Sơn hiệu ứng bê tông – “mỹ nhân” lạnh lùng, quyến rũ trong trang trí nội thất

| 14-08-2020, 11:19 | Nội thất

Trong những năm gần đây, việc sử dụng sơn hiệu ứng bê tông trong trang trí nội thất dần trở nên thịnh hành và ngày càng được ưa chuộng bởi vẻ đẹp mới lạ, hút mắt nhưng cũng rất gần gũi, thân quen mà nó mang lại cho không gian sống. Nếu muốn ứng dụng dòng sơn này, bạn nên nắm rõ đặc tính, ưu nhược điểm và một số lưu ý khi thi công, sử dụng…

Sơn hiệu ứng bê tông là gì?

Sơn hiệu ứng bê tông thực chất là một loại vữa (plaster) đặc biệt, được dùng để tạo hiệu ứng vân màu bê tông rất thật do kết cấu vật liệu của các lớp vữa cũng như cách thức thi công tạo thành. Sơn dùng cho tường trong nhà và ngoài trời với mục đích trang trí dựa trên nền tảng tương tác giữa các thành phần hóa học tạo ra hiệu ứng bê tông.

Được biết, hiệu ứng bê tông được hình thành bằng cách tạo ra nhiều lớn vân mây màu đậm, nhạt từ chất liệu vữa. Sau khi sử dụng sẽ cho ra những bức tường tựa như tường bê tông mới được xây xong và đã tháo lớp cốp pha, mài phẳng. Thế nhưng, khi chạm tay vào không hề bị thô ráp mà ngược lại, rất nhẵn mịn, mát lạnh.

Với khả năng tạo hình bề mặt đa dạng, dễ thu hút sự chú ý và tạo cảm giác thư giãn, sơn hiệu ứng bê tông dù mới xuất hiện trên thị trường nhưng được ứng dụng rộng rãi trong trang trí văn phòng, nhà hàng, khách sạn, resort, showroom và cả nhà ở. Đặc biệt, với những ai yêu thích phong cách kiến trúc nội thất cổ điển sang trọng, đương đại cá tính hay phong cách công nghiệp thì loại sơn này là lựa chọn lý tưởng.

Sơn hiệu ứng bê tông – “mỹ nhân” lạnh lùng, quyến rũ trong trang trí nội thất
Bảng màu phổ biến của sơn hiệu ứng bê tông.

Những lợi ích mà sơn hiệu ứng bê tông mang lại

Sơn hiệu ứng bê tông ngày càng được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong các công trình xây dựng nhà ở bởi rất nhiều lợi ích vượt trội mà nó mang lại cho không gian kiến nội thất.

Tính thẩm mỹ cao

Như chúng ta đã biết, bê tông là một trong những vật liệu cơ bản, được sử dụng từ thời La Mã cổ đại và tồn tại trong nhiều thập kỷ qua trong lịch sử ngành kiến trúc. Hiện nay, việc ứng dụng sơn hiệu ứng bê tông được xem là một giải pháp đơn giản và hiệu quả trong việc cải thiện hiệu quả thẩm mỹ nội thất cho các công trình cải tạo hoặc xây mới.

Chẳng hạn, để có một mảng tường màu bê tông, gia chủ không cần phải đập bỏ bức tường cũ để đúc mới nguyên khối mà chỉ cần phủ lên lớp sơn hiệu ứng bê tông là đủ. Kết hợp cùng những vật liệu cơ bản như gỗ, kim loại, dòng sơn này tạo nên vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc, tạo cảm giác trầm tĩnh, yên bình mà vẫn đậm chất nghệ thuật.

Chưa kể, sơn hiệu ứng bê tông còn phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất khác nhau từ cổ điển tới hiện đại, đương đại, tối giản… Tường bê tông màu xám là phông nền hoàn hảo giúp bạn dễ dàng hơn trong phối kết đồ nội thất và phụ kiện trang trí. Nên ưu tiên chọn nội thất mang hơi hướng châu Âu cổ điển, xen kẽ thiết kế họa tiết, hoa văn bắt mắt với màu sắc thiên về tông lạnh để tạo nên một tổng thể hài hòa.

Sơn hiệu ứng bê tông phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nội thất, đặc biệt là đương đại.

Tiết kiệm chi phí

So với đổ bê tông theo phương pháp truyền thống thì thi công sơn hiệu ứng bê tông có chi phí phải chăng hơn, thậm chí giá loại sơn này đôi khi còn rẻ hơn cả các loại giấy dán tường cao cấp. Cùng với đó, cũng không quá tốn kém chi phí bảo trì bê tông định kỳ bởi đây là loại sơn mang lại bề mặt nền chất lượng cao. Có thể nói, thi công sơn hiệu ứng bê tông giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và cả chi phí đầu tư. 

Tăng khả năng chống thấm

Sơn hiệu ứng bê tông có khả năng chống thấm cao. Thế nên, công trình nhà bạn sẽ có lớp nền với tuổi thọ cao hơn so với các loại chất liệu hoàn thiện khác bởi lớp sơn bóng được thi công sau cùng có khả năng chống nước. Nước và các khối chất lỏng khó có thể thấm sâu vào bề mặt tường. Với ưu điểm này, tường nhà sẽ tránh được tình trạng bị tích tụ nước ẩm lâu ngày, rêu mốc, khiến chất lượng, tuổi thọ của công trình sụt giảm.

Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo

Thoạt nhìn, màu tường bê tông xám lạnh tưởng chừng đơn giản, rất dễ trang trí. Thế nhưng, khi phối kết nội thất với gam màu này đòi hỏi khá cao về khiếu thẩm mỹ. Thực tế cho thấy, phong cách thiết kế nội thất đương đại rất ưa chuộng sơn hiệu ứng bê tông. Có thể nói, đây là màu sắc mang lại nhiều cảm hứng sáng tạo nhất.

Phòng ngủ tông màu xám bê tông chủ đạo nhưng không hề tạo cảm giác lạnh lẽo nhờ những điểm nhấn từ đèn chiếu sáng, cây xanh và ánh sáng tự nhiên ngập tràn.

Dễ dàng vệ sinh làm sạch

So với các loại sơn thông thường khác thì sơn hiệu ứng bê tông sẽ giúp bạn dễ dàng vệ sinh làm sạch hơn rất nhiều. Với những loại sơn khác trên thị trường, bạn khó có thể vệ sinh được các vết bẩn như dầu mỡ, thức ăn, bụi bẩn, sáp màu… Thế nhưng, chỉ cần dùng một chiếc khăn lau ẩm, các vết bẩn trên sơn hiệu ứng bê tông sẽ bị đánh bật. Đây là ưu điểm mà bê tông được thi công theo phương pháp truyền thống không có được.

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên thì sơn hiệu ứng bê tông cũng có những hạn chế nhất định. Đó là quy trình thi công khá phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao và mất nhiều thời gian. Việc thi công sơn này phải trải qua nhiều công đoạn khác nhau như mài đá, sơn lót, bả lớp 1, bả lớp 2, lăn sơn bóng.

> Có thể bạn quan tâm: “Giải nhiệt” cho ngôi nhà mùa hè với sơn chống nóng

Ứng dụng của sơn hiệu ứng bê tông trong trang trí nội thất

Trong trang trí nội thất, sơn hiệu ứng bê tông được ứng dụng cho nhiều phong cách thiết kế khác nhau. Đối với mỗi phong cách, thiết kế, tường sơn giả bê tông luôn mang đến cái nhìn ấn tượng, rất thu hút.

Ứng dụng với phong cách đương đại

Phong cách đương đại được đánh giá là phong cách thiết kế thụ hưởng các yếu tố hiện đại nhất trong thế kỷ XXI. Phong cách này luôn giữ một chừng mực, giới hạn riêng bằng cách cân bằng giữa các yếu tố điêu khắc nghệ thuật, đường thẳng cùng những tông màu táo bạo từ sáng đến tối. Đồng thời, các vật liệu truyền thống và phi truyền thống cũng được sử dụng. Và dĩ nhiên, phong cách này luôn tiên phong ứng dụng các xu hướng sáng tạo mới, trong đó có sơn hiệu ứng bê tông.

Sơn hiệu ứng bê tông được dùng như một giải pháp lý tưởng để thiết kế những không gian nội thất phong cách đương đại, ứng dụng cho hầu hết các khu vực chức năng, từ hành lang, lối đi sảnh, văn phòng, không gian riêng tư. Những mảng tường sơn giả bê tông mang đến cảm giác trầm tĩnh, an yên, nhất là trong bối cảnh đô thị hóa, nhịp sống quá nhanh, thậm chí có phần xô bồ.

Sơn hiệu ứng bê tông là lựa chọn hoàn hảo để trang trí nội thất phong cách đương đại.

Ứng dụng với phong cách tối giản

Ra đời từ những năm 1970 với nguyên lý chủ đạo là giản lược, hướng đến đỉnh cao của sự thuần khiết, phong cách tối giản (Minimalism) được xem là một nhánh quan trọng của phong cách đương đại, một sự chối bỏ nếp sống tiêu dùng phô trương, lòe loẹt về hình thức. Tinh thần của Minimalism được thể hiện súc tích qua câu châm ngôn nổi tiếng “Less is more”. Tối giản không có nghĩa là loại bỏ càng nhiều vật dụng, càng làm trống trải không gian càng tốt. Đây là khái niệm tương đối về sự vừa đủ, thiếu một phần sẽ trống trải, dư một phần lại thành thừa.

Phong cách tối giản chuộng tông màu trung tính hoặc gam màu trầm như xám, beige, trắng xanh đá, nâu đất hoặc đen nhằm tạo sự tương tác hiệu quả với ánh sáng, mang đến vẻ đẹp vừa sang trọng, vừa bình yên, ấm áp.

Với phong cách này, sơn hiệu ứng bê tông được dùng cho cả phòng khách, phòng ngủ và phòng làm việc. Kết hợp cùng nội thất tối giản tạo nên bầu không khí yên bình, nhẹ nhàng.

Khi sử dụng sơn hiệu ứng bê tông, bạn nên kết hợp với đồ nội thất bằng chất liệu tự nhiên tông màu ấm áp như gỗ, gạch nung, mây tre đan…

Ứng dụng với phong cách nhiệt đới

Phong cách nhiệt đới ra đời từ những năm 1950, nhanh chóng phát triển và trở thành phong cách thiết kế nội thất phổ biến và được ưa chuộng trên khắp thế giới. Vật liệu và họa tiết mang đậm chất nhiệt đới là đặc trưng cơ bản nhất của phong cách này. Nội thất nhiệt đới hướng con người tìm đến sự hài hòa, cân bằng khi kết hợp giữa kiến trúc và thiên nhiên, đồng thời mang lại sự tiện nghi, thoải mái nhất cho người dùng.

Kiến trúc sư cũng như các nhà thiết kế nội thất thường chọn sơn hiệu ứng bê tông cho các công trình phong cách nhiệt đới. Bởi lẽ, tông màu xám bê tông có thể phối kết với hầu hết mọi thứ, là phông nền trung tính lý tưởng cho họa tiết nhiệt đới càng thêm nổi bật. Mặt khác, kết cấu đặc biệt của hiệu ứng bê tông giúp tăng thêm chiều sâu cho bức tường hơn so với các loại sơn thường khác. Với phông nền bê tông hoàn hảo, bạn có thể thỏa sức sáng tạo, trang trí nhà đẹp.

Thiết kế Vintage và Retro

Phong cách Vintage trong thiết kế nội thất là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố cổ điển, đậm chất hoài niệm với phong cách hiện đại. Trong khi đó, phong cách Retro xuất hiện từ những năm 1950, sớm trở nên thịnh hành và hiện vẫn rất được ưa chuộng. Nội thất Retro là sự kết hợp hài hòa giữa những tinh hoa của quá khứ và “hơi thở” của nhịp sống hiện đại. 

Nội thất Vintage thường sử dụng những tông màu nhẹ nhàng, mang hơi hướng hoài cổ như màu kem, màu be, xanh nhạt… Trong đó, màu trắng là sắc chủ đạo xuyên suốt căn phòng, làm nền cho đồ nội thất cũng như phụ kiện trang trí trở nên nổi bật hơn. Trái lại, phong cách Retro thường sử dụng những tông màu đậm nổi bật như đỏ đô, xanh lam đậm… thể hiện rõ sự mạnh mẽ, cá tính mà gia chủ muốn truyền tải. 

Mặc dù có sự khác biệt nhất định về cách sử dụng màu sắc nhưng cả hai phong cách Vintage và Retro đều có thể ứng dụng sơn hiệu ứng bê tông. Gam màu trung tính của loại sơn này rất thích hợp cho việc làm nền cho các điểm nhấn trang trí nổi bật hơn, từ đó giúp không gian nhà thêm phần ấm áp, lãng mạn hơn.

Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể ứng dụng sơn hiệu ứng bê tông cho thiết kế nội thất phong cách công nghiệp. Ngoài những mảng tường gạch lộ, tường bê tông góp phần cân bằng bảng màu cho không gian tổng thể.

Mảng tường sơn hiệu ứng bê tông kết hợp cùng ánh sáng tự nhiên tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn cho phòng khách căn hộ hiện đại.

Một số lưu ý khi sử dụng sơn hiệu ứng bê tông

Thứ nhất, trước khi thi công, yêu cầu bề mặt tường phải khô ráo hoàn toàn, đảm bảo không bị chống thấm ngược trước. Phải làm vệ sinh bề mặt tường khỏi bụi bẩn, dầu mỡ, rêu mốc bám hay các lớp sơn tường cũ trước khi sơn hay bả.

Thứ hai, linh hoạt điều tiết độ đậm nhạt của màu sơn. Nhắc tới sơn hiệu ứng bê tông, hẳn nhiều người cho rằng sơn này chỉ có một màu xám mộc mạc. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể biến tấu màu sơn dựa trên tông màu chủ đạo là màu xám bê tông. Chẳng hạn, với từng không gian chức năng cụ thể, bạn chỉ cần gia giảm, thêm bớt nồng độ màu xám là đã tạo nên sự khác biệt. Việc gia giảm này có thể tạo ra những mảng màu sáng, tối ấn tượng và tùy thích.

Xu hướng sơn hiệu ứng bê tông thịnh hành trong năm nay là gam màu cổ điển. Bạn có thể lựa chọn màu xám đậm hoặc xám sáng khi trang trí nội thất. Việc chọn màu sắc sơn hiệu ứng bê tông tùy thuộc vào sở thích và thiết kế của ngôi nhà, miễn sao đảm bảo sự hài hòa cho tổng thể không gian.

Thứ ba, kết hợp nội thất hài hòa. Thực tế cho thấy, tường sơn hiệu ứng bê tông khá kén nội thất. An toàn nhất, bạn nên dùng nội thất đơn giản với màu sắc tránh quá lệch tông. Cùng với đó, hãy bổ sung thêm các chi tiết tạo điểm nhấn với gam màu tươi sáng, rực rỡ nhằm giảm bớt cảm giác lạnh lẽo của màu xám bê tông.

Thứ tư, thêm hoa văn và họa tiết sinh động. Họa tiết dùng cho sơn hiệu ứng bê tông nên đơn giản. Đó có thể là những đường vân cách điệu giống như bê tông thô hoặc những đường trang trí lạ mắt không định hình. 

Ghế sofa màu xanh dương, gối tựa màu sắc rực rỡ nổi bật trên nền tường bê tông xám.

Mặt khác, bạn có thể kết hợp thêm một số đồ trang trí có màu sắc ấm áp, tươi mới phù hợp với màu sắc bức tường hoặc những gam màu tương phản để tạo điểm nhấn ấn tượng. Tranh treo tường nghệ thuật, đèn kiểu dáng độc đáo, đèn LED… sẽ giúp không gian sống trở nên sinh động, cuốn hút hơn. Tuy vậy, bạn cũng không nên quá lạm dụng, sử dụng quá nhiều phụ kiện khiến căn phòng thêm chật chội, bí bức.

Quy trình cơ bản khi thi công sơn hiệu ứng bê tông 

Tuy không quá phức tạp nhưng quy trình thi công sơn hiệu ứng bê tông sẽ tốn nhiều thời gian và công sức hơn so với các dòng sơn thông thường khác. Thường thì đội thợ sẽ đảm nhiệm khâu này nhưng để có thể giám sát, theo dõi, bạn cũng nên nắm rõ các bước thi công sơn hiệu ứng bê tông như sau:


Bước 1: Mài đá

Sau khi bề mặt tường đã được trát phẳng, thợ sẽ sử dụng đá mài làm sạch bề mặt một lần nữa nhằm giúp sơn bám chắc và thể hiện đúng màu sắc đã chọn.


Bước 2: Sơn lót

Để tạo độ mịn, giúp sơn bền và bám lâu hơn, thợ thi công sẽ lăn một lớp sơn lót lên trên bề mặt tường nhà.


Bước 3: Bả lớp 1

Thợ sẽ sử dụng một lớp bột bả 3 thành phần có trộn thêm xi măng để bả lên bề mặt cần thi công. Mục đích của bước này là tạo màu nền cũng như độ sâu cho bức tường.


Bước 4: Bả lớp 2

Tiếp tục dùng bột bả 3 thành phần nhưng với lượng xi măng nhiều hơn để tạo hiệu ứng loang lổ, giúp sơn hiệu ứng bê tông lên màu đậm, nhạt tùy thích. Đây là khâu rất quan trọng, cần phải làm thật cẩn thận để đạt hiệu quả như ý.


Bước 5: Sơn phủ bóng

Sau khi bả hai lớp xong sẽ tiến hành xả nhám nhằm đảm bảo độ nhẵn mịn của bề mặt bức tường. Sau đó, sơn một lớp phủ bóng lên bề mặt tường để giúp bề mặt được nhẵn bóng và bảo vệ tường.

Như vậy, thông qua bài viết này, bạn đọc đã đã hiểu rõ hơn về sơn hiệu ứng bê tông. Từ đó, nêu có nhu cầu sử dụng loại sơn trang trí này, hy vọng bạn sẽ đưa ra được những quyết định đúng đắn để sở hữu không gian sống ưng ý nhất có thể.

 

Lam Giang (TH)

 

> Ấn tượng với ngôi nhà sử dụng tường bê tông làm điểm nhấn phá cách

> 10 ý tưởng trang trí nhà với chất liệu bê tông

> Tường bê tông tạo sự phá cách cho phòng ngủ hiện đại

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm