽ thu hút ánh nhìn cũng như sự yêu mến của mọi người xung quanh.


>- Làm mát ngôi nhà một cách tự nhiên và hiệu quả: Dù xây dựng theo cách nào thì mái nhà vẫn không thể tránh khỏi nắng nóng, đặc biệt là vào mùa hè. Và một cách đơn giản nhưng hiệu quả chính là thiết kế vườn trên sân thượng. Nó sẽ giống như một lớp bảo vệ ngôi nhà khỏi ánh nắng gay gắt của mặt trời và hoạt động như một chiếc điều hòa từ thiên nhiên vô cùng tiện dụng.


- Tạo không gian thư giãn: Với khu vườn trên sân thượng, bạn hoàn toàn có thể sắp xếp chỗ ngồi và biến nó thành không gian thư giãn hoặc phòng đọc sách tràn ngập màu xanh. Nó cũng có thể là một nơi thú vị cho trẻ em và giúp chúng học hỏi nhiều điều hữu ích từ cuộc sống.


- Cung cấp thực phẩm sạch cho cả gia đình: Nếu bạn lo lắng về thuốc trừ sâu và chất bảo quản, tại sao bạn không tự trồng rau trong vườn trên sân thượng của gia đình? Ở đây, gia chủ không chỉ trồng rau mà còn có thể chăm sóc cây ăn quả trong nhiều năm.


Ngày nay, thiết kế vườn trên sân thượng đang trở thành một giải pháp tuyệt vời cho nhà phố, góp phần điều hòa không khí và giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong không gian đô thị.


Lưu ý khi thiết kế sân vườn trên sân thượng

>Tuy nhiên, để có một khu vườn xanh ngay trên sân thượng không phải là chuyện đơn giản. Trước khi bắt đầu, hãy lưu ý những điều sau:


- Chống thấm cho vườn trên sân thượng: Dù trồng cây trong chậu hay đổ đất trực tiếp lên mái nhà, mái nhà của bạn cũng phải được chống thấm hoàn toàn. Nếu không, chỉ sau một thời gian ngắn, nước từ đất sẽ ngấm vào trần nhà và nhanh chóng phá hủy ngôi nhà. Việc chống thấm cần được lên kế hoạch ngay từ khi xây dựng nhà hoặc thực hiện bổ sung khi có ý định thiết kế vườn trên sân thượng


- Chú ý đến hệ thống nước: Thiết kế hệ thống nước sẽ giúp bạn không phải vật lộn để xách từng xô nước từ dưới nhà lên sân thượng. Bạn nên thiết kế một hệ thống tưới nước tự động để tiết kiệm thời gian và đảm bảo khu vườn luôn được phát triển tốt.


- Có hệ thống che chở cho cây: Nằm tại vị trí cao nhất của ngôi nhà và đối diện trực tiếp với ánh sáng mặt trời, nếu khu vườn trên sân thượng không được che chở sẽ khiến cây cối dễ bị héo, với cây mới trồng có thể chết. Vì vậy, một hệ thống che chắn sẽ giúp khu vườn phát triển tốt nhất.


- Chọn đúng loại cây: Môi trường trên sân thượng không giống với mặt đất, vì vậy cây khó trồng và khó phát triển hơn. Khi trồng, tốt nhất bạn nên chọn những loại cây dễ sống và không cần chăm sóc thường xuyên.


Với quỹ đất ngày càng hẹp và mật độ dân số ngày càng tăng, trồng cây trên sân thượng sẽ vẫn là xu hướng thiết kế nhà được yêu thích và hứa hẹn nhiều ý tưởng sáng tạo hơn trong thời gian tới.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm