Cách chọn chiều cao bàn làm việc đúng tiêu chuẩn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-07-2019, 16:33 | Nội thất

1. Chọn chiều cao bàn theo chuẩn

Nhiều người khi lựa chọn bàn làm việc thường không quan tâm đến chiều cao mà chỉ xem bàn rộng bao nhiêu, bởi ai cũng nghĩ bàn cao thì chọn ghế cao, bàn thấp thì chọn ghế thấp. Thế nhưng chiều cao của bàn rất quan trọng và luôn chỉ ở một mức quy chuẩn.

Cách chọn chiều cao bàn làm việc đúng tiêu chuẩn

Theo kích thước tiêu chuẩn bàn làm việc hiện nay tại văn phòng hoặc tại nhà (nếu không đặt máy tính) thông thường là 1,52m x 0,76mx0.75m (dài x rộng x cao). Nếu như bạn có sử dụng máy vi tính thì kích thước tiêu chuẩn của bàn nên là 1,82 x 0,91mx 0.75m. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể gặp những mẫu bàn cao hơn 0,75m vì đó là chiều cao phi tiêu chuẩn để áp dụng cho các không gian riêng hoặc các sưởng sản xuất riêng biệt.

2. Chọn chiều cao bàn phù hợp dáng người

Một trong những điều cơ bản nhất khi lựa chọn bàn là chiều cao của bàn phải phù hợp với vóc dáng người sử dụng. Một chiếc bàn làm việc đạt chuẩn phải đảm bảo được các yếu như: Người dùng có thể ngồi thẳng lưng, phần thân, cổ đều được thẳng một cách tự nhiên, hai tay buông thoải mái trên bàn, không gượng ép, người dùng có thể thoải mái vươn tay lên phía trước và hai phía đầu bàn và khi đứng dậy, người dùng có thể chống hai tay tự nhiên trên mặt bàn.


Nếu tính cẩn thận hơn, chiều cao của bàn bằng 0,46 chiều cao người sử dụng, chiều cao của ghế bằng 0,27 chiều cao người sử dụng thì đó sẽ là bộ bàn ghế có chiều cao phù hợp nhất. Nhờ có những con số này mà việc lựa chọn kích thước bàn cho mỗi đối tượng sử dụng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

3. Chiều cao bàn phù hợp với công việc – chức vụ

Chọn chiều cao bàn làm việc phụ thuộc vào chức vị của người sử dụng là một điều rất quan trọng. Bàn làm việc tại mỗi cơ quan, văn phòng, nhà xưởng có thể mang kích thước dài, rộng khác nhau, phù hợp với tính chất công việc nhưng riêng chiều cao thì không có quá nhiều sự thay đổi. Thông thường, bàn làm việc của các nhân viên văn phòng sẽ có chiều cao 0,75m, đây được cho là mức chiều cao phù hợp, đúng bằng 0,46 lần chiều cao trung bình của người Việt Nam (163,7cm).

Với những cương vị hay chức vụ lớn hơn như giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng, … bàn làm việc cần to, sang trọng, thậm chí đồ sộ hơn nhiều lần so với bàn làm việc của nhân viên, chính vì thế chiều cao của bàn thường dao động từ 0,75-0,76m. Sự thay đổi này không quá lớn nhưng cũng góp phần vào sự thay đổi kích thước tổng thể của bàn làm việc. 



4. Chiều cao bàn làm việc theo lỗ ban

Thước lỗ ban thường được sử dụng trong đo đạc xây dựng nhà cửa, đồ nội thất, đặc biệt là đo kích thước bàn làm việc. Chiều dài của thước là 0,52m, chia thành 8 cung lớn theo thứ tự từ cung Quý nhân đến cung Tể tướng, mỗi cung dài 65mm.

- Cung Quý nhân: làm ăn phát đạt, bạn bè trung thành;


- Cung Hiểm họa: tán tài lộc, cuộc sống túng thiếu, ốm đau bệnh tật;


- Cung Thiên tai: ốm đau, bệnh tật, vợ chồng bất hòa, gia đình gặp nạn;


- Cung Thiên tài: may mắn về tài lộc, gia đạo chí thọ an vui;


- Cung Phúc lộc: sung túc, nghề nghiệp phát triển, gia đạo an vui;


- Cung Cô độc: hao của, biệt ly;


- Cung Thiên tặc: coi chừng bệnh tật, kiện tụng, tù ngục;


- Cung Tể tướng: hanh thông mọi mặt, luôn gặp nhiều may mắn bất ngờ.

Cụ thể, dùng thước lỗ ban tính chiều cao của bàn từ dưới lên trên, khi đến cung tốt chúng ta dừng lại. Tính chiều cao của bàn theo cách này cũng khá lý tưởng, giúp người dùng có thể yên tâm khi mình đang sử dụng một chiếc bàn có ý nghĩa tốt đẹp về phong thủy.

Việc lựa chọn một chiếc bàn làm việc cho nhu cầu làm việc hằng ngày thực sự đóng vai trò quan trọng bởi vậy việc chú ý đến chỉ số về chiều cao bàn làm việc là rất cần thiết. Với những chia sẻ của chúng tôi trên đây mong rằng bạn đọc sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm