Thiết kế mái che trước nhà - điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà thêm độc đáo

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 28-11-2019, 15:39 | Ngoại thất

Việc thiết kế mái che trước nhà thật sự là cần thiết. Chỉ với vài bước trang trí đơn giản cũng có thể năng cao tính thẩm mỹ của ngôi nhà rồi.

Thiết kế mái che trước nhà có thể bằng nhiều chất liệu như gỗ, thủy tinh, kính cường lực,… với mọi tính năng. Từ cố định, che chắn hoặc linh hoạt hơn bằng việc đóng, mở với nút điều khiển từ xa. Tùy vào cấu trúc ngôi nhà ở của bạn mà bạn chọn lựa mái hiên phù hợp. Không đơn thuần chỉ là những mái hiện bằng tôn hay mái hiên đúc như xưa nữa rồi.

Một số lưu ý khi thiết kế mái che trước nhà

Dưới đây là những điều bạn cần chú ý trong khi thiết kế mái hiên cho ngôi nhà của mình:

Không nên làm mái hiên quá dài với nhà mặt tiền: Điều này sẽ làm che khuất mặt tiền ngôi nhà và tạo cảm giác lụp xụp mất thẩm mỹ. Với cách thiết kế mái hiên quá dài tạo cảm giác không gian ngôi nhà thiếu ánh sáng, che khuất đi phần kiến trúc bên trong ngôi nhà. Nhưng bạn cũng đừng nên làm quá ngắn sẽ tạo cảm giác thiếu hụt, không phát huy hết công năng của mái che.


Nên chọn màu mái hiên có tông màu với tường nhà hoặc cửa chính: Thiết kế này sẽ tạo cảm giác hài hòa cho ngôi nhà. Tốt nhất là nên chọn những màu sẫm, vừa tinh tế, hợp xu hướng lại che nắng tốt theo thời gian. Bạn cũng có thể gây ấn tượng với những sắc màu sáng, nhưng với màu sắc này sẽ nhanh xuống màu và cũng nhanh bẩn.


Thiết kế mái che trước nhà phải cân đối với diện tích ngôi nhà: Dĩ nhiên là mái hiên phải có đủ độ cao và độ rộng để vừa đủ che nắng, che mưa mà không làm mất không gian ngôi nhà. Mỗi mái che cũng cần có đủ độ thoáng để mang lại ánh sáng cho căn nhà.
Thiết kế mái che trước nhà - điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà thêm độc đáo
Trang trí thêm cho mái hiên bằng những chậu cây, chậy hoa vừa có tính thẩm mỹ, vừa tăng yếu tố phong thủy

Những mẫu thiết kế mái hiên trước nhà

1. Thiết kế mái hiên trước nhà bằng gỗ

Thiết kế mái hiên trước nhà bằng gỗ là ý tưởng thiết kế suốt nhiều năm qua với dạng mái vòm truyền thống rất đơn giản để xây dựng. Thiết kế trực tiếp vào tường nhà khá chắc chắn nên hoàn toàn yên tâm về tính kiên cố. Với chất liệu bằng gỗ sẽ làm tăng lên nét thanh lịch, ấm áp cho ngôi nhà. Đặc biệt là khả năng chống nắng khá tốt, tạo cảm giác mát mẻ.

Bạn cũng có thể trang trí thêm các loại dây leo như ti-gôn, tường vi hoặc hoa giấy làm tăng nét mềm mại, lãng mạn.

Thiết kế bằng gỗ phù hợp với những ngôi nhà có màu tường trung tính như đỏ gạch, xám tro,…

2. Thiết kế mái hiên bằng vải bạt

Mái hiên bằng vải bạt có vẻ phù hợp hơn cho sân thượng hoặc ban công. Hiện nay, đây lại là xu hướng thiết kế của nhiều căn hộ chung cư có mái hiên bởi tính linh hoạt của nó. Đặc biệt là khi bạn có thể tháo mái hiên xuống dễ dàng, giặt sạch và dùng cho mùa mới hoặc thay loại mái che khác với chi phí vô cùng tiết kiệm. Không giống với vải bạt bình thường bạn gặp, vải bạt làm mái hiên được xử lý công nghiệp và kết cấu sợi hóa chất nên bền màu và chắc chắn hơn. Với độ dày phù hợp, ánh sáng và mưa lớn cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nội thất bên trong.

3. Mái che di động bằng kính

Mái che trước nhà bằng thủy tinh là sự lựa chọn cho những ngôi nhà muốn tận hưởng ánh sáng thiên nhiên mà không lo mưa gió. Với ưu điểm là có thể sử dụng trong nhiều năm mà không cần tốn kém phí bảo trì. Nhưng chi phí thiết kế ban đầu khá tốn kém nên bạn cũng cần cân nhắc khi thiết kế theo kiểu này.

4. Mái che di động bằng cửa trượt

Đây là giải pháp cho những nhà ở có hướng gió thay đổi và không muốn nhiều ánh nắng mặt trời trong không gian. Với hệ thống mái che di động này, bạn có thể tùy chỉnh theo bất kỳ hướng nào, đảm bảo góc hút gió thuận lợi nhất. Hệ thống mái che này hiện đại, tiện lợi nhưng chi phí thiết kế khá cao.

5. Mái che di động bằng khung kim loại

Mái che này thường được các cặp vợ chồng trẻ lựa chọn nhiều hơn. Với thiết kế và màu sắc đơn giản được điều khiển từ xa. Ưu điểm vượt trội của thiết kế này là có thể tùy chỉnh chế độ ánh sáng: phơi khô đồ giặt, tạo bóng mát, tránh hướng mặt trời,… chỉ đơn giản bằng một nút bấm.
Trên đây là những thiết kế đang là xu hướng hiện nay, bạn có thể tham khảo để thiết kế hiên nhà mình thêm phần sinh động và tạo điểm nhấn cho cả căn nhà.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm