Cầu thang xoắn ốc - lựa chọn thông minh cho những không gian nhỏ

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 1-07-2019, 14:40 | Nội thất

Cầu thang xoắn ốc đã có từ nhiều thế kỷ trước và trở nên ngày càng phổ biến trong thời trung cổ. Mặc dù không biết chính xác ngày xuất xứ của cầu thang xoắn ốc, nhưng khái niệm này được cho là đã tồn tại khoảng 3000 năm.


Cầu thang xoắn ốc ban đầu được dùng ở những pháo đài và lâu đài và ban đầu được xây dựng như một hình thức bảo vệ khỏi sự tấn công của kẻ thù. Không gian nhỏ của cầu thang cong sẽ gây khó khăn cho bất kỳ loại phục kích nào vì chỉ có một người có thể chạy lên cùng một lúc.


Cầu thang xoắn ốc vẫn còn phổ biến trong xây dựng hiện đại vì chúng tốn ít không gian hơn và rất thiết thực để xây dựng trong không gian nhỏ. Chúng ta có thể tìm thấy chúng trong nhiều ngôi nhà và cũng được sử dụng như một mẫu cầu thang lạ mắt trong một vài nơi ở sang trọng.

Tại sao nên dùng cầu thang xoắn ốc?

Dân số ngày càng tăng và di cư đến các thành phố đã dẫn đến việc xây dựng nhiều ngôi nhà trong không gian nhỏ hơn. Từ đó, việc phải tận dụng diện tích ở là điều rất đáng phải quan tâm. Trong những ngôi nhà như vậy, cầu thang xoắn ốc là một cách tốt để tiết kiệm không gian và cũng có được chức năng như một cầu thang truyền thống.Cầu thang xoắn ốc - lựa chọn thông minh cho những không gian nhỏ>

Vật liệu được sử dụng cho cầu thang xoắn ốc

Vào thời xa xưa, các vật liệu được sử dụng để xây dựng cầu thang xoắn ốc thường là đá và viên bi vì chúng thường được xây trực tiếp vào các bức tường của pháo đài và lâu đài. Chỉ trong thời kỳ hiện đại, chúng mới được xây dựng như những bậc thang độc lập sử dụng cột làm trụ đỡ.


Ngày nay, cầu thang xoắn ốc được xây dựng bằng nhiều vật liệu như gỗ, kim loại, sắt rèn, kim loại lắp ráp, sự kết hợp giữa gỗ và kim loại, nhôm, thép và kim loại mạ kẽm. Cầu thang xoắn ốc bằng kim loại rất phổ biến ngày nay vì chúng có giá cả phải chăng và bền chắc trong một khoảng thời gian đáng kể.>Thép là một vật liệu tuyệt vời để xây dựng cầu thang xoắn ốc vì nó có thể uốn thành bất kỳ hình dạng nào mà không mất đi sức mạnh. Thép cực kỳ chắc chắn và cũng được sử dụng trong nhiều công trình xây dựng khác.Nhôm có giá rất phải chăng so với các vật liệu khác, nhẹ và chống ăn mòn, mang lại cái nhìn sạch sẽ cho cầu thang xoắn ốc. Mặc dù nó có thể bị phá vỡ trong áp lực cực lớn không giống như thép.


Sắt mạ kẽm cũng là một thay thế tuyệt vời. Nó được phủ một lớp kẽm để bảo vệ khỏi rỉ sắt. Gỗ cũng được sử dụng trong việc xây dựng cầu thang xoắn ốc mặc dù nó sẽ đòi hỏi phải bảo trì liên tục và có thể bị nứt hoặc sứt mẻ theo thời gian do các yếu tố môi trường bên ngoài.


Vì vậy, việc chọn vật liệu cho cầu thang xoắn ốc phụ thuộc vào vị trí nơi nó được xây dựng để hiểu được các tác động mà nó sẽ phải chịu đựng.


>

Chiều cao cầu thang xoắn ốc

Kích thước đo quan trọng nhất cho thiết kế xoắn ốc là chiều cao từ sàn đến trần nhà. Điều này sẽ xác định vòng quay của cầu thang xoắn ốc. Vòng quay và số lượng các bậc đi đôi với nhau. Sau khi bạn tính toán vòng quay của cầu thang, số lượng và mức độ của các bậc thang có thể được tính toán.


Hầu hết chiều cao cầu thang xoắn ốc tăng lên 9,5 lần vì các rãnh thường được đặt ở góc gần 30 độ. Thông thường, nhiều nhà cung cấp bộ cầu thang có riser điều chỉnh. Đo chiều cao sàn sẽ cho bạn một ý tưởng công bằng về việc các bước cần phải so le và cách nhau bao xa.>

Đường kính cầu thang xoắn ốc

Điều này sẽ xác định chiều rộng của cầu thang xoắn ốc. Chiều rộng cầu thang xoắn ốc tiêu chuẩn sẽ là khoảng 800mm hoặc 600mm tùy thuộc vào nơi ở đang được xây dựng. Nó sẽ tính bằng khoảng 5 bậc thang đường kính.


Trong khi xác định đường kính, bạn phải xem xét chiều rộng của cầu thang cho phép bạn đi lên xuống cầu thang một cách thoải mái. Đường kính quá nhỏ có thể gây nguy hiểm khi đi và đường kính lớn hơn có thể ăn nhiều không gian hơn.>

Các loại cầu thang xoắn ốc

Chúng tôi sẽ đề cập đến 4 loại cầu thang xoắn ốc bao gồm: Cầu thang xoắn ốc kim loại, cầu thang xoắn ốc bằng gỗ, cầu thang xoắn ốc bằng kính và cầu thang xoắn ốc bằng bê tông/đá. Bảng sau sẽ cung cấp những thông tin về ưu, nhược điểm của các loại cầu thang xoắn ốc kể trên:
Các loại cầu thang xoắn ốc


Ưu điểm


Nhược điểm


Cầu thang xoắn ốc kim loại


Một cầu thang xoắn ốc bằng kim loại là tuyệt vời vì độ bền, chi phí vừa phải và dễ dàng tìm kiếm. Như đã đề cập trước, nhôm, thép không gỉ, sắt mạ kẽm, v.v.., thường được sử dụng trong cầu thang xoắn ốc.


Chúng cần được bảo trì để tránh ăn mòn hoặc thay đổi màu sắc.


Cầu thang xoắn ốc bằng gỗ


Chi phí không quá  cao, mang lại cảm giác ấm áp nhẹ nhàng cho căn nhà và ít gây tiếng ồn hơn so với cầu thang kim loại.


Không bền bằng kim loại, dễ ẩm mốc và bị mối mọt làm hư hại.


Cầu thang xoắn ốc bằng kính


Kính (thủy tinh) mang lại sự sang trọng, làm tăng thêm sự độc đáo, khả năng tạo cảm giác rộng hơn cho không gian, phản chiếu ánh sáng và không mắc vấn đề về độ ẩm, sâu mọt.


Dễ hư hại do kính dễ vỡ. Một khi cầu thang kính bị vỡ thì rất tốn kém để sửa chữa.


Cầu thang xoắn ốc bê tông/đá


Cầu thang xoắn ốc bê tông/đá rất bền, vững chắc, không cần bảo trì nhiều, giá cả phải chăng và ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường bên ngoài.


Khó xây dựng hơn, đôi khi gặp tình trạng bị nứt, ảnh hưởng đến cấu trúc và giao diện cầu thang.



>
Cầu thang xoắn ốc kim loại
>
Cầu thang xoắn ốc bằng gỗ


>
Cầu thang xoắn ốc bằng kính
>Cầu thang xoắn ốc bê tông/đá
Từ khoá :
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm